Tâm sự của một người làm hướng dẫn viên du lịch

 

Nghề hướng dẫn viên du lịch được đi nhiều nơi, tham quan nhiều chỗ, gặp gỡ nhiều người và được biết đến là nghề có thu nhập cao. Thế nhưng có ai biết rằng, đằng sang những ánh hào quang chói sáng ấy là những giọt nước mắt thầm lặng, sự cô đơn và tủi thân vô cùng. Cùng lắng nghe tâm sự của những hướng dẫn viên du lịch kỳ cựu trong nghề.

===

Hướng dẫn viên du lịch – có tội tình gì?

Là một hướng dẫn viên du lịch cũng được vài năm nên tôi cũng nếm trải nhiều nỗi khổ của cái nghề này. Với con gái luôn phải mang trong mình cái bỏ bọc mạnh mẽ, không được yếu đuối. Tôi quen với Thảo – người chị lớn hơn tôi 2 tuổi, chúng tôi thường gặp nhau hàn huyên mọi chuyện sau những chuyến đi tour dài được nghỉ.

Năm nay, chị đã ngoài 30 tuổi, thế nhưng chị vẫn chưa chọn được cho mình một bến đỗ của cuộc đời. Cứ nhìn chị, tôi lại nghĩ đến số phận và cuộc đời của tôi cũng ngang trái như vậy.

Số phận cuộc đời chị ngang trái có lẽ cũng bắt đầu vì cái nghề hướng dẫn viên du lịch. Trước 30 tuổi, chị cũng có nhiều mối tình đẹp, thế nhưng họ đều tỏ ra không thích công việc chị làm, yêu cầu chị chuyển nghề. Thậm chí nhiều người còn miệt thị, lăng mạ ví nghề hướng dẫn viên du lịch giống như gái bán thân. Không chịu được bị xúc phạm về danh dự, chị quyết định chia tay và cắt đứt mọi quan hệ.

hướng dẫn viên du lịch
Không ai cũng hiểu và thông cảm cho những người làm nghề hướng dẫn viên du lịch

 

Cứ nhìn cuộc đời ngang trái của chị, tôi lại tự hỏi bản thân “Làm hướng dẫn viên du lịch chứ có phải làm gái đâu mà sao đàn ông Việt họ lại thiếu hiểu biết đến vậy”. Họ cũng là người, họ làm ăn chân chính và bỏ sức lao động, những giọt mồ hôi mới có được khoản tiền 20 triệu/tháng, chứ đâu phải sung sướng.

Trên đường tour, nhìn nhiều người đàn chị xả thân, lăn xả vào công việc bằng tất cả lòng nhiệt tình và trách nhiệm . Ngoài việc giỏi chuyên môn, giỏi kiến thức, sắp xếp thời gian linh hoạt thì thứ họ cần nhất là sự chia sẻ, thông cảm và quan tâm của mọi người trong gia đình.

 Hạnh phúc khi có người chồng hiểu nghề

Đối với một người phụ nữ làm nghề hướng dẫn viên du lịch như tôi, như chị Thảo thì việc lấy được một người chồng hiểu nghề, thông cảm cho cái nghề của vợ đi sớm về khuya thì không còn gì tuyệt vời bằng. Thật may mắn và hạnh phúc khi được chồng hiểu, chồng thông cảm còn ngược lại sẽ phải chấm dứt bằng một cuộc hôn nhân đường ai nấy đi.

Chính vì vậy, cũng dễ dàng hiểu được tại sao có nhiều phụ nữ làm nghề này phải chăm con một mình, phải nhờ nhiều về nhà ngoại rồi có nhiều người độc thân ở tuổi tứ tuần. Đằng sau những ánh hào quang chói lóa ấy còn là những giọt mồ hôi, sự tủi thân vô hạn.

Còn về phần tôi, tôi cũng chưa thể nào quên được mối tình đầu với anh hướng dẫn viên người Nhật. Chúng tôi xa nhau vì anh không chấp nhận được người phụ nữ có sự cầu tiến như tôi và người anh lựa chọn làm vợ không phải là tôi.

Làm cùng nhiều người đồng nghiệp là nam, tôi cũng đã nghe được câu chuyện họ nói với nhau sẽ không bao giờ lấy vợ làm hướng dẫn viên du lịch vì không có thời gian chăm sóc cho gia đình.

Nhiều lúc ngồi một mình, tôi ngẩn ngơ nghĩ làm nghề hướng dẫn viên phải đánh đổi rất nhiều thứ, phải chịu nhiều cay đắng phũ phàng vậy sao? Chả lẽ, tôi phải bỏ nghề, cái nghề không phải ai cũng làm được?

Thế nhưng giờ đây, sau bao nhiêu biến cố của cuộc đời, tôi quyết tâm mạnh mẽ theo đuổi đam mê để chứng minh cho gia đình thấy sự lựa chọn của tôi là đúng đắn, cho những người đàn ông Việt hiểu không có nghề nào xấu mà chỉ có những người làm xấu nghề mà thôi.

===

Qua những tâm sự trên Hoteljob.vn hi vọng rằng chúng ta sẽ có nhiều sự cảm thông hơn, trân trọng hơn những đóng góp của những người làm hướng dẫn viên cũng như mọi cá nhân đang làm việc trong ngành du lịch. Hãy chia sẻ những cảm nhận của bạn về nghề nghiệp của mình trên website, diễn đàn việc làm khách sạn, du lịch của Hoteljob.vn nhé!

Ms. Smile

Tags:
Tâm sự của một người làm hướng dẫn viên du lịch
4.6 (306 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN