Việt Nam thực hiện thị thực điện tử - Bước tiến mới để thu hút du khách quốc tế

Việc triển khai thực hiện thị thực điện tử từ ngày 1/2/2017 của ngành du lịch nước ta được xem như là một bước tiến mới để thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới.

Thủ tục nhanh gọn, thuận tiện

Thủ tục cấp thị thực điện tử cho du khách nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam sẽ được triển khai thí điểm trong hai năm 2017 và 2018. Chính sách mới này được hy vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để du khách nước ngoài làm thủ tục thị thực một cách nhanh gọn, thuận tiện nhất.

Theo như quy định cấp thị thực điện tử của chính phủ, công dân của 40 quốc gia sau được truy cập vào trang thông tin cấp thị thực điện tử để làm các thủ tục online: Hàn Quốc, Trung Quốc (không áp dụng với công dân mang hộ chiếu phổ thông điện tử), Nhật Bản, Mông Cổ, Brunei, Myanmar, Philippines, Đông Timor, Nga, Anh, Đức, Pháp, Italia, Romania, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Ireland, Ba Lan, Belarus, Bulgaria, Armenia, CH Séc, Đan Mạch, Hungary, Hy Lạp, Luxembourg, Na Uy, Slovakia, Phần Lan, Cuba, Mỹ, Argentina, Chile, Colombia, Panama, Peru, Uruguay, Venezuela, Azerbaijan và Kazakhstan.

Không cần phải có thư mời bảo lãnh từ Việt Nam hay phải thông đại sứ quán của Việt Nam tại nước ngoài như quy định trước đây, các du khách quốc tế có hộ chiếu hợp pháp đến từ 40 quốc gia trên đều được quyền đăng ký làm thủ tục cấp thị thực điện tử với cơ quan quản lý xuất nhập cảnh của Việt Nam.

Trong vòng 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ thông tin và phí đề nghị cấp thị thực, Cục quản lý xuất nhập cảnh sẽ kiểm tra thông tin và phản hồi lại cho người đề nghị cấp thị thực.

Những thủ tục online thư thế này cũng giúp tiết kiệm thời gian, giảm bớt các thủ tục trung gian và tạo điều kiện thuận lợi để du khách được tìm hiểu đất nước, con người Việt Nam, kèm theo đó là mở ra những cơ hội hợp tác trong tương lai.

Thị thực điện tử - Xu hướng phổ biến toàn cầu

Thị thực điện tử (E – visa) được áp dụng lần đầu tiên vào năm 1996 tại Australia. E – visa đã thực sự phát huy được vai trò quan trọng trong kiểm soát tình hình an ninh khi lượng khách du lịch đổ về đông đảo trong dịp Thế vận hội Olympic tại Sydney năm 2000.

Thành công từ mô hình cấp E – visa của Australia nhanh chóng được nhân rộng ra nhiều nước trên thế giới. Ấn Độ là một trong số những quốc gia được hưởng lợi từ khi triển khai ứng dụng cấp thị thực điện tử. Sau khoảng 2 năm bắt đầu cấp E – visa, lượng khách quốc tế đăng ký đến Ấn Độ đã tăng gấp 10 lần so với thời điểm làm thủ tục truyền thống. Hiện tại, Ấn Độ đã thực hiện việc cấp thị thực điện tử cho 150 quốc gia trên thế giới.

Ngày nay, E – visa được xem như là một xu hướng phổ biến toàn cầu, một công cụ quan trọng là để thu hút lượng khách quốc tế. Bên cạnh đó, thị thực điện tử cũng góp phần đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, minh bạch vấn đề tài chính và giúp các cơ quan chức năng dễ quản lý.

Việc triển khai thực hiện cấp thị thực điện tử được xem như là một bước tiến của ngành du lịch nước ta. Bởi Việt Nam vẫn còn kém so với các nước trong khu vực về mức độ mở cửa quốc tế hay năng lực cạnh tranh ngành du lịch.

Các quốc gia được xem là “đối thủ” cạnh tranh với ngành du lịch Việt Nam có chính sách xuất nhập cảnh khá thông thoáng: Malaysia miễn thị thực cho công dân 155 quốc gia, con số này ở Singapore là 158, Indonesia là 169, Thái Lan là 61… Thực tế cho thấy những quốc gia có chính sách thị thực càng đơn giản thì khả năng hút khách quốc tế càng cao.

Với việc triển khai thực hiện cấp thị thực điện tử cho du khách nước ngoài, ngành du lịch Việt Nam 2017 hứa hẹn sẽ vượt qua con số chỉ tiêu đề ra là thu hút 11,5 triệu lượt khách quốc tế và từng bước thực hiện được mục tiêu đón từ 17 – 20 triệu lượt khách trong năm 2020.

Xem thêm: Đầu năm, khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 12%

Ms.Smile

Tags:
Việt Nam thực hiện thị thực điện tử - Bước tiến mới để thu hút du khách quốc tế
4.8 (858 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN