Pasta là gì? 4 Cách tạo hình Pasta từ bột siêu đơn giản cho đầu bếp

“Làm một đĩa Pasta chứ?” là lời đề nghị hấp dẫn tại nhà hàng Ý. Đây là một trong những món ăn đặc trưng của nền ẩm thực nổi danh này. Vậy Pasta là gì? Phân loại ra sao? Có gì đặc biệt?... Hãy tìm hiểu cùng Hoteljob.vn nhé!

pasta là gì
Bạn có biết Pasta là gì? Có những loại nào?

 

Ẩm thực Ý không chỉ có pizza, pasta cũng được yêu thích và ưa chuộng, trở thành “gương mặt đại diện” mỗi khi nhắc đến các món ăn ngon, nổi tiếng của đất nước hình chiếc ủng. Hiểu Pasta là gì sẽ giúp các đầu bếp Ý mới vào nghề phục vụ khách tốt hơn.

Pasta là gì?

Pasta trong tiếng Ý có nghĩa là cục bột nhào, đây là món ăn nổi tiếng, đặc trưng của ẩm thực Ý nên thường được thực khách Việt gọi là “mì Ý”, được tạo nên từ bột mì và nước (thường dùng trứng gà), nhào nặn và tạo hình đẹp mắt, sau đó nấu chín rồi trộn đều với nước sốt đặc biệt tạo nên mùi vị chuẩn hấp dẫn.

Pasta ra đời từ năm 1154 và trở nên nổi tiếng sau đó. Ngày nay, các món Pasta trở thành sự lựa chọn quen thuộc không chỉ trong các nhà hàng Ý hay nhà hàng cao cấp, mà ngay cả các quán ăn vỉa hè, thậm chí có mặt trong các bữa ăn gia đình vì sự mới lạ, dễ sáng tạo lại chế biến đơn giản, nhanh.

Phân loại Pasta ra sao?

Pasta có vô vàn chủng loại.

+ Dựa vào hình dạng

Tùy theo hình dạng của mỗi loại mì mà phân chia thành các nhóm có tên gọi khác nhau. Cụ thể:

- Pasta dạng sợi như Spaghetti, Fusilli Lunghi, Capellini…: là loại mì ở dạng sợi, dáng dài, thẳng, thường được ăn kèm với sốt cà chua, xốt kem, sốt dầu oliu; khi ăn cần xoay nhẹ nĩa để cuộn mì lại.

- Pasta dạng ống như Macaroni, Rigatoni, Penne…: là loại mì dạng ống, mình trơn hoặc lượn gân, đầu vạt tròn hoặc chéo, bên trong sợi mì rỗng, thường được ăn kèm với các loại xốt đặc, sệt.

- Pasta dạng nhân như Fattisu, Gnocchi, Ravioli…: đa dạng hình dạng (tam giác, tròn, vuông…)

- Pasta dạng bản lớn như Lasagna, Blecs, Filindeu…

- Pasta dạng đặc biệt như Rote, Conchigliem, Farlle…: đa dạng về hình dạng và đặc trưng theo vùng miền, thường được dùng làm salad, súp hay ăn kèm với các loại sốt

Một số hình dạng nổi bật của Pasta:

pasta là gì
Pasta dài

 

pasta là gì
Pasta ngắn

 

pasta là gì
Pasta ngắn

 

pasta là gì
Pasta dùng cho súp

 

pasta là gì
Pasta trứng

 

pasta là gì
Pasta tươi

 

pasta là gì
Pasta nướng

+ Dựa vào đặc tính

- Pasta khô

- Pasta tươi

>>> Thống kế cho thấy, trên thế giới hiện có đến gần 400 loại Pasta khác nhau. Con số thực tế có thể hơn rất nhiều và vẫn không ngừng tăng lên bởi sự sáng tạo không ngừng của các vị đầu bếp tài ba.

pasta là gì
Pasta đa dạng chủng loại và hình dạng

Pasta có phải là Spaghetti không?

Nhiều người Việt gọi spaghetti là mì Ý trong khi pasta cũng là mì Ý. Vậy Pasta có phải là Spaghetti không? Sự khác nhau giữa spaghetti và pasta là gì?

Trên thực tế, Spaghetti là một dạng mì Ý thuộc Pasta (như đã phân loại trên đây). Thực khách gọi “Cho một phần Spaghetti!”, nghĩa là họ muốn ăn spaghetti chuẩn vị Ý. Trong khi, nếu gọi “Cho một phần Pasta” thì có thể là bất kỳ loại mì Ý nào, khác nhau về hình dạng. Do đó, khi phục vụ, nhân viên cần xác nhận lại chính xác nhu cầu của khách khi gọi món pasta là gì, tránh nhầm lẫn không mong muốn.

Mua Pasta ở đâu?

Pasta hiện được tạo hình thành nhiều loại ở dạng khô và đóng gói ở những trọng lượng khác nhau nên vô cùng tiện lợi. Các đầu bếp có thể tìm mua pasta tại hầu hết các cửa hàng chuyên thực phẩm khô, siêu thị, tiệm tạp hóa hoặc chợ. Ngoài ra, mua online cũng là sự lựa chọn không tồi.

Tạo hình Pasta từ bột đơn giản nhưng đẹp mắt

Ngoài mua sẵn, nhiều đầu bếp chuyên nghiệp thường tự làm pasta tươi để đảm bảo chất lượng, vệ sinh và thỏa sức sáng tạo các hình dạng mới lạ, đẹp mắt. Hiểu được điều này, Hoteljob.vn xn chia sẻ 4 cách tạo hình Pasta siêu đơn giản để bạn tham khảo và thực hiện.

Tuy nhiên, trước tiên cần nhào bột làm pasta đã nhé:

+ Chuẩn bị:

- 4 cúp bột mì đa dụng

- 5 quả trứng gà

pasta là gì
Bột mì và trứng là 2 nguyên liệu chính yếu tạo bột làm pasta

 

+ Thực hiện:

- Cho bột mì vào khung rây và rây sơ qua để đảm bảo bột mịn, không bị vón cục

- Tạo hố (giếng) trũng ở giữa phần bột vừa rây rồi cho phần trứng vào trong

- Dùng nĩa đánh tan trứng và bắt đầu trộn bột thật đều. Dùng lòng bàn tay nhào bột khi một nửa số bột đã hòa quyện với trứng.

- Vê bột thành khối tròn rồi bọc kín bằng plastic, để bột nghỉ (ủ bột) trong 20 phút cho bột nở.

- Lấy bột ra và tạo hình tùy ý (sẽ hướng dẫn cụ thể dưới đây)

- Nấu bột mì (đã tạo hình) từ 1-3 phút trong nước sôi có một chút muối

- Vớt ra và trộn thêm với các loại sốt hay dùng chế biến theo mục đích yêu cầu để thưởng thức, phục vụ.

>>> Đây là 4 cách tạo hình pasta từ bột vô cùng đơn giản

Để thực hiện, cần chuẩn bị nĩa, xiên, dao cắt phô mai hoặc dao cắt bơ. Tất nhiên, phải có bột mì đã nhào đảm bảo mềm, mịn, dẻo, không dính tay, độ đàn hồi tốt.

Video hướng dẫn chi tiết cách tạo hình pasta:

 

Và rất nhiều những tạo hình khác, được tạo nên từ sự sáng tạo và khéo léo của các đầu bếp tài ba.

Ngoài ra, để khối pasta đa dạng và đẹp mắt, các đầu bếp có thể tạo màu bằng cách dùng những màu thực phẩm tự nhiên, đảm bảo an toàn như màu vàng từ nhụy hoa nghệ tây, màu xanh từ cải bó xôi hay màu đen từ nước mực… Nước màu sẽ được cho vào cùng với trứng và trộn đều với bột.

pasta là gì
Pasta được tạo màu trông bắt mắt và hấp dẫn hơn

 

Thay vì chỉ phục vụ đĩa spaghetti dạng sợi dài, thẳng đơn điệu hay các tạo hình có sẵn nhàm chán, các đầu bếp nên sáng tạo thêm nhiều hình dáng cho pasta để tạo sự mới lạ, kích thích thực khách. Nhưng trước tiên, cần hiểu pasta là gì và những thông tin liên quan mà Hoteljob.vn chia sẻ trên đây để tránh nhầm lẫn trong phục vụ. Đây cũng là những kiến thức khá hữu ích cho ứng viên tìm việc bếp Ý, làm hành trang làm việc hiệu quả hơn sau này.

​Ms. Smile

Pasta là gì? 4 Cách tạo hình Pasta từ bột siêu đơn giản cho đầu bếp
4.6 (526 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN