Văn hóa doanh nghiệp là gì? Điểm danh 5 đặc trưng trong văn hóa doanh nghiệp tại các nhà hàng - khách sạn

Để công ty có thể phát triển bền vững việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp là điều thật sự quan trọng. Đặc biệt, với môi trường đặc thù cần sự linh động và hay thay đổi như ngành dịch vụ nhà hàng - khách sạn thì văn hóa doanh nghiệp càng phải được quan tâm và xây dựng ngay từ đầu. 

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Mỗi nhân viên mới khi bắt đầu làm việc đều phải biết văn hóa doanh nghiệp tại nhà hàng - khách sạn của mình là gì? Nắm vững văn hóa doanh nghiệp giúp nhân viên mới có thể cư xử và hành xử cho đúng, phù hợp với môi trường NH-KS.

Vậy, văn hóa doanh nghiệp là gì? Đặc trưng trong văn hóa doanh nghiệp tại các nhà hàng - khách sạn là gì?

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa doanh nghiệp (Corporate Culture) là tập hợp các giá trị, tư tưởng, niềm tin, thái độ, hành vi và các yếu tố không bằng văn bản khác mà một tổ chức xây dựng và thúc đẩy trong quá trình hoạt động hàng ngày. Văn hóa doanh nghiệp thường phản ánh bản chất của tổ chức và ảnh hưởng đến cách nhân viên tương tác, làm việc cùng nhau, và làm việc với khách hàng. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành bản sắc và danh tiếng của doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp trong khách sạn chính là tập hợp các quy tắc không bằng văn bản, mà nhân viên thường xuyên thực hiện trong công việc, giao tiếp và ứng xử hàng ngày. Nhà hàng - khách sạn có văn hóa doanh nghiệp phù hợp giúp tạo nên không khí làm việc vui vẻ, hòa đồng, tác động đến sự hài lòng của nhân viên, khách hàng. Đồng thời ảnh hưởng đến cả sự phát triển của NH-KS

Đặc trưng trong văn hóa doanh nghiệp tại các nhà hàng - khách sạn

Văn hóa doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn thường mang lại những đặc trưng đặc biệt để phản ánh tinh thần, giá trị, và phong cách làm việc của doanh nghiệp. Đây cũng là cách để khách hàng có thể nhìn nhận sự khác biệt giữa các nhà hàng, khách sạn. Dưới đây là một số đặc trưng phổ biến trong văn hóa doanh nghiệp của các nhà hàng và khách sạn:

Mỗi Nh-KS đều có những văn hóa doanh nghiệp riêng
  1. Tập trung vào trải nghiệm khách hàng: Ngành NH-KS chủ yếu vào việc cung cấp các dịch vụ và trải nghiệm cho khách hàng. Vậy nên, môi trường làm việc hay nhân viên đều phải thể hiện điều này. Các NH-KS đều yêu cầu nhân viên phải chú trọng vào dịch vụ khách hàng, lòng nhiệt huyết, và sự chăm sóc chi tiết thường là quan trọng.

  2. Hợp tác nhóm: Điều này đúng không chỉ với riêng ngành NH-KS mà với bất kỳ doanh nghiệp, công ty nào. Đặc biệt, do tính chất đa ngành và đa bộ phận của ngành nên các KS-NH yêu cầu sự hợp tác và làm việc nhóm. Sự liên kết giữa các bộ phận như nhà ăn, bếp, và phục vụ khách hàng là quan trọng để đảm bảo sự nhất quán trong trải nghiệm của khách hàng.

  3. Tập trung vào đào tạo và phát triển: Sự chú trọng vào việc nâng cao kỹ năng, kiến thức, khả năng phục vụ là quan trọng để duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ trong ngành NH-KS. Vậy nên cần phải quan tâm đến đào tạo và phát triển nhân viên.

  4. Sự linh hoạt và sáng tạo: NH-KS luôn khuyến khích sự linh hoạt và khả năng thích ứng với thay đổi, đặc biệt là trong bối cảnh ngành du lịch và dịch vụ thường xuyên phải đối mặt với biến động.

  5. Thích ứng với sự đa dạng: NH-KS - Môi trường làm việc sẽ phải  tương tác liên tục với nhiều người và văn hóa khác nhau. Vì vậy, văn hóa doanh nghiệp thường tập trung vào việc tôn trọng đa dạng và đa phong cách đội ngũ nhân viên.

  6. Quốc tế hóa: Với những khách sạn quốc tế có thể sẽ yêu cầu hoặc bắt buộc nhân viên phục vụ phải có tên và giao tiếp được bằng tiếng Anh, sử dụng tên tiếng Anh để khách dễ nhớ, dễ gọi…

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp còn có những điều lệ về việc tuân thủ pháp luật, có lối sống lành mạnh… Nhìn chung mỗi NH-KS sẽ có những nét đặc trưng riêng để tạo điểm nhấn, sự khác biệt so với các công ty khác trong ngành. Nhưng những nét văn hóa doanh nghiệp được kể trên có thể nói là cơ bản và cốt lõi. Điều này không chỉ tạo nên bản sắc đặc biệt cho văn hóa doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng uy tín và thành công của các tổ chức trong lĩnh vực này.

Làm sao để xây dựng văn hóa doanh nghiệp cho các NH-KS?

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp cho các nhà hàng - khách sạn (NH-KS) là một quá trình liên tục và đòi hỏi sự cam kết từ tất cả các nhân viên trong tổ chức. Dưới đây là một số bước quan trọng để bắt đầu xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp tích cực trong ngành nhà hàng - khách sạn: 

Xây dựng văn hóa DN tại Nh-KS là vô cùng quan trọng
  1. Xác định giá trị cốt lõi: Đây là bước cơ bản khi thành lập NH-KS, chủ doanh nghiệp cần xác định những giá trị cốt lõi muốn đảm bảo rằng tất cả nhân viên đều hiểu và theo đuổi. 

  2. Tạo môi trường làm việc tích cực: Khuyến khích sự tương tác tích cực và hỗ trợ giữa các nhân viên. Môi trường làm việc tích cực thường thúc đẩy sự sáng tạo và gắn bó của nhân viên cùng Doanh nghiệp (DN).

  3. Lãnh đạo là hình mẫu để nhân viên thực hiện theo: Trong môi trường có sự biến động thường xuyên về nhân viên, việc đào tạo nhân viên theo một khuôn mẫu khá khó khăn. Tuy nhiên, nếu có những hình mẫu là các lãnh đạo thực hiện theo về các giá trị mà tổ chức muốn thúc đẩy thì sẽ giúp nhân viên bên dưới thực hiện tốt hơn. 

  4. Đào tạo, phát triển nhân lực: Xây dựng chương trình đào tạo và phát triển để phát triển kỹ năng và kiến thức của nhân viên. Cung cấp cơ hội để họ phát triển và thăng tiến trong sự nghiệp. Dù là những vị trí bảo vệ, phục vụ, lễ tân… trong ngành NH-KS thì đều cần phải được đào tạo bài bản để gây dựng sự thống nhất về văn hóa doanh nghiệp

  5. Tạo môi trường để nhân viên làm việc và cống hiến:  Mô tả rõ ràng về những gì được mong đợi từ mỗi nhân viên, mỗi vị trí… Bao gồm cả các giá trị cốt lõi và các mục tiêu công việc. Đồng thời phải khuyến khích ý tưởng mới và đổi mới trong mọi vị trí, từ thực đơn đến quy trình làm việc.

Ngoài ra, NH-KS cũng nên thực hiện các cuộc họp, hội nghị, và phản hồi thường xuyên để duy trì sự liên kết và hiểu biết chung trong DN. Nếu có thể hãy xây dựng các chỉ số và tiêu chí để đo lường và đánh giá văn hóa doanh nghiệp, từ đó có cơ sở để thực hiện các điều chỉnh cần thiết.

Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp không chỉ giúp củng cố danh tiếng và thu hút nhân viên mà còn tạo nên một môi trường làm việc tích cực và năng động. Điều này sẽ giúp nhà hàng - khách sạn không chỉ duy trì mà còn phát triển bền vững trong thị trường đầy cạnh tranh này. Mọi khâu trong một NH-KS từ tuyển dụng đến quản lý hiệu suất đều nên tuân thủ theo văn hóa doanh nghiệp. Đây có thể coi là giá trị cốt lõi của công ty để đối mặt với thách thức và thay đổi của ngành. 

 

Tags:
Văn hóa doanh nghiệp là gì? Điểm danh 5 đặc trưng trong văn hóa doanh nghiệp tại các nhà hàng - khách sạn
4.1 (811 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN