Lasagna là gì? 7 Sự thật thú vị về Lasagna không phải ai cũng biết

Lasagna là một trong những món ăn không thể thiếu trên menu nhà hàng Ý, cùng với pizza hay spaghetti hoặc tiramisu quen thuộc. Vậy bạn có biết Lasagna là gì? Những sự thật thú vị về món ăn đặc biệt này ra sao? Nếu chưa, cùng Hoteljob.vn tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

lasagna là gì
Bạn có biết Lasagna là gì? Những thông tin thú vị về Lasagna là gì?

 

Lasagna là món ăn hoàn hảo cả về màu sắc lẫn hương vị, làm đa dạng sự lựa chọn đồ ăn trên menu nhà hàng cho các thực khách. Hiểu Lasagna là gì và cách chế biến chi tiết sẽ giúp không chỉ các đầu bếp Âu/ Ý mà nhân viên phục vụ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Lasagna là gì?

Lasagna (hay Lasagne) là tên một loại mì Ý dạng tấm hoặc lá, có bề mặt phẳng hoặc gợn sóng, được tạo nên bằng cách xếp chồng các lớp mì lá xen kẽ với thịt, rau củ, phô mai cùng nước sốt (thường là sốt Bolognese hoặc sốt cà chua), sau đó được nướng đến thơm vàng, hòa quyện trong màu đỏ rực rỡ nên vô cùng bắt mắt, hấp dẫn. Khi ăn, Lasagna cho cảm nhận đủ vị, từ vị béo ngậy của phô mai, chua thanh của cà chua, ngọt dịu của sữa tươi cùng mùi thơm từ các phụ gia khác.

Những sự thật thú vị về Lasagna

+ Tên gọi Lasagna bắt nguồn từ Hy Lạp

Tuy là món ăn trứ danh của ẩm thực Ý, tuy nhiên, tên gọi Lasagna lại bắt nguồn từ từ lasanon trong tiếng Hy Lạp. Cụ thể, từ này chỉ một dụng cụ phải có để làm nên món lasagna, đó là kiềng ba chân.

Một số tài liệu khác còn cho biết, Lasagna xuất hiện lần đầu tiên trong cuốn sách ẩm thực của một người Anh.

+ Lasagna những ngày đầu không có cà chua

Xuất hiện lần đầu tiên từ thế kỷ XIII, Lasagna khi ấy nổi tiếng và được yêu thích vì kết hợp nhiều loại phô mai khác nhau, tuyệt nhiên chưa có cà chua trong thành phần nguyên liệu. Về sau, qua nhiều lần sáng tạo và đổi mới, các đầu bếp mới phát hiện ra sự kì diệu nếu cho thêm cà chua vào công thức nấu món này.

lasagna là gì
Có thể bạn chưa biết rằng, những món Lasagna đầu tiên chỉ toàn phô mai, không có cà chua

+ Lasagna sẽ không giống nhau ở các vùng miền thuộc Ý

Trong khi Lasagna ở miền Bắc có bề mặt phẳng, rộng thì cũng món này ở miền Nam lại có bề ngoài gợn sóng.

Ngoài ra, loại sốt trong thành phần nguyên liệu ở các vùng đôi khi cũng khác nhau. Nếu miền Nam của nước Ý chuộng dùng nước sốt cà chua đơn giản và ragu thì ở miền Bắc lại yêu thích loại nước sốt bechamel.

Tuy nhiên, nhìn chung, hương vị đặc trưng của món Lasagna vẫn được đảm bảo phục vụ đúng chuẩn.

+ Lasagna có phần nhân tùy biến

Nhân của món ăn này là đa dạng, tùy theo khẩu vị và ý thích của mỗi người. Tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là thịt bò/ thịt lợn băm nhuyễn, cà rốt, hành tây, cà chua, rau quế, sữa tươi, tỏi, bơ, phô mai… Thịt và rau củ sẽ được xào chín trước khi xếp lớp bên trong các lá mì, tạo thành tầng đẹp mắt, rồi mang đi nướng sau đó. Thông thường, mỗi Lasagna sẽ có khoảng 5-6 lớp.

lasagna là gì
Đầu bếp sẽ xếp xen kẽ từng lá mì với phần nhân được xào chín rồi mang đi nướng

+ Lasagna được tôn vinh với ngày lễ riêng

Nhắc đến ẩm thực Ý, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến món Spaghetti quen thuộc, tuy nhiên, Lasagna lại là món ăn đặc trưng có riêng ngày lễ quốc gia - 29/7 hàng năm.

+ Lasagna có thể được chế biến bằng máy rửa chén

Nghe có vẻ khó tin nhưng hoàn toàn đúng. Cách chế biến này thậm chí đã được kiểm nghiệm thực tế.

Rất đơn giản, chỉ cần cho hết nguyên liệu làm Lasagna vào đĩa và bọc kín bằng giấy bạc – chọn chế độ khử trùng ở nhiệt độ cao, khô của máy rửa chén để có được món Lasagna hấp dẫn, thơm ngon, béo ngậy.

Nhiều đầu bếp cũng thực hiện món ăn này tương tự bằng lò vi sóng.

+ Lasagna trở nên phổ biến nhờ một chú mèo

Đó là chú mèo Garfield có bộ lông màu cam, đôi mắt xanh cùng biểu cảm gương mặt ngộ nghĩnh – là nhân vật chính trong một bộ truyện tranh cùng tên của tác giả Jim Davis. Theo đó, Lasagna là món ăn khoái khẩu của chú mèo đó. Khi truyện được yêu mến và trở nên phổ biến, nhiều người vì thế mà biết đến món ăn đặc biệt này. Về sau, bộ truyện được chuyển thể thành phim hoạt hình nên càng được nhắc đến nhiều hơn trên toàn thế giới, ưa chuộng nhất tại châu Âu, Châu Á, Địa Trung Hải, Trung Đông, châu Phi…

lasagna là gì
Lasagna là món ăn truyền thống nhất định phải thử của ẩm thực Ý

Nguyên liệu dễ tìm, cách làm đơn giản, ấy thế mà Lasagna chính là một trong những món ăn truyền thống của ẩm thực Ý trứ danh. Việc hiểu chính xác Lasagna là gì, những thông tin thú vị về món ăn đặc biệt này giúp các đầu bếp Ý tự tin hơn trong chế biến và phục vụ khách hàng.

​Ms. Smile

Tags:
Lasagna là gì? 7 Sự thật thú vị về Lasagna không phải ai cũng biết
4.9 (509 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN