Làm xuyên Tết nhưng lương không nhân ba, phải làm sao?

Trong khi nhiều nhà hàng, khách sạn tăng thêm thu nhập cho nhân sự làm việc xuyên Tết thì ở vài nơi hotelier than trời vì quản lý thông báo không có chế độ thưởng, lương gấp 2, 3 lần. Câu chuyện cụ thể ra sao, cùng Hoteljob.vn tham khảo qua bài viết dưới đây nhé.

Làm xuyên Tết nhưng lương không nhân ba, phải làm sao?

Bạn K. là thành viên nhóm của Group Nghề Khách Sạn - Tâm sự viết:

“Xin phép được viết đôi dòng về một nhà hàng tại TP. CT. Cũng là một nhà hàng chuyên bán đồ ăn đắt đỏ với món Tây, Pháp, công ty làm việc theo luật pháp quy định mà lại ăn xén bớt của nhân viên. Lễ tết thì không nhân lương.

Hỏi “có nhân lương không?” thì được trả lời, “công ty không có chế độ đó em nhé”.

….

Phát lương tháng 13 nhưng lại nói là thưởng tết luôn.

….”

Bài đăng đã nhận được rất nhiều lượt like, comment của các thành viên nhóm khác. Một số người đồng cảm, khuyên bạn nên nghỉ việc, vài người khác động viên nên tiếp tục làm việc thay vì cố gắng tìm kiếm khuyết điểm của nhà hàng. 

Anh Nguyễn Phương Nam viết: “Đi làm dựa trên kế ước hai bên thỏa thuận. Nếu từ ban đầu hỏi nhân sự bảo không có thưởng, bạn có thể đi kiếm chỗ khác làm việc. Để chi đến cuối năm rồi mới bốc phốt. Ngành dịch vụ vừa trải qua 2 năm dịch, thêm suy thoái kinh tế nữa nên lãi suất cao. Điều bạn thấy chỉ là ngắn hạn, còn phần lỗ trong khoảng thời gian dịch bệnh không ai thấy. Năm 2023 càng khủng khiếp hơn, nên thay vì bốc phốt, mình nghĩ bạn nên cố gắng làm việc tốt hơn”.

Anh Ali Trần nhắn gửi: “Mình từng là sinh viên, làm thêm ở nhà hàng nên mình hiểu. Mặc dù là nhà hàng lớn nhưng hầu hết chính sách đều không có. Không thể đòi hỏi cao hơn được vì họ là đơn vị kinh doanh kiểu gia đình, không thuê mình thì thuê người khác. Mặc dù bất bình, nhưng mình cũng chỉ để trong bụng chứ không trách người ta được”.

Bạn Ngọc Ngọc: “Mấy cái khác không bàn tới, nhưng chỗ lương tháng 13 hình như chủ thớt hiểu nhầm thì phải. Lương tháng 13 hay thưởng tết theo luật pháp quy định doanh nghiệp không bắt buộc phải chi trả. Vì thế, nếu nhà hàng của bạn không có thưởng, lương tháng 13, cũng không thể trách được”.

Nếu đã từng đọc bài gọi tên 10 khoản tiền nhân viên khách sạn có thể được nhận dịp Tết, hẳn bất kỳ hotelier nào cũng mong ngóng khoản tiền tips, thưởng, lương tháng 13, lương nhân 3,... Thực tế tùy thuộc vào cơ chế lương thưởng của từng nhà hàng - khách sạn mà sẽ tiến hành thực hiện chi khoản tiền lương - thưởng vào từng dịp tương ứng.

Làm xuyên Tết nhưng lương không nhân ba, phải làm sao?

Lương tháng 13, thưởng Tết không phải là khoản tiền bắt buộc doanh nghiệp phải trả cho người lao động, mà tùy vào thỏa thuận giữa hai bên trước đó. Tuy nhiên, hiện nay các khách sạn, nhà hàng đều cam kết sẽ chi trả lương tháng 13 cho nhân viên. Theo đó, khoản tiền này sẽ được chi trả cho nhân viên làm việc đủ 12 tháng và được ký hợp đồng chính thức.

Còn khoản tiền lương nhân ba cũng tùy thuộc vào ngân sách, doanh thu của từng khách sạn, nhà hàng mà sẽ chi trả cho nhân sự. Vì thế, hotelier nên thỏa thuận kỹ càng với quản lý cấp trên tại nhà hàng, khách sạn về khoản tiền sẽ được nhận trong những ngày lễ tết, để tránh phát sinh bất bình, khó xử không đáng có.

Cũng theo Bộ luật lao động năm 2012 quy định, người lao động đi làm vào ngày lễ tết sẽ được hưởng ít nhất 300% so với tiền lương thực nhận của ngày làm việc ban ngày và bằng 390% nếu làm việc vào ban đêm.

Cách tính lương làm thêm ngày lễ tết ban ngày:

Tiền lương làm thêm giờ = Tiền lương giờ thực trả của ngày làm việc thông thường (A)  x  ít nhất 300%  x  số giờ làm thêm

A là tiền lương thực trả theo công việc đang làm theo tháng chia cho số giờ làm việc.

Cách tính lương làm thêm ngày lễ tết ban đêm:​

Tiền lương làm thêm giờ = 300%A + 30%A + 20%A  x  (300%A)  x  số giờ làm thêm

Vì thế, trong quá trình làm việc, nhân sự ngành nhà hàng - khách sạn nên trao đổi cụ thể với quản lý về khoản lương thưởng nếu gặp vấn đề không mong muốn như trên.

Ms. Smile (Tổng hợp)

Tags:
Làm xuyên Tết nhưng lương không nhân ba, phải làm sao?
4.7 (257 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN