Phô mai là gì? Điểm danh 7 loại phô mai “quen mặt” trong nhà hàng

Phô mai là loại thực phẩm phương Tây quen thuộc trong chế biến các món từ bếp ăn gia đình cho đến các nhà hàng nổi tiếng. Để hiểu thêm phô mai là gì? Và khám phá 7 loại phô mai phổ biến nhất, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

phô mai là gì

Phô mai có sự đa dạng về mùi vị và cấu trúc, nó có  thể sử dụng trực tiếp hoặc kết hợp cùng thực phẩm khác tạo nên những món ăn tuyệt vời, làm hài lòng mọi khẩu vị. 

Phô mai là gì?

Phô mai (pho mát) là thực phẩm làm bằng cách kết đông và lên men từ sữa bò, sữa dê, sữa cừu, hoặc các loại sữa từ động vật có vú khác. Ngoài ra, cũng có một số loại phô mai đặc biệt sử dụng nguyên liệu thực vật được chiết tách từ giấm hoặc chanh. 

Tùy vào mỗi loại phô mai khác nhau mà người ta sẽ bổ sung thêm các nguyên liệu để tạo mùi vị hay màu sắc riêng biệt như: bơ, các vi khuẩn nấm mốc, các thảo mộc, khói gỗ, hoa quả, việt quất, hẹ, tỏi,.... Cùng với đó là sử dụng thời gian ủ khác nhau, có loại lại cần ủ từ 9 – 24 tháng, có loại ủ tới vài năm mới có thể thưởng thức.

Không chỉ đơn thuần là một loại thực phẩm ngon, trong phô mai còn có nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như: protein, chất béo, đạm, các loại vitamin, tốt cho sức khỏe con người, đặc biệt sự phát triển của trẻ nhỏ.

7 loại phô mai phổ biến​ trong bếp ăn nhà hàng 

- Mozzarella

Đây là loại phô mai phổ biến nhất, thường xuất hiện trong món pizza hay mì ống tạo nên những sợi phô mai kéo dài rất hấp dẫn. Đây là loại phô mai truyền thống của miền nam Italy. Mozzarella tươi thường có màu trắng, được cuộn thành từng viên với kích cỡ khác nhau còn phô mai lâu năm có độ ẩm thấp, cứng hơn và có màu ngả vàng. 

Theo nhiều người cảm nhận thì phô mai Mozzarella có vị ngọt nhẹ, mặn nhẹ, đi kèm với vị béo béo vừa phải, ăn nhiều không quá ngấy mà còn cảm giác càng ăn càng thấy ngon.

phô mai là gì

 

Phô mai Mozzarella có nhiều dạng để thuận tiện trong bảo quản và chế biến các món ăn khác nhau như: Dạng sợi, dạng que, lát hay tảng.

- Parmesan

Parmesan  tên đầy đủ là Parmigiano-Reggiano, là một loại phô mai có nguồn gốc từ nước Ý. Thành phần chính tạo nên Parmesan là sữa bò, có dạng cứng, thường mất 2 - 3 năm ủ để phô mai đạt độ chuẩn như mong muốn.

phô mai là gì

 

Parmesan có thể ăn trực tiếp hoặc dùng chế biến các món ăn khác nhau. Bạn có thể nghiền nhỏ, trộn cùng mì, dùng để làm vỏ bánh phủ lên thịt gà trước khi chiên, rắc lên món thịt hầm, salad hoặc nó có thể được coi như món ăn nhẹ hay thả trong nước sốt. 

- Cheddar

Tên gọi Cheddar được đặt theo tên nơi sản xuất ra loại phô mai này, đó là ngôi làng Cheddar  ở Somerer nước Anh .

phô mai là gì

 

Phô mai Cheddar được ủ trong thời gian từ 9 - 24 tháng, nó có dạng cứng, vị đậm đà, màu vàng nhạt trắng ngà cho đến màu vàng rơm, hay màu vàng đậm, tùy thuộc  vào từng mùa và loại sữa của động vật khác nhau.

Người ta thường cắt phô mai Cheddar có thể cắt thành từng lát mỏng, ăn trực tiếp kèm burger, bánh mì sandwich...Hoặc được sử dụng làm nguyên liệu chế biến món bánh Pizza, pasta nướng hay các món bánh mặn  bánh mì sữa nhân phô mai, bánh qui,.. .

- Emmental

Emmental là phô mai của Thụy Sỹ, nó được sử dụng khá phổ biến hiện nay bởi hương vị khá dễ ăn. Loại phô mai này làm từ sữa bò và được ủ trong thời gian tối thiểu là 4 tháng.

phô mai là gì

 

Với đặc trưng  thơm nhẹ và dễ tan chảy nên phô mai Emmental được dùng khá thông dụng trong chế biến những món nướng, mỳ Ý, pasta, bánh pizza và một số loại nước sốt. Ngoài ra nó cũng được dùng để ăn kèm với bánh sandwich, hamburger, salad, hay đi kèm những món ăn nhẹ uống cùng rượu vang khá ngon miệng.

- Blue (phô mai xanh)

Phô mai Blue được sản xuất bằng phương pháp nuôi cấy nấm mốc Penicillium vào sữa bò, dê hoặc cừu. Loại phô mai này có màu trắng cùng các đường vân và đốm màu xanh lam hay xám xen kẽ. Các nấm mốc màu xanh này là kết quả của vi khuẩn bắt đầu lão hóa, do đó tạo ra màu xanh và hương vị nồng nàn đặc trưng.

phô mai là gì

 

Nhiều người sẽ thấy khó chịu khi lần đầu nếm thử phô mai Blue, tuy nhiên nó thực sự là một thực phẩm bổ dưỡng và gây nghiện khi kết hợp cùng các thực phẩm khác. Phô mai này sử dụng để ăn kèm với bánh quy mặn, trái cây tươi, hạt hạnh nhân rang; dùng để làm nước chấm các món rau,  nước sốt để nấu các món thịt, trộn salad hay làm món phô mai tan chảy ăn kèm với sandwich.

- Brie

Brie là một loại phô mai của Pháp và hiện phổ biến khắp các nước trên thế giới. Loại phô mai này được làm từ sữa bò, có màu vàng nhạt với một lớp vỏ trắng ngà bên ngoài, kết cấu mềm mịn và mùi vị độc đáo, dịu nhẹ kết hợp cùng hương thơm đặc trưng.

phô mai là gì

 

Phô mai Brie có kết cấu mềm, dễ bị hỏng nên nó được khuyên sử dụng sớm nhất có thể hoặc bảo quản trong túi kín và trữ ở ngăn mát. Nó có thể được cắt miếng, ăn trực tiếp với bánh mì baguette hoặc bánh quy giòn. Ngoài ra bạn cũng có thể chế biến cùng món ăn khác như phủ lên các món nướng, nhồi phô mai và cua vào cá hồi để làm món hải sản cho bữa tối,....

- Ricotta

Ricotta là một loại phô mai váng sữa cừu của Ý, có màu trắng, dạng kem tươi, vị ngọt nhẹ và ít béo hơn so với những loại phô mai thông thường khác. Vì vậy nó là lựa chọn ưa thích của những người theo chế độ ăn kiêng.

phô mai là gì

 

Phô mai Ricotta dùng kèm với các món bánh tráng miệng, được thay thế mayonnaise trong các món salad hoặc có thể dùng để làm bánh cheesecake, lasagna (pasta dạng tấm) hay cho vào mì Ý, pizza,....

Cream cheese là gì? Tất tần tật 10+ điều thú vị về cream cheese

Ms. Smile

Tags:
Phô mai là gì? Điểm danh 7 loại phô mai “quen mặt” trong nhà hàng
4.9 (869 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN