Người dân Cô Tô đã làm gì trong sự cố mất điện lưới toàn đảo?

Toàn huyện đảo Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) bị mất điện lưới từ ngày 18.06.2018 do đường cáp điện nằm dưới đáy biển gặp sự cố. Vốn được biết đến là một huyện đảo du lịch nổi tiếng, chuyện mất điện thêm vào đó là tình hình mưa gió mấy ngày qua, khiến hoạt động kinh doanh du lịch của Cô Tô gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, trong những hoàn cảnh như thế, ta mới thấy người dân Cô Tô kiên cường đến thế nào…

Người dân Cô Tô đã làm gì trong sự cố mất điện lưới toàn đảo

Vì sự cố sét đánh ảnh hưởng đến đường cáp điện nên Cô Tô bị mất điện từ ngày 18.06 (Ảnh nguồn Internet)

► Điện lưới gặp sự cố, du dịch Cô Tô mỗi ngày mất 10 tỷ đồng

Sau khi toàn Cô Tô bị mất điện lưới từ hôm 18.06, UBND huyện đảo đã ra thông báo khuyến cáo du khách không nên đến Cô Tô dịp này. Thêm vào đó là thông tin tràn lan trên báo chí, mạng xã hội khiến nhiều người nghĩ rằng Cô Tô như… “chết đến nơi”. Những thông tin được chia sẻ đã làm suy giảm đáng kể lượng khách đến với hòn đảo này.

Theo ước tính, ngày thấp điểm, Cô Tô đón khoảng 5.000 lượt khách/ ngày; vào thời điểm cuối tuần, con số này lên đến 10.000 – 15.000 khách/ ngày. Với mức chi phí 2 triệu đồng/ khách/ ngày, lượng khách giảm khiến huyện đảo này thiệt hại khoảng 10 tỷ đồng/ ngày.

Tuy nhiên, trên thực tế, dù gặp sự cố mất điện nhưng các khách sạn, nhà hàng trên đảo vẫn ứng phó kịp thời, đủ năng lực phục vụ khách bằng hệ thống máy phát điện công suất lớn.

Ông Vũ Văn Phong – chủ khách sạn Cô Tô Group cho biết: sau khi mất điện lưới - nước sạch, chính quyền huyện đảo ra thông báo là đúng, nhưng đến nay tình hình đã ổn định , 100% các nhà hàng – khách sạn đã được trang bị máy phát điện – mua máy mới – công suất lớn, đa phần đều chạy được cả điều hòa, đảm bảo phát điện 24/24h nên du khách hoàn toàn có thể yên tâm đến đảo du lịch, nghỉ dưỡng.

Người dân Cô Tô đã làm gì trong sự cố mất điện lưới toàn đảo

Để ứng phó với sự cố mất điện, nhiều khách sạn – nhà hàng đã trang bị máy phát điện mới với công suất lớn (Ảnh nguồn Internet)

Do đó, để chắc chắn, du khách nếu muốn đặt phòng lưu trú tại Cô Tô nên gọi điện thoại trực tiếp đến khách sạn để hỏi về khả năng đảm bảo các điều kiện điều hòa, cung cấp đủ nước sạch.

► Chưa hết mất điện – lại thêm mưa gió: người dân Cô Tô làm gì trong hoàn cảnh khó khăn chồng chất?

Tính từ thời điểm toàn huyện đảo mất điện, đến nay đã 10 ngày, trong đó có 2 ngày cấm tàu vì tình hình mưa gió khiến hơn 5.000 du khách bị kẹt lại trên đảo. Trong hoàn cảnh khó khăn chồng chất, nếu như thói quen hỗ trợ du khách trong mưa gió đã trở thành một nét văn hóa thì với sự cố mất điện nhiều ngày như thế này, ta mới thấy nguời dân hòn đảo du lịch này nhanh nhẹn, linh hoạt và xử lý tình huống tốt như thế nào.

Để đảm bảo phục vụ hoạt động kinh doanh du lịch, nhiều nhân viên kỹ thuật điện làm việc cho các khách sạn – nhà hàng đã - đang không có giấc ngủ trọn vẹn và những tiếng chuông hẹn giờ trở thành nỗi ám ảnh mỗi đêm. Họ phải thay nhau thức để canh máy phát điện, thêm dầu vào máy, xả e, đổ nước làm mát, tắt tạm thời cho máy nghỉ. Ban ngày, thì đến xếp hàng tại cây xăng duy nhất của đảo để chờ đợi mua hàng chục can dầu.

Người dân Cô Tô đã làm gì trong sự cố mất điện lưới toàn đảo

Máy phát điện phải chạy hết công suất để phục vụ du khách (Ảnh nguồn Internet)

Tìm hiểu thêm: NHỮNG THUẬT NGỮ CHUYÊN NGÀNH DU LỊCH BẠN CẦN BIẾT

Anh Vũ Thanh Minh – Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Cô Tô chia sẻ: “Điều may mắn là nhiều du khách đã thông cảm và chấp nhận rằng - mọi cỗ máy đều cần phải nghỉ ngơi. Không phàn nàn trong vài tiếng không có điện/ ngày. Họ biết cách đi chơi bên ngoài, hưởng thụ những thứ nguyên bản của đảo thay vì ngồi trong nhà nghỉ toàn thời gian và chờ....wifi. Vì thời tiết, chúng tôi cảm thấy nao lòng khi thấy từng đoàn khách chạy ra cảng rồi lại dắt díu nhau về. Không ai trong chúng tôi muốn quý du khách ở lại. Đồng nghĩa là doanh thu của chúng tôi giảm rất nhiều: chúng tôi chở quý khách ra cảng, lại chở về, lại ra cảng, chúng tôi giảm giá phòng 50%, hỗ trợ tất cả những gì có thể để quý vị có thể giết thời gian, bớt ngóng và cảm thấy vui vẻ trong sự cố. Đôi lúc chỉ đủ tiền dầu. Và, thật may mắn! du khách đã không mặc cả vì họ hiểu được sự mất mát mà Cô Tô phải chịu mỗi ngày. Họ hài lòng với những hỗ trợ của người địa phương. Hai bên đã chia sẻ và cảm thông thực sự. Và tôi tin, họ vẫn sẽ quay lại vào một ngày gần đây.”

► Cô Tô được dịp “sống chậm lại một chút”

Bỗng một ngày thứ 2 xấu trời (18.06), “độp một cái, toàn đảo tối um”. Dù phải chịu tổn chất không hề nhỏ về doanh thu du lịch do lượng khách đến thăm đảo giảm nhưng người dân Cô Tô lại có dịp “sống chậm lại một chút”. “Điều tuyệt vời là đảo lại yên bình, nhẹ nhàng, anh em có thời gian bia bọt, uống cốc nước vối, tám chuyện du khách. Tôi thấy cứ như thế lại hay. Để những khách thực sự thích Cô Tô xuất hiện đông hơn. Và những du khách thay vì đi chơi, ra biển, lên rừng, đi câu lại cứ ngồi chờ có điện bớt đi. Nghĩa là bớt rác, bớt nước thải.

Sáng nay đi đón con bạn, chả là nó chạy từ nhà mình lên Vàn chảy, cỡ độ 10 km cộng cả chạy lạc, xong nó ngồi ở VC luôn, chờ đón về. Đêm rồi có mấy hạt mưa, mình chạy xe qua làng, lên Bắc Vàn, qua rừng chõi, cánh đồng. Chẳng có ai! Ôi cái mùi hoa cỏ, mùi lúa chín sao mà thơm thế! Đấy mới là Cô Tô.”

Sáng 27.06, những chuyến tàu đầu tiên đưa du khách bị kẹt trở về nhà đã xuất phát. Du khách từ tốn ra cảng, vào quầy đổi vé và sắp lịch tàu về. Dù đông đúc nhưng mọi thứ diễn ra vô cùng trật tự, văn minh – không còn cảnh hỗn loạn, mất lịch sự của những du khách thiếu kiên nhẫn.

Người dân Cô Tô đã làm gì trong sự cố mất điện lưới toàn đảo

Đến cuối tháng 6, sự cố mất điện trên đảo Cô Tô mới được xử lý xong (Ảnh nguồn Internet)

Được biết, dự kiến đến hết tháng 6, sự cố mất điện trên đảo Cô Tô mới được xử lý xong và mọi hoạt động đón khách du lịch sẽ trở lại bình thường. “9 ngày không điện lưới, 2 ngày cấm tàu khiến cho Cô Tô đã trở thành hành trình "trong mơ hoặc ác mộng" của nhiều du khách, bạn bè, anh em đến thăm đảo. Chúng tôi có thể không nói với quý vị bằng lời. Nhưng, từng ánh mắt, từng cái bắt tay hẹn gặp lại đã thể hiện sự trân trọng của Cô Tô đối với quý vị. Tại Cô Tô, chẳng có gì để quý vị phải lo lắng về một hành trình không đẹp.” – Tâm sự trải lòng của Phó Chủ tịch hiệp hội du lịch Cô Tô.

Xem thêm: MÔ HÌNH KINH DOANH DU LỊCH THÔNG MINH TỪ TRĂN TRỞ “TÁO THỐI RỤNG ĐẦY VƯỜN”

Ms. Smile

Tags:
Người dân Cô Tô đã làm gì trong sự cố mất điện lưới toàn đảo?
4.8 (638 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN