Tiêu chuẩn về ngoại hình đối với hướng dẫn viên du lịch

Hướng dẫn viên du lịch ( HDV DL) là lựa chọn cho định hướng nghề nghiệp của rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Bên cạnh những mối quan tâm về công việc, mức lương, cơ hội nghề nghiệp, kiến thức, kỹ năng …có rất nhiều thắc mắc về tiêu chuẩn ngoại hình cần có của một HDV DL. 

Tiêu chuẩn về ngoại hình đối với hướng dẫn viên du lịch
Tiêu chuẩn về ngoại hình đối với hướng dẫn viên du lịch

HDV DL có cần ngoại hình không?

Câu trả lời là có. Tuy nhiên đó không phải là yêu cầu bắt buộc. Với đặc trưng công việc phải đi nhiều nơi, tiếp xúc với rất nhiều người việc sở hữu một ngoại hình ưa nhìn sẽ là điểm cộng trong quá trình giao tiếp của HDV DL với khách hàng,

Tiêu chuẩn về ngoại hình của HDV DL

Ngoại hình là một yếu tố quan trọng không chỉ với riêng nghề HDV DL mà còn đối với  ngành dịch vụ nói chung. Trong nghề HDV DL không nhất thiết phải có chiều cao lý tưởng hay một khuôn mặt đẹp, một ngoại hình tiêu chuẩn phải đảm bảo những yếu tố sau:

- Trang phục: Phù hợp với từng hoàn cảnh, từng đối tượng khách hàng trong chuyến đi. Luôn giữ được sự gọn gàng, chỉn chu trong trang phục đồng thời cũng phù hợp với điều kiện địa lý, thời tiết, phong tục văn hóa của từng nơi. 

Chọn những bộ đồ đơn giản, chất liệu co dãn tốt khi dẫn các tour trên núi, địa điểm cần leo trèo, đi lại nhiều.

Trang phục năng động, màu sắc trẻ trung khi dẫn các đoàn trẻ, và nhã nhặn, lịch sự khi đối tượng là những người lớn tuổi.

Các đơn vị lữ hành hiện nay thường cung cấp trang phục cho HDV để tạo sự đồng bộ và chuyên nghiệp.

- Vệ sinh cơ thể: Đây là điều tối quan trọng đối với một HDV DL, luôn giữ cơ thể sạch sẽ, hơi thở thơm tho trong mọi hoàn cảnh. Vệ sinh đầu tóc, răng miệng, móng tay…, chăm chút những chi tiết nhỏ cũng mang lại sự hài lòng cho người tiếp xúc và cho thấy bạn tôn trọng khách hàng của mình.

- Trang điểm: HDV DL nữ nên biết cách trang điểm để khuôn mặt tươi sáng, ưa nhìn, điều này vừa tạo thiện cảm với người tiếp xúc vừa giúp cho bản thân tự tin hơn. Nên chọn cách trang điểm nhẹ nhàng, lịch sự, phù hợp với từng khuôn mặt. 

- Giày dép: Giày dép là vật dụng ảnh hưởng về mặt cảm quan cũng như tác động trực tiếp đến sức khỏe của HDV DL. Không chỉ cần quan tâm về kiểu dáng mà chất lượng cũng rất quan trọng, một đôi giày êm chân, không quá rộng hay quá chật sẽ đem lại sự thoải mái cho người mang, bảo đảm thể chất cho HDV trong suốt hành trình dài. 

Cũng như trang phục, lựa chọn giày dép cần chú ý đến hoàn cảnh, địa hình…

Tiêu chuẩn về ngoại hình đối với hướng dẫn viên du lịch
Ngoại hình là lợi thế trong nghề HDV DL

Những tố chất cần có của một HDV DL

Bên những yếu tố về ngoại hình, kỹ năng nghiệp vụ cần thiết, kiến thức chung trong các lĩnh vực, để trở thành một HDV DL chuyên nghiệp cần bạn rèn luyện cho mình những tố chất:

  • Thân thiện: Trong quá trình giao tiếp giữa người với người sự thân thiện luôn mang lại những giá trị tích cực. Một HDV thân thiện sẽ tạo thiện cảm tốt đối với du khách, giúp thu hẹp khoảng cách, tạo ra những cuộc trò chuyện thú vị hơn.

  • Tinh tế: HDV tinh tế trong cách quan sát sẽ nắm bắt tốt cảm xúc khách hàng cho dù trong một đoàn có rất nhiều người, từ đó điều chỉnh hành động, ứng xử để mang lại sự hài lòng cho khách hàng. 

  • Hài hước: Hãy xóa tan những khoảng lặng trong chuyến đi bằng những câu chuyện hài hước. Du khách sẽ tương tác tốt hơn, thích thú hơn khi sự hài hước của bạn đặt đúng chỗ, đúng hoàn cảnh. 

  • Linh hoạt: Linh hoạt trong ngôn ngữ, linh hoạt trong cách xử lý tình huống sẽ tạo nên sự khác biệt giữa các HDV DL, giúp bạn có một chuyến hành trình thành công tốt đẹp.

Qua bài viết trên hy vọng đã giải đáp được thắc mắc về tiêu chuẩn ngoại hình đối với một HDV DL, và cho thấy việc hoàn thiện bản thân, rèn luyện những tố chất cần thiết rất có ích cho hành trình nghề nghiệp của mỗi người.

Xem thêm : Hướng dẫn viên du lịch cần trang bị những kiến thức gì? 

Đoàn Trang

Tags:
Tiêu chuẩn về ngoại hình đối với hướng dẫn viên du lịch
4.5 (125 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN