Sommelier là gì? Khám phá nghề Sommelier trong nhà hàng - khách sạn cao cấp

Thuật ngữ “Sommelier” thường được sử dụng trong ngành nhà hàng – khách sạn, vậy bạn có biết Sommelier là gì? Nếu bạn vẫn chưa có nhiều thông tin, hãy cùng Hoteljob.vn tìm hiểu điều này.

sommelier là gì

Ảnh nguồn Internet

► Sommelier là gì?

Trong các nhà hàng – khách sạn cao cấp, Sommelier theo tiếng Pháp có nghĩa là chuyên gia thử nếm và phục vụ rượu vang, là người có vai trò “chuẩn hóa” quy trình chọn lựa, phục vụ rượu và định hướng gu thưởng thức rượu vang cho khách hàng.

Với tính chất đặc biệt của nghề này cùng với mức lương chi trả khá cao – khoảng 50.000 USD/năm, không phải nhà hàng – khách sạn nào cũng có khả năng thuê được Sommerlier. Chỉ có những nhà hàng lớn, có hầm rượu hay các khách sạn 5 sao mới cần đến vị trí công việc này để đạt chuẩn dịch vụ.

► Khám phá nghề Sommelier trong nhà hàng - khách sạn cao cấp

Trong các nhà hàng – khách sạn cao cấp, Sommelier là người hỗ trợ thực khách chọn rượu vang phù hợp với món ăn mà khách đã order. Để làm được điều này, Sommelier phải người là có sự nhạy cảm đặc biệt khi dung hòa giữa menu món đa dạng với list rượu hàng trăm loại khác nhau và có trí nhớ tốt để ngay tức thời đưa ra một danh sách các loại rượu để khách chọn.

Muốn công việc tư vấn rượu hiệu quả, Sommelier bắt buộc phải làm việc với bếp trưởng nhà hàng để ra quyết định chọn mua các chủng loại rượu phù hợp.

Bên cạnh việc tư vấn rượu cho khách, Sommelier còn giám sát quá trình các nhân viên phục vụ thực hiện việc lấy rượu từ hầm bảo quản, mở rượu và phục vụ khách có đúng theo quy chuẩn của nhà hàng – khách sạn hay không.

Việc quản lý hầm rượu của nhà hàng – khách sạn cũng là một nhiệm vụ quan trọng của Sommelier. Khi rượu vang được nhập về, Sommelier sẽ trực tiếp nếm thử để đảm bảo rượu được sản xuất đúng giống nho, niên vụ…; điều hành quá trình đưa rượu vào hầm; hướng dẫn sắp xếp đúng vị trí – cách thức. Sommelier phải lưu ý đến nhiệt độ hầm bảo quản, duy trì ở mức 13 – 15 độ; thường xuyên kiểm tra hầm để đảm bảo không xảy ra sự cố nào ảnh hưởng đến chất lượng rượu.

sommelier

Ảnh nguồn Internet

Để trở thành một “chuyên gia rượu vang”, bạn có thể chọn 2 cách thức sau đây. Sau khi được đào tạo những kiến thức nền tảng về ẩm thực – bàn – bar, bạn có thể học thêm 1 năm về nếm thử và phục vụ rượu vang (MC de Sommellerie). Hoặc nếu đã có kinh nghiệm làm việc trong nhà hàng ở vị trí nhân viên phục vụ bàn từ 3 – 5 năm, bạn học tiếp 2 năm BP de Sommellerie để lấy bằng chuyên nghiệp thử nếm và phục vụ rượu vang.

Xem thêm: Chọn rượu vang cho món Việt – Những điều nhân viên nhà hàng cần biết

Ms.Smile

Tags:
Sommelier là gì? Khám phá nghề Sommelier trong nhà hàng - khách sạn cao cấp
4.5 (615 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN