QR Code là gì? QR Code được ứng dụng thế nào trong hoạt động ngành khách sạn - nhà hàng?

Một hình vuông đen nền trắng, chứa nhiều biểu tượng “loạn xì ngầu” chồng chéo bên trong – đó là những gì người ta miêu tả về QR Code. Vậy thì QR Code là gì? QR Code được ứng dụng thế nào trong hoạt động ngành khách sạn - nhà hàng? – Nếu bạn có cùng thắc mắc - hãy đi tìm câu trả lời cùng Hoteljob.vn.

QR Code đang dần xuất hiện khắp nơi, từ nhãn bìa sản phẩm, hỗ trợ khâu kiểm soát – quản lý hàng hóa sản phẩm, hàng hóa cho đến phương thức nhận diện cho ứng dụng di động. Thế rút cuộc QR Code là gì mà đa năng đến thế?

QR Code là gì

Bạn có biết QR Code là gì?

► QR Code là gì?

QR Code (Quick Response Code) là mã phản ứng nhanh hay còn được gọi là mã vạch ma trận (Matrix-barcode). Đây là dạng mã vạch 2 chiều, được đọc bởi máy đọc mã vạch, điện thoại thông minh hay máy tính bảng…

Thoạt nhìn hình dạng là lạ đó, nhiều người tưởng nó vô nghĩa, nhưng kỳ thực bên trong mã QR Code – đang mã hóa các thông tin nào đó. Để đọc nội dung bên trong mã QR Code, smartphone của người dùng phải cài ứng dụng đọc mã QR – khi khởi chạy ứng dụng – cần giữ và chỉnh điện thoại sao cho mã nằm gọn trong khung hình đến khi có tiếng “bíp”. Tất cả thông tin đã được mã hóa trong QR Code đó sẽ được hiển thị trên màn hình điện thoại – đó có thể là thông tin sản phẩm, tin nhắn, thông tin liên hệ, thời gian diễn ra một sự kiện, thông tin định vị vị trí địa lý, địa chỉ 1 trang web hay để thực hiện phương thức thanh toán…


► Sự ra đời của QR Code

Năm 1994, mã QR được một công ty con của Toyota – có tên là Denso Wave tạo ra với mục đích chính là theo dõi xe trong quá trình sản xuất – cho phép quét các bộ phận với tốc độ cao. Dù lý do sáng chế nên QR Code ban đầu là theo dõi tình trạng các bộ phận của xe nhưng đến nay loại mã này đã được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau.


► QR Code khác mã vạch truyền thống ra sao?

Về bản chất, QR Code cũng giống mã vạch truyền thống với dạng sọc dọc đen trắng khi cùng mã hóa thông tin được lưu trữ trong đó – nhưng sự khác nhau của hai loại mã này nằm ở lượng dữ liệu chúng chia sẻ. Nếu mã vạch truyền thống chỉ xử lý được 20 ký tự - gồm cả chữ và số, chỉ đọc được 1 chiều thì mã phản ứng nhanh 2 chiều lại lưu trữ đến 7.089 ký tự số đơn thuần và 4.296 ký tự chữ số + chữ cái.

QR Code là gì

Lượng dữ liệu chia sẻ là điểm khác biệt giữa mã QR và mã vạch truyền thống


► Ứng dụng QR Code trong hoạt động thanh toán của khách sạn - nhà hàng

- Cách thức thanh toán bằng QR Code

Không cần tiền mặt – không cần thẻ ngân hàng – chỉ cần quét mã vạch ma trận bằng camera của smartphone – nhập số tiền cần thanh toán – sau một tiếng “bíp” giao dịch được hoàn thành – hệ thống liên kết sẽ tự động trừ số tiền tương ứng trong tài khoản ngân hàng người dùng => Quá trình giao dịch đó gọi là thanh toán qua QR Code.

Trong vài năm trở lại đây – các siêu thị, cửa hàng bán lẻ và cả trong nhiều khách sạn, nhà hàng, thanh toán qua QR Code đã được triển khai áp dụng như một giải pháp thanh toán nhanh và cực kỳ tiện lợi cho khách hàng.

Việc thanh toán của khách hàng có thể được hiện thông qua 2 hình thức:

  • Quét mã QR cá nhân

Khi khách hàng cần thanh toán chi phí dịch vụ, công việc của nhân viên thu nhân sẽ nhập số tiền cần thanh toán – khách sẽ show mã QR cá nhân trên ứng dụng của mình, thu ngân sẽ quét mã QR đó và số tiền tương ứng sẽ bị trừ trong tài khoản của khách. Và tất nhiên, mã QR của khách đã được kết nối với tài khoản ngân hàng liên kết hoặc khách sẽ sử dụng mã QR cá nhân có sẵn trong ứng dụng Mobile Banking.

  • Quét mã QR Code của khách sạn – nhà hàng

Với phương thức này, khách sạn – nhà hàng sẽ có sẵn một mã QR tại quầy thu ngân hoặc trong hóa đơn thanh toán, khách hàng sẽ quét mã đó bằng ứng dụng trên thiết bị di động của mình, sau đó nhập số tiền cần trả và hoàn tất quá trình thanh toán. Phương thức này rất nhanh và tiện lợi cho khách hàng.

QR Code là gì

Việc thanh toán chi phí dịch vụ trong nhà hàng - khách sạn có thể thực hiện bằng cách quét mã QR của khách sạn, nhà hàng

- Lợi ích của việc thanh toán bằng QR Code

  • Không cần nhiều thiết bị đặc biệt: thách thức của hình thức thanh toán di động là tìm giải pháp tương thích giữa các thiết bị với nhau, với phương thức thanh toán bằng quét mã QR – chỉ cần điện thoại có gắn camera.
  • Nhanh chóng, dễ sử dụng: khách hàng cần thanh toán không cần cung cấp bất kỳ thông tin nào về tên tài khoản hay số thẻ của mình, tất cả những gì cần làm là quét mã và nhập số tiền thanh toán, giao dịch được hoàn tất nhanh chóng – có thể chỉ trong vài giây.
  • Tính an toàn cao: việc lưu trữ thông tin thanh toán trên điện thoại di động – an toàn hơn nhiều so với việc mang theo nhiều tiền mặt, thẻ ngân hàng bên mình. Việc thanh toán bằng QR Code được đánh giá là an toàn tuyệt đối vì có đến 2 lớp bảo mật cùng định dạng đặc biệt của mã QR khi được tạo ra theo tiêu chuẩn toàn cầu của EMVCo quốc tế. 

► Ứng dụng QR Code trong hoạt động Marketing của khách sạn – nhà hàng

- Thiết kế danh thiếp

Thay vì thiết kế danh thiếp cho các vị trí quản lý trong khách sạn, nhà hàng với tất cả thông tin liên hệ - có thể dùng mã QR, dẫn người xem đến LinkedIn, Facebook, Instagram, Twitter, Youtube… - mọi kênh online mà người xem có thể tiếp cận với chủ nhân của danh thiếp đó.

- Đơn giản hóa thông tin cho các tài liệu in

Mã QR còn được sử dụng để thu gọn thông tin cho mọi tài liệu cần in ấn: báo giá, tài liệu quảng cáo, tờ rơi giới thiệu dịch vụ, thẻ, giấy mời… dùng trong khách sạn, nhà hàng. Những nội dung thông tin rất dài về tên sản phẩm, dịch vụ - chỉ cần một động tác quét mã, mọi thứ sẽ hiện lên màn hình điện thoại di động của khách hàng.

- Dùng cho truyền thông xã hội – Social Media

Ứng dụng trong truyền thông xã hội, QR Code được dùng để kết nối khách hàng tiềm năng trực tiếp đến với các mạng xã hội, Fanpage hay landing page của khách sạn – nhà hàng.

QR Code là gì

Chỉ cần quét mã QR, khách hàng sẽ được dẫn trên trang Fanpage của khách sạn, nhà hàng

- “Úp mở” hình ảnh, nội dung quảng cáo

Ẩn sau những ký tự đặc biệt của mã phản ứng nhanh là thông tin được trình bày dưới nhiều dạng – hình thức khác nhau, điều này sẽ kích thích sự khám phá của người xem, ai cũng muốn biết sau khi quét mã sẽ hiện ra điều gì. Dựa vào tâm lý này, nhân viên Marketing có thể “úp mở” những hình ảnh, nội dung quảng cáo đằng sau mã QR đó.

- “Hiện đại hóa” công tác tổ chức sự kiện

Mã phản ứng nhanh có thể được sử dụng để xác nhận một lời mời tham gia sự kiện của khách hàng từ thông báo nhận từ email, trên biển quảng cáo hay đăng ký nhận quà tặng nào đó từ nhà tổ chức sự kiện…

- Hấp dẫn khách hàng đến với các chương trình khuyến mãi

Các khách sạn, nhà hàng có thể thiết kế các phiếu giảm giá đặc biệt - triển khai chương trình khuyến mãi dành cho một số mã QR nhất định để giảm giá, ưu đãi sản phẩm – dịch vụ cho khách hàng.

QR Code là gì

Khi quét mã code trên, khách sẽ nhận được tin nhắn khuyến mãi qua Messenger

- Đo đếm tính hiệu quả của các chiến dịch Marketing

Dùng mã QR, nhân viên Marketing đo đếm được hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị dựa vào công cụ thống kê số lượng khách hàng đã truy cập website, gọi đến hotline, xem hình ảnh… Thông qua kết quả đó – tiền hành phân tích, xác định nguyên nhân và đưa ra giải pháp cải thiện tốt hơn cho các chiến dịch Marketing về sau.


Mã QR giờ đây đang hiện diện khắp mọi nơi và trở thành cách nhận dạng - truy xuất thông tin mới – tiện lợi trong xã hội hiện đại. Với chia sẻ của Hoteljob.vn trên đây, hy vọng đã giúp bạn hiểu được QR code là gì và tính ứng dụng của nó với riêng ngành khách sạn, nhà hàng…

Ms. Smile

Tags:
QR Code là gì? QR Code được ứng dụng thế nào trong hoạt động ngành khách sạn - nhà hàng?
4.1 (951 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN