Từ đâu có tên gọi oái oăm "China beach" cho bãi biển ở Đà Nẵng?

Ngày 28 tháng 7 năm 2016, Công an Đà Nẵng đã kiểm tra Công ty Tam’s Pub and Surf Shop có địa chỉ tại đường An Thượng 5, phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) do trước đó trên mạng xã hội chia sẻ tấm poster của công ty này quảng cáo các điểm tham quan du lịch Đà Nẵng bằng xe jeep ghi bởi 2 thứ tiếng Việt và Trung Quốc. Tại vị trí biển Đông của Việt Nam, tấm poster ghi thành ‘China Beach’.

Trước đó, ngày 13 tháng 5 năm 2012, phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP Đà Nẵng Nguyễn Phúc Linh cho biết đã yêu cầu các đơn vị du lịch trên địa bàn rà soát tất cả ấn phẩm, công trình, giấy tờ để loại bỏ cụm từ “China beach” trái quy định pháp luật.

Vậy tại sao lại có cái tên oái oăm này tại bãi biển nổi tiếng không chỉ của Đà Nẵng? Hãy cùng Hoteljob.vn tìm hiểu nhé:

Tên gọi China Beach (bờ biển Trung Quốc) xuất hiện từ một phim truyền hình của Mỹ được phát sóng trên kênh truyền hình ABC từ năm 1988 đến năm 1991. Tiêu đề của bộ phim “China Beach” ám chỉ đến bãi biển Mỹ Khê, Non Nước của thành phố Đà Nẵng. Nội dung bộ phim là câu chuyện về một bệnh viện di tản trong chiến tranh Việt Nam.

Được biết, trong thời kỳ chiến tranh, bãi biển Mỹ Khê từng được xây dựng như một khu nghỉ dưỡng của quân đội Mỹ.  Người Mỹ khi đến đây đã đặt "nick name" cho bãi biển Mỹ Khê là China Beach. Cũng từ nguồn tài liệu này, người Mỹ đã sản xuất bộ phim China Beach. Phim được quay tại Mỹ, nhưng các nhà làm phim đã dựng một bãi biển giống hệt bãi biển Mỹ Khê tại trường quay để thực hiện cho quá trình tái dựng bối cảnh.

Từ sự nổi tiếng của bộ phim, cái tên China Beach đã được dùng rộng rãi. Trên nhiều website du lịch của cả Việt Nam và thế giới, cái tên “China Beach” xuất hiện như một điểm đến tại Việt Nam.

Trên một số website du lịch của Việt Nam cũng từng xuất hiện những bài viết giới thiệu, quảng bá về “tour” du lịch “China Beach” với những tựa đề “Da Nang- The China Beach”, “Information Da Nang- The China Beach”…

Ngay sau khi có thông tin, Bộ Thông tin Truyền thông sẽ “đóng cửa” những website du lịch dùng tên “China Beach” để nói đến biển Đà Nẵng, hầu hết những website du lịch Việt Nam đã nhanh chóng xóa khỏi trang của mình những thư mục giới thiệu về Đà Nẵng- China Beach.  

Trở lại với sự việc tại công ty Tam’s Pub and Surf Shop, đại diện công ty cho rằng 4 năm trước, đơn vị này đã nhờ 1 người nước ngoài in giúp hơn 1.000 tấm quảng cáo có nội dung như trên ảnh. Do không để ý nên công ty không biết việc biển Đông đã bị ghi thành China Beach 

Tờ rơi có ghi "China Beach" 

Tags:
Từ đâu có tên gọi oái oăm "China beach" cho bãi biển ở Đà Nẵng?
4.1 (051 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN