Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao gồm những gì?

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú muốn được công nhận hạng 4 sao cần đáp ứng được các tiêu chí trong Bộ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015 về Khách sạn – Xếp hạng. Bài viết này, Hoteljob.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao gồm những gì?

tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao

Khách sạn 4 sao được thiết kế theo tiêu chuẩn nào?

► Tiêu chuẩn về vị trí – kiến trúc

- Vị trí

Khách sạn hạng 4 sao phải nằm ở vị trí thuận lợi, dễ tiếp cận và có môi trường cảnh quan xung quanh đẹp.

- Thiết kế kiến trúc

+ Thiết kế kiến trúc đẹp - phù hợp với yêu cầu kinh doanh, các khu vực dịch vụ được bố trí hợp lý – thuận tiện.

+ Nôi – ngoại thất được thiết kế, bài trí, trang trí hợp lý, đẹp mắt, sang trọng.

+ Đường vào đảm bảo cho người khuyết tật tiếp cận sử dụng

+ Khu vực buồng ngủ được cách âm tốt.

+ Có mái che trước sảnh đón tiếp.

+ Vật liệu xây dựng chất lượng tốt.

+ Có cửa ra vào riêng cho khách và nhân viên.

+ Có phòng ngủ riêng dành cho khách là người khuyết tật đi bằng xe lăn, xe đẩy.

- Quy mô phòng khách sạn

Khách sạn hạng 4 sao phải có tối thiểu 80 phòng ngủ trở lên, với khu nghỉ dưỡng thì cần có tối thiểu. Tiêu chuẩn về diện tích phòng:

+ Phòng 1 giường đơn: 21m2

+ Phòng 1 giường đôi hoặc 2 giường đơn: 25m2

+ Phòng đặc biệt: 41 m2

- Không gian xanh

Có cây xanh ở các khu vực công cộng, resort phải có sân vườn – cây xanh.

- Nơi để xe và giao thông nội bộ

+ Nơi để xe cho khách trong hoặc cách khu vực khách sạn tối đa 200m.

+ Nơi để xe cho khách trong khu vực khách sạn phục vụ được nhu cầu của 10% số phòng lưu trú, với resort là 50%.

+ Yêu cầu về nơi để xe – lối đi bộ và giao thông nội bộ phải thuận tiện, an toàn và thông gió tốt.

- Khu vực sảnh đón tiếp

+ Sảnh đón tiếp có diện tích 60m2

+ Có phòng vệ sinh sảnh hoặc gần khu vực sảnh cho nam và nữ riêng.

+ Với resort, có thể có bar sảnh

+ Có khu vực hút thuốc riêng.

- Phòng hội nghị, hội thảo, phòng họp

+ Có sảnh chờ, đăng ký khách và giải khát giữa giờ

+ Có tối thiểu 1 phòng hội nghị, 1 phòng hội thảo, 1 phòng họp được cách âm tốt.

+ Với phòng họp, hội nghị, hội thảo tách rời sảnh đón tiếp cần có phòng vệ sinh cho nam và nữ riêng.

- Nhà hàng, bar

+ Có 1 nhà hàng phục vụ món Âu – Á với số ghế bằng 80% số giường.

+ Với nhà hàng tách rời sảnh đón tiếp, yêu cầu có phòng vệ sinh cho nam và nữ riêng.

+ Có tối thiểu 1 quầy bar, với khu nghỉ dưỡng thì cần có 2 quầy bar.

+ Có khu vực hút thuốc riêng.

tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao

Nhà hàng của khách sạn 4 sao có số ghế tối thiểu bằng 80% số giường (Ảnh nguồn Golden Pearl Hoi An)

- Khu vực bếp

+ Thiết kế khu vực bếp phải thuận tiện cho việc di chuyển thức ăn đến nhà hàng.

+ Khu vực sơ chế - bếp nóng - lạnh được tách riêng, có diện tích đảm bảo quy trình sơ chế, chế biến các món ăn.

+ Có hệ thống thông gió tốt, có biện pháp ngăn chặn động vật – côn trùng gây hại.

+ Thiết kế tường khu vực bếp phải phẳng, không thấm nước và dễ làm sạch.

+ Trần bếp thuận tiện cho việc vệ sinh, đảm bảo an toàn.

+ Sàn bếp phẳng, được lát bằng vật liệu chống trơn, dễ cọ rửa.

+ Có khu vực bếp Âu, Á – bếp bánh.

+ Có khu vực soạn chia thức ăn.

+ Có lối chuyển rác tách biệt, đảm bảo vệ sinh.

+ Có phòng vệ sinh cho nhân viên bếp (bên ngoài khu vực bếp).

+ Có phòng đệm, đảm bảo cách âm – cách nhiệt – cách mùi giữa bếp và phòng ăn.

- Kho

+ Có kho bảo quản nguyên liệu, thực phẩm

+ Kho để đồ dùng, thiết bị dự phòng

+ Các kho lạnh phân theo loại thực phẩm

- Khu vực dành cho cán bộ, nhân viên

+ Có phòng làm việc của Quản lý và các bộ phận chức năng

+ Phòng trực buồng, phòng thay quần áo

+ Phòng vệ sinh cho nam và nữ riêng

+ Phòng tắm

+ Phòng ăn

- Hành lang

Các lối hành lang thuận tiện cho việc đi lại và đảm bảo việc an toàn thoát hiểm khi có sự cố nào đó xảy ra.

► Tiêu chuẩn về trang thiết bị, tiện nghi

- Chất lượng trang thiết bị, bài trí, trang trí

+ Chất lượng cao

+ Bài trí hợp lý

+ Màu sắc hài hòa

+ Hoạt động tốt

+ Đồng bộ

+ Trang trí nội thất đẹp

- Trang thiết bị nội thất

+ Sảnh đón tiếp

  • Có quầy lễ tân
  • Wifi
  • Điện thoại
  • Máy vi tính
  • Bàn ghế tiếp khách
  • Bảng/ màn hình niêm yết giá dịch vụ và phương thức thanh toán
  • Bảng/ màn hình niêm yết tỷ giá ngoại tệ
  • Thiết bị phục vụ thanh toán bằng thẻ tín dụng
  • Cửa ra vào được bố trí thuận tiện
  • Có nơi giữ đồ và tài sản giá trị của khách
  • Xe đẩy cho người khuyết tật.
  • Giá để báo, tạp chí hoặc hệ thống đọc báo trực tuyến (Press Reader)
  • Quầy thông tin, quan hệ khách hàng và hỗ trợ đón tiếp (trực cửa, chuyển hành lý, văn thư, xe đưa đón khách)

tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao

Khu vực sảnh đón tiếp khách sạn 4 sao cần có đầy đủ các trang thiết bị phục vụ khách

(Ảnh nguồn khách sạn Vanda Đà Nẵng)

+ Phòng vệ sinh sảnh và các khu vực công cộng

  • Bồn cầu
  • Vòi nước di động cạnh bồn cầu
  • Bồn tiểu nam (trong phòng vệ sinh nam)
  • Giấy vệ sinh
  • Chậu rửa mặt, gương soi, vòi nước, xà phòng
  • Móc treo hoặc chỗ để túi
  • Thùng rác có nắp
  • Thiết bị thông gió
  • Giấy hoặc khăn lau tay
  • Máy sấy tay
  • Hệ thống ga và xi phông thoát sàn đảm bảo ngăn mùi hôi

+ Buồng ngủ

  • Giường đơn 1m x 2m
  • Giường đôi 1,6m x 2m
  • Giường cho người khuyết tật 1,8m x 2m
  • Đệm dày 20cm - có ga bọc, chăn – gối có vỏ bọc
  • Có tủ hoặc kệ đầu giường – bảng điều khiển thiết bị điện đặt ở tủ đầu giường
  • Đèn đầu giường cho mỗi khách, chỉnh được độ sáng
  • Ổ cắm điện an toàn ở đầu giường
  • Minibar – đặt sẵn các loại đồ uống, đồ ăn vặt, đồ ăn nhẹ.
  • Điện thoại, tivi – hướng dẫn sử dụng điện thoại và tivi
  • Điều hòa không khí
  • Tủ đựng quần áo có mắc treo quần áo, mắc áo có nhiều loại để treo được các loại quần, áo – bàn chải quần áo
  • Rèm cửa sổ đủ chắn sáng
  • Đèn đủ chiếu sáng
  • Bàn ghế uống nước
  • Cốc uống nước, tách uống trà – cà phê
  • Ấm đun nước siêu tốc, dụng cụ mở bia – rượu
  • Hộp giấy ăn
  • Bộ đồ trái cây
  • Giá để hành lý
  • Giấy hoặc hộp mút lau giày
  • Wifi – đường truyền Internet qua cáp tốc độ cao
  • Bàn làm việc cho 100% số buồng ngủ - có đèn bàn làm việc - ổ cắm điện an toàn ở bàn làm việc
  • Cặp đựng tài liệu thông tin về khách sạn và hướng dẫn khách: nội quy, dịch vụ và giá dịch vụ, thời gian phục vụ khách của các dịch vụ, chính sách khuyến mại, phong bì, giấy, bút viết (thông tin về khách sạn có thể cung cấp trên màn hình)
  • Gương soi, gương soi cả người
  • Sọt rác
  • Sọt hoặc túi đựng đồ giặt là
  • Thiết bị phát hiện khói báo cháy
  • Hệ thống chữa cháy bằng nước tự động
  • Dép đi trong phòng
  • Tranh ảnh
  • Két an toàn cho 80% số buồng ngủ
  • Mấy sấy tóc
  • Túi kim chỉ
  • Sàn gỗ hoặc thảm trải buồng ngủ
  • Sơ đồ hướng dẫn thoát hiểm
  • Mắt nhìn gắn trên cửa
  • Chuông gọi cửa
  • Chốt an toàn
  • Ổ khóa từ dùng thẻ
  • Cửa tự động đóng

tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao

Phòng ngủ khách sạn 4 sao không thể thiếu bàn làm việc, điều hòa, tivi… (Ảnh nguồn khách sạn Allegro Hoi An)

+ Phòng vệ sinh trong buồng ngủ

  • Tường làm bằng vật liệu không thấm nước, sàn lát bằng vật liệu chống trơn.
  • Chậu rửa mặt, bệ đặt chậu rửa mặt – gương soi – đèn trên gương soi.
  • Đèn trần
  • Ổ cắm điện an toàn
  • Vòi nước – nước nóng – vòi tắm hoa sen – hệ thống cây sen tắm đứng phun mưa
  • Móc treo quần áo
  • Giá để khăn các loại
  • Bồn cầu – vòi nước di động cạnh bồn cầu
  • Giấy vệ sinh – thùng rác có nắp
  • Thiết bị thông gió
  • Vật dụng cho 1 khách: cốc, xà phòng, khăn mặt, khăn tắm, khăn lau tay, bàn chải đánh răng, kem đánh răng, mũ chụp tóc, tăm bông, dầu gội đầu, sữa tắm, dầu xả, áo choàng sau tắm.
  • Muối tắm
  • Khăn chùi chân
  • Điện thoại nối với buồng ngủ
  • 100% số buồng ngủ có phòng tắm đứng hoặc bồn tắm nằm có rèm che
  • Cân sức khỏe
  • Hệ thống ga và xi phông thoát sàn đảm bảo ngăn mùi hôi

+ Phòng họp, hội nghị, hội thảo

  • Bàn ghế, micro, đèn điện các loại
  • Máy chiếu, màn hình chiếu
  • Thiết bị phục vụ họp – hội nghị - hội thảo
  • Sơ đồ, biển chỉ dẫn, đèn báo thoát hiểm
  • Điều hòa không khí
  • Hệ thống thông gió tốt
  • Hệ thống camera trong phòng họp – hội nghị - hội thảo
  • Thảm trải phòng

tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao

Hệ thống phòng họp – hội nghị - hội thảo phải có thảm trải phòng

+ Nhà hàng, bar, bếp

  • Bàn ghế
  • Dụng cụ và tủ đựng dụng cụ phục vụ ăn uống
  • Mặt bàn soạn chia, sơ chế, chế biến món ăn  làm bằng vật liệu không thấm nước
  • Trang thiết bị, dụng cụ chế biến món ăn, đồ uống
  • Trang thiết bị phục vụ tiệc cao cấp
  • Trang thiết bị phục vụ ăn tự chọn
  • Trang thiết bị phục vụ ăn tại buồng ngủ
  • Trang thiết bị phục vụ ăn uống của nhân viên
  • Trang thiết bị, dụng cụ chế biến bánh
  • Trang thiết bị, dụng cụ chế biến đồ nguội
  • Bồn rửa dụng cụ ăn uống
  • Bồn rửa cho sơ chế, chế biến riêng
  • Hệ thống thoát nước chìm
  • Dụng cụ và chất tẩy rửa vệ sinh
  • Thùng rác có nắp
  • Ánh sáng hoặc hệ thống chiếu sáng – thông gió tốt
  • Các loại tủ lạnh bảo quản thực phẩm
  • Sơ đồ, biển chỉ dẫn và đèn báo thoát hiểm
  • Thiết bị chắn, lọc rác, mỡ
  • Hệ thống hút mùi hoạt động tốt
  • Điều hòa không khí cho nhà hàng

+ Khu giặt là

  • Có bàn là, cầu là
  • Máy giặt, máy sấy
  • Hệ thống thiết bị giặt là hiện đại

- Hành lang, cầu thang

+ Sơ đồ, biển chỉ dẫn thoát hiểm

+ Đèn báo thoát hiểm ở hành lang

+ Các biển chỉ dẫn hướng và chỉ dẫn chức năng (số tầng, số phòng, văn phòng, phòng vệ sinh)

+ Cửa thoát hiểm chống cháy

+ Thảm trải hành lang khu vực buồng ngủ

+ Thảm trải hàng lang khu vực hội nghị - hội thảo

+ Thảm trải cầu thang khu vực dịch vụ

- Thông gió, điều hòa không khí ở các khu vực

+ Hệ thống thông gió hoạt động tốt, đảm bảo thông thoáng

+ Có điều hòa không khí ở các khu vực dịch vụ

+ Thông gió tự nhiên

- Thang máy

+ Từ tầng 3 trở lên phải có thang máy (kể cả tầng trệt)

+ Thang máy cho hàng hóa

+ Thang máy cho nhân viên


Trên đây là các tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao tại Việt Nam – ngoài yếu tố này, cơ sở lưu trú muốn được công nhận hạng 4 sao còn cần đáp ứng được tiêu chí về tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ - trình độ quản lý, nhân viên… Hoteljob.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn những tiêu chí này trong các bài viết sau, bạn nhớ đón xem nhé!

Ms.Smile

Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao gồm những gì?
4.4 (934 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN