Macaron là gì? Cách làm bánh macaron “đúng chuẩn” không phải đầu bếp bánh nào cũng biết

Bạn là ứng viên tìm việc bếp bánh trong nhà hàng – khách sạn? Vậy chắc chắn bạn sẽ biết “Macaron là gì?” và cách làm bánh macaron được tiến hành như thế nào? Hãy kiểm chứng câu trả lời của bạn với bài viết được Hoteljob.vn chia sẻ ngay dưới đây nhé!

 “Cô tiểu thư” của ẩm thực Pháp, chiếc “hamburger” màu sắc của người Pháp… là những danh xưng khác nhau được nhiều người dùng để nói về chiếc bánh macaron. Vậy thì Macaron là gì?

Macaron là gì

Bạn có thể giải thích cụ thể Macaron là gì? (Ảnh nguồn Internet)

► Macaron là gì?

Macaron là một loại bánh ngọt được mệnh danh là “nàng tiểu thư bánh đỏng đảnh của nước Pháp” với thành phần nguyên liệu chính gồm: bột hạnh nhân, trứng, đường và màu thực phẩm làm nên 2 lớp bánh giòn tan – kẹp bên trong là lớp nhân dẻo mềm, thơm ngọt với nhiều hương vị khác nhau: socola, dâu, cam, chanh, quế, hạnh nhân… Ở vùng Montmorillion (Pháp) có hẳn một bảo tàng về bánh Macaron – điều này đủ thấy được loại bánh này có vị trí như thế nào trong nền văn hóa ẩm thực của đất nước này.

Ngày nay, bánh macaron hiện được đưa vào phục vụ nhiều trong các bữa tiệc Tea break, tiệc Buffet, tiệc cưới… trong các khách sạn – nhà hàng trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam; hay trở thành món quà mà nhiều người dành tặng nhau cho những dịp đặc biệt nào đó.

Macaron là gì

Bánh macaron không thể thiếu trong bữa tiệc Tea break theo phong cách Pháp (Ảnh nguồn Internet)

► Nguồn gốc ra đời bánh macaron

Mặc dù đã trở thành món bánh được yêu thích trên toàn thế giới nhưng nói về xuất xứ macaron vẫn còn nhiều tranh cãi. Nhiều người cho rằng, bánh macaron có nguồn gốc từ những đầu bếp bánh ngọt Ý khi họ theo công nương Catherine Mesdicis sang Pháp kết hôn với hoàng tử Henry vào năm 1533 – người sau này trở thành vua Henry II.

Một câu chuyện khác kể rằng vào khoảng cuối thế kỷ XVIII, ở thị trấn Nancy (vùng Lorraine, Pháp) có một tu viện áp dụng quy định mọi người không được phép ăn thịt. Để sống tốt với chế độ ăn uống khắc khổ đó, hai chị em nữ tu có tên là Marguerite và Marie Elisa đã sáng tạo ra những chiếc bánh macaron này.

Ban đầu macaron chỉ có hình tròn đơn giản như bánh quy thông thường. Nhưng đến đầu thế kỉ XX, Pierre Desfontaines – chủ một tiệm bánh ở Paris trong một chuyến đi Thụy Sĩ đã nảy sinh ý tưởng phết thêm? lớp kem socola vào giữa hình thành chiếc bánh 2 lớp mà chúng ta được thấy ngày nay.

Macaron là gì

Macaron là gì? - Lớp nhân ở giữa làm nên đặc trưng của bánh macaron so các bánh quy thông thường

(Ảnh nguồn Internet)

► Cách làm bánh macaron

Phần trên bạn đã cùng Hoteljob.vn tìm hiểu “Macaron là gì?”, lịch sử ra đời món bánh này như thế nào, vậy thì cách làm bánh macaron “đúng chuẩn” gồm những bước nào?

- Nguyên liệu làm bánh macaron

Nếu muốn làm mẻ bánh khoảng 20 miếng – ghép lại thành 10 cái với size bánh 4 – 5cm, bạn sử dụng các nguyên liệu với định lượng sau:

- Các bước làm bánh macaron

  • Cho bột hạnh nhân vào máy xay sinh tố, xay cho bột thật mịn, sau đó cho qua rây lỗ nhỏ – lấy đúng phần bột mịn 35g.
  • Rây đường icing để đường không bị vón cục, trộn đều hỗn hợp đường và bột hạnh nhân.
  • Cho lòng trắng trứng + cream of tartar vào thau và dùng máy đánh trứng đánh từ tốc độ chậm rồi tăng dần đến khi được hỗn hợp bông mịn và bóng là được (lưu ý không đánh quá lâu khiến hỗn hợp bị bông cứng). Nếu muốn tạo màu sắc cho bánh macaron thì cho màu vào lúc này – độ đậm nhạt của bánh phụ thuộc vào lượng màu cho vào.

Macaron là gì

 

Macaron là gì

Macaron là gì? Việc tạo màu được thực hiện sau khi đánh bông hỗn hợp lòng trắng trứng (Ảnh nguồn Internet)

  • Cho bột hạnh nhân và đường icing đã trộn đều vào hỗn hợp lòng trắng trứng đã được tạo màu, dùng vét bột trộn đều nhẹ nhàng.
  • Cho hỗn hợp vào túi bắt kem, cắt đầu nhỏ và bóp lên khay nướng đã lót sẵn giấy nến.

Macaron là gì

Lưu ý bóp thật đều tay để kích thước bánh đều nhau (Ảnh nguồn Internet)

  • Phơi bánh trong điều kiện nhiệt độ phòng 25 – 27 độ ít nhất 1 tiếng, cho bề mặt bánh khô – chạm tay mà không bị dính bột.
  • Bật lò nướng 170 độ C, đặt khay bánh vào vị trí thấp nhất trong lò. Sau khoảng 5 phút, khi mặt dưới bánh bắt đầu bật khỏi giấy nến thì lấy nhanh khay nướng ra khỏi lò. Hạ nhiệt độ lò xuống 140 độ C, cho khay bánh vào lại và nướng tiếp 10 phút nữa.
  • Sau khi lấy bánh ra khỏi lò, để bánh nguội trên khay rồi sau đó mới gỡ khỏi giấy nến.
  • Phết vị nhân muốn dùng vào giữa và kẹp bánh lại.

Chiếc bánh Macaron bé nhỏ là thế, tuy nhiên nếu đầu bếp bánh không xay bột hạnh nhân thật mịn, canh độ đánh lòng trắng trứng bông - mịn - bóng cần thiết hay không nướng theo nhiệt độ chuẩn trong thời gian quy định… sẽ không tạo ra được mẻ bánh đạt chất lượng như mong muốn. Món bánh Macaron hoàn hảo phải có lớp chân bánh giòn – xốp, hòa cùng nhân bánh mềm thơm bên trong.

Macaron là gì

Bánh macaron thường được bảo quản trong lọ thủy tinh (Ảnh nguồn Internet)

Với những gì đã chia sẻ trong bài viết này, Hoteljob.vn hy vọng đã giúp bạn khẳng định, giải thích được cụ thể “Macaron là gì?” cũng như biết cách làm bánh macaron thế nào là “đúng chuẩn” phục vụ trong các nhà hàng – khách sạn.

Ms. Smile

Tags:
Macaron là gì? Cách làm bánh macaron “đúng chuẩn” không phải đầu bếp bánh nào cũng biết
4.1 (981 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN