R&D là gì? Bản mô tả công việc chuyên viên R&D trong khách sạn

Không chỉ lĩnh vực sản xuất mà ngay với ngành dịch vụ như khách sạn cũng cần đến hoạt động R&D để đáp ứng tốt nhất nhu cầu thị trường và vạch ra chiến lược phát triển trong tương lai. Nếu bạn chưa biết R&D là gì thì cùng Hoteljob.vn tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Với các khách sạn vận hành theo mô hình chuỗi hay do tập đoàn quy mô lớn quản lý thường rất chú trọng đến hoạt động R&D. Và trong bộ máy nhân sự không thể thiếu vị trí chuyên viên R&D. Trước khi mô tả cụ thể công việc của vị trí này, chúng ra cần làm rõ R&D là gì?

 

R&D là gì

Bạn biết gì về hoạt động R&D trong khách sạn?

► R&D là gì?

R&D (viết tắt của Research and Development) là hoạt động nghiên cứu - phát triển sản phẩm, dịch vụ có tính cải tiến trong các doanh nghiệp để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khách hàng cũng như của thị trường.


► Phân loại hoạt động R&D trong doanh nghiệp

 - Product R&D: Nghiên cứu - phát triển sản phẩm, dịch vụ

 - Technology R&D: Nghiên cứu - phát triển công nghệ

 - Packaging R&D: Nghiên cứu - phát triển bao bì

 - Process R&D: Nghiên cứu - phát triển quy trình


► Vì sao kinh doanh khách sạn cần đến R&D?

Sự cạnh tranh giữa các công ty trong cùng 1 lĩnh vực nói riêng và trên thị trường nói chung đòi hỏi doanh nghiệp phải chú trọng vào hoạt động nghiên cứu - phát triển nhằm tạo ra lợi thế bằng những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất đến tay người tiêu dùng. Ngành khách sạn cũng không là ngoại lệ. Với nhiều khách sạn quy mô lớn thì R&D càng được chú trọng hơn khi có riêng chuyên viên hoặc phòng - ban đảm nhận vai trò này để đảm bảo cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.


► Bản mô tả công việc chuyên viên R&D trong khách sạn

Nhiệm vụ chính

Công việc cụ thể

Nghiên cứu, lập báo cáo đánh giá thị trường du lịch nghỉ dưỡng

  • Cập nhật, tìm hiểu thông tin thị trường du lịch nghỉ dưỡng tại Việt Nam và trên thế giới, các xu hướng hiện hành và sẽ hình thành trong tương lai

  • Căn cứ định hướng - kế hoạch phát triển của khách sạn/ tập đoàn để nghiên cứu, lập báo cáo đề xuất mô hình thị trường nghỉ dưỡng tiềm năng

Nghiên cứu - phát triển hoạt động vận hành kinh doanh, sản phẩm - dịch vụ

  • Nghiên cứu - đánh giá hoạt động vận hành của khách sạn thuộc quản lý để đàm phán các chính sách thương mại và vận hành với đối tác Quản lý

  • Nghiên cứu - đề xuất loại hình sản phẩm, dịch vụ mới có tính khả thi để triển khai áp dụng vào hoạt động vận hành của khách sạn

Tham gia đánh giá tính khả thi các dự án đầu tư

  • Khảo sát dự án, đánh giá tính tiềm tăng của điểm đến, đo lường mức độ khả thi các dự án đầu tư, phát triển loại hình vui chơi - nghỉ dưỡng thích hợp

  • Phối hợp cùng các ban chuyên môn đề xuất phương án quy hoạch mô hình kinh doanh và định vị dự án kinh doanh

Tìm kiếm đối tác tư vấn - vận hành và lập báo cáo đánh giá mức độ phù hợp

  • Tìm kiếm - kết nối với các đơn vị tư vấn, Quản lý - Vận hành để giới thiệu về dự án

  • Tùy vào tính chất dự án, phối hợp nghiên cứu - đề xuất thương hiệu vận hành phù hợp

  • Làm việc với các ban chuyên môn - đối tác quy hoạch thực hiện phân chia mô hình kinh doanh và loại hình dịch vụ tương ứng với khu vực khoanh vùng

  • Lập dự toán doanh thu và chi phí cho dự án

Thương thảo hợp đồng, bàn giao vận hành tiền khai trương

  • Tham gia thương thảo, đàm phán thỏa thuận hợp đồng hợp tác với các đối tác, đơn vị tư vấn vận hành

  • Phối hợp rà soát thẩm định hợp đồng

  • Phối hợp với phòng truyền thông và Marketing tổ chức các kế hoạch truyền thông về những sự kiện hợp tác chiến lược

  • Tham gia điều phối - triển khai chuẩn bị khai trương dự án hay bàn giao vận hành

  • Thực hiện các nhiệm vụ liên quan theo yêu cầu từ cấp trên

 

R&D là gì

Chuyên viên R&D đóng vai trò quan trọng trong hoạt động nghiên cứu - phát triển dịch vụ của khách sạn


► Yêu cầu tuyển dụng chuyên viên R&D trong khách sạn hiện nay

 - Về trình độ - kiến thức: Ứng viên cần tốt nghiệp Đại học, Cao học các chuyên ngành về du lịch - có kiến thức chung về luật kinh doanh và quản lý khách sạn - có kiến thức chuyên môn về điều phối - quản trị dự án

 - Về kỹ năng:

→ Ngoại ngữ tốt

→ Kỹ năng giao tiếp hiệu quả

→ Kỹ năng lập kế hoạch - tổ chức - điều phối công việc

→ Kỹ năng xử lý tình huống

 - Về kinh nghiệm: nhiều nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên phải có tối thiểu 1 - 2 năm ở các vị trí tương đương trong ngành dịch vụ khách sạn

 

Ngoài những yêu cầu tuyển dụng trên đây, ứng viên cần sở hữu kỹ năng phân tích tổng hợp, phân tích dữ liệu cũng như biết cách nghiên cứu khách hàng và thị trường hiệu quả để có thể đảm đương tốt vai trò của một chuyên viên R&D trong khách sạn. Do đó mà vị trí này cũng nhận được chế độ đãi ngộ khá tốt với mức lương không dưới 8 con số.

 

Ms. Smile

RGI là gì? Cách tính chỉ số RGI trong kinh doanh khách sạn

 

Tags:
R&D là gì? Bản mô tả công việc chuyên viên R&D trong khách sạn
4.1 (141 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN