Parmesan là gì? 4 điều bạn chưa biết về Parmesan

 

Ý là cái nôi của nền ẩm thực thế giới. Nhắc đến ẩm thực Ý không thể không nhắc đến cheese. Với hàng trăm loại cheese khác nhau, hôm nay Hoteljob.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu về Parmesan - một loại cheese nổi tiếng của Ý.

Parmesan là gì?  Ưu điểm nổi trội của Parmesan là gì? Sử dụng Parmesan như nào là đúng cách?  Hoteljob.vn sẽ tổng hợp tất tần tật những thông tin hữu ích để các bạn nắm bắt được Parmesan là gì và cách sử dụng nó một cách chính xác cũng như hiệu quả nhất.

Parmesan-la-gi
Cheese - tinh hoa của ẩm thực Ý. 

Parmesan  là gì?

Parmesan có tên đầy đủ là cheese Parmigiano-Reggiano là một loại cheese được sản xuất tại các tỉnh Parma, Reggio Emilia, Bologna, Modena và Mantua, Ý.  Đây là một trong những loại cheese được sử dụng cho rất nhiều món ăn của Ý, đặc biệt là Pasta.

Parmesan-la-gi
Parmesan là phần không thể thiếu của món Pasta

 

4 Điều bạn chưa biết về Parmesan

- Đặc tính

Parmesan có thành phần chính là sữa bò, có dạng cứng. Thời gian để Parmesan đạt đến độ “chín” thường rơi vào khoảng 2-3 năm.

- Cách sử dụng

Parmesan là một trong số ít các loại cheese có thể ăn ngay mà không cần phải nấu. Bạn có thể xay Parmesan thành bột và trực tiếp rắc lên món ăn ( Parmesan dạng bột thường được rắc lên Pizza). Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bào vụn, bào sợi hoặc thái lát Parmesan thành vụn nhỏ sao cho phù hợp để chế biến các món như Pasta.

Parmesan-la-gi
Tùy vào mục đích chế biến mà bạn có thể bào nhỏ hoặc thái lát Parmesan. 

 

- Cách bảo quản

Cách tốt nhất để bảo quản Parmesan là cho vào tủ lạnh. Lưu ý, nếu bạn mua Parmesan dạng sợi hoặc đã bị bào sẵn thì phần hương vị của Parmesan sẽ không được đảm bảo. Vì trong quá trình bảo quản, hương vị của Parmesan sẽ bị mất đi theo thời gian. Vì vậy, để giữ được hương vị của Parmesan lâu hơn, bạn nên mua Parmesan dạng nguyên khối.  Khi sử dụng Parmesan, chỉ cần mang ra bào nhỏ hoặc thái sợi, hương vị của Parmesan và món ăn sẽ ngon và hoàn hảo hơn.

- Phân biệt Parmesan và các lại Cheese khác

 Mozzarella

Mozzarella được làm từ sữa bò hoặc trâu và được xếp vào nhóm cream cheese. Mozzarella tồn tại ở 2 dạng: tươi và khô. Khi ở trạng thái tươi, Mozzarella có màu trắng hoặc ngả vàng tùy vào chế độ dinh dưỡng của con bò/ trâu được lấy sữa. Mozzarella tươi có thể được bảo quản trong tủ lạnh được 1 tuần. Với dạng khô ( Mozzarella tươi được giảm bớt nước đi và cắt thành vụn nhỏ), Mozzarella có thể được bảo quản trong vòng 6 tuần.

Parmesan-la-gi
Mozzarella được chế biến và ăn ngay trong ngày. 

Mozzarella thuộc dạng cheese mềm và ẩm, nên quá trình sử dụng và bảo quản loại cheese này khá nghiêm ngặt. Bạn nên sử dụng các dụng cụ làm bếp sạch để cắt mozzarella. Bảo quản trong ngăn chill room tủ lạnh, và nhớ buộc chặt phần cheese không sử dụng trước khi cho vào tủ lạnh để kéo dài thời gian bảo quản.

 Edam cheese

Khác với Mozzarella hay Parmesan, Edam là một loại cheese đến từ vùng đất Edam, Hà Lan. Edam có hình trụ tròn, màu vàng nhạt với vỏ bọc màu đỏ. Edam là loại cheese mà càng để lâu càng cứng lại nên rất dễ bảo quản. Tuy vậy, Edam rất dễ tan, dễ thái lát mỏng nên hay được làm topping cho bánh burger, sandwich.

Parmesan-la-gi
Edam là loại cheese để càng lâu càng đễ bảo quản

 Ricotta

Lại thêm một ứng viên đến từ nước Ý, Ricotta là loại cheese được làm từ nước tách ra từ sữa cừu hoặc bò. Ricotta thuộc loại cheese dạng mềm, có màu trắng, ít béo. Vì Ricotta có vị hơi ngọt nên rất được ưu ái cho các món dessert của Ý. Bên cạnh đó, Ricotta cũng được ưa chuộng để làm các món như c hoặc cookies.

Hy vọng với câu trả lời cho câu hỏi “Parmesan là gì?”, Hoteljob.vn mong các bạn sẽ nắm rõ cách sử dụng và bảo quản Parmesan nói chung và các loại cheese khác nói riêng một cách chính xác nhất. Nếu bạn đang tìm việc làm bếp hoặc nhân viên bếp Âu, đây chắc chắn là những thông tin hữu ích, không thể bỏ qua được.

​Ms. Smile

Tags:
Parmesan là gì? 4 điều bạn chưa biết về Parmesan
4.5 (375 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN