Gọi tên 10 khoản TIỀN nhân viên khách sạn có thể được nhận dịp Tết

Tết là thời điểm thu nhập Hotelier cao nhất năm, trên dưới 10 triệu đồng cho đa số nhân viên nhờ những khoản lương, thưởng hấp dẫn. Đó là các khoản nào? Mức tiền cụ thể bao nhiêu? Cùng Hoteljob.vn gọi tên chi tiết!

các khoản tiền nhân viên khách sạn có thể được nhận dịp tết

Các khoản tiền Hotelier có thể được nhận dịp Tết

+ Lương hàng tháng

Là mức lương tháng cuối - kế cận Tết cổ truyền, thường là tháng 12/1/2 Dương lịch. Đây là mức lương cơ bản, cố định trả cho nhân viên theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động, tối thiểu phải bằng lương tối thiểu vùng; cao - thấp tùy thuộc vào vị trí làm việc, kinh nghiệm và hiệu suất công việc, quy mô khách sạn, địa điểm làm việc… Được biết, lương Hotelier ở các vị trí lao động cấp nhân viên vào khoảng 4-6 triệu đồng/tháng.

+ Service charge

Cũng là “khoản chia” hàng tháng, được trả cố định ngày cùng với lương cơ bản. Doanh thu tháng trả lương càng cao thì mức service charge nhận về càng cao và ngược lại, phụ thuộc vào tình hình kinh doanh tháng tính lương của nhân viên. Những khách sạn kinh doanh ổn định, phục vụ lượng khách đông đúc có mức chia service charge lên đến 3-5 triệu đồng/ tháng, cao hơn cả lương cơ bản.

+ Tip

Là khoản tiền “nhỏ” khách thưởng cho nhân viên đã phục vụ họ rất tốt, khiến họ hài lòng. Tùy vào quy định của mỗi khách sạn sẽ có cách nhận và chia tip khác nhau, mức tiền Tip nhận được vì thế mà cũng sẽ khác nhau. Với môi trường khách sạn đa bộ phận và vị trí làm việc, chuyện chia tip được áp dụng linh hoạt, có thể gộp vào chia đều ra cho toàn bộ nhân viên, hoặc chia nội bộ trong bộ phận, hay nhân viên nào phục vụ thì nhân viên đó lấy…

+ Lương tháng 13

Hầu hết khách sạn đều cam kết chi lương tháng 13 cho người lao động khi đăng tin tuyển dụng. Lương tháng 13 được trả cho nhân viên đã ký hợp đồng lao động chính thức. Làm đủ 12 tháng trở lên thì được nhận đủ 1 tháng lương cơ bản; còn chưa đủ thì tính tương ứng theo số tháng đã làm việc trong năm (không tính thời gian thử việc).

+ Thưởng thâm niên

Nhiều khách sạn áp dụng chế độ thưởng thâm niên cho những nhân viên gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, như một cách để tri ân sự cống hiến đồng thời giữ chân họ tiếp tục ở lại làm việc hay thu hút nhân viên mới. Mức thưởng sẽ là tiền mặt hoặc hiện vật tùy vào tình hình kinh doanh của khách sạn và mức độ cống hiến của từng nhân viên. Được biết, có tập đoàn đã tặng cả căn hộ cho nhân viên xuất sắc, có thâm niên từ 10 năm cống hiến.

các khoản tiền nhân viên khách sạn có thể được nhận dịp tết
Khách sạn thường tăng lương cho nhân viên theo thâm niên làm việc

+ Bốc thăm trúng thưởng

Không ít khách sạn có hình thức vui chơi này trong đêm Year End Party (YEP) để khuấy động không khí buổi tiệc. Phần thưởng có thể đa dạng mức giá trị và được trao cho người may mắn có con số trùng với con số mà ban tổ chức bốc thăm hay quay thưởng. Thường thì các phần thưởng của trò chơi này sẽ là đồ gia dụng như: bộ nồi chảo, bộ ấm chén, máy xay sinh tố, bia, nước ngọt, tủ lạnh, tivi, vé máy bay du lịch…

+ Tiền/ Quà trong tiệc YEP

Khác với phần thưởng cho người may mắn ở trên, tiền/ quà này trao cho người nhiệt tình và xuất sắc, trong các trò chơi hay hoạt động của bữa tiệc. Chẳng hạn như: thưởng tiết mục văn nghệ hạng A,B; Model/ Singer của đêm tiệc…

+ Quà Công đoàn

Những khách sạn, tập đoàn có số lượng lớn nhân sự thường có tổ chức Công đoàn để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người lao động. Hotelier sẽ trích lương để nộp vào quỹ công đoàn hàng tháng. Số tiền trong quỹ được dùng vào nhiều việc, trong đó có trích một khoản nhỏ làm quà cho nhân viên tham gia công đoàn dịp cuối năm. Thông thường, quà thường là hiện vật như bia, nước ngọt, hạt dưa, dầu ăn… có giá trị khoản vài trăm nghìn đồng/ người.

+ Lương tăng ca, làm lễ Tết

Làm việc thêm giờ hay ngày lễ Tết trong khách sạn thường sẽ được nhân thêm số giờ - ngày nghỉ phép tương ứng. Tuy nhiên, một số cơ sở áp dụng tính lương cho nhân viên cuối tháng đó hoặc cộng dồn để giải quyết phép nghỉ. Trường hợp không nghỉ hết số ngày phép trong năm sẽ được cộng dồn sang năm tiếp theo hoặc quy ra tiền lương trả vào tháng cuối cùng của năm.

+ Lì xì đầu năm

Khách sạn nào cũng lì xì đầu năm cho nhân viên đi làm mùng 1 Tết Nguyên đán. Phong bao lì xì “tùy tâm” và có thể nhận được từ nhiều người, bao gồm Giám đốc, Trưởng bộ phận, tổ trưởng, đồng nghiệp hay khách hàng…

Khách sạn chi trả các khoản tiền Tết thế nào?

Tùy vào cơ chế lương thưởng của mỗi khách sạn cũng như nguyện vọng của nhân viên mà khách sạn sẽ tiến hành chi trả các khoản tiền lương - thưởng vào dịp tương ứng. Có nơi cộng dồn tất tần tật lương hàng tháng + service charge + lương tháng 13 + thưởng thâm niên… vào chung một lần trả ở tháng ngay sát Tết, những khoản còn lại được chi tương ứng vào các dịp tương ứng. Cũng có nơi tách thưởng thâm niên hay lương tháng 13 sang đầu năm sau như một cách giữ chân nhân sự tiếp tục ở lại làm việc thay vì nhận “một mớ” xong nghỉ.

các khoản tiền nhân viên khách sạn có thể được nhận dịp tết
Nhân viên khách sạn có thể nhận được khá nhiều khoản tiền dịp Tết

 

Khách sạn bạn hiện có các khoản tiền nào được chi mỗi dịp Tết? Bạn nhận được những khoản nào? Mức tổng nhận về bao nhiêu? Chia sẻ cùng Hoteljob.vn để tạo động lực làm việc cho nhân sự nghề nhé!

​Ms. Smile

Tags:
Gọi tên 10 khoản TIỀN nhân viên khách sạn có thể được nhận dịp Tết
4.9 (459 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN