[Xả cuối tuần - 01] – Hoteliers xứng đáng giành giải “Diễn viễn trẻ triển vọng ngàn năm”

“Thứ 7 máu chảy về tim”, thay vì mang tâm trạng ảo nảo ỉ ôi vì cuối tuần sấp mặt phục vụ khách – sao không tìm động lực để “lên dây cót” căng đét cho ngày làm việc hiệu quả hơn? Nghía qua ngay những câu chuyện hài hước, dở khóc dở cười nhưng không kém phần ý nghĩa, thiết thực được Hoteljob.vn tổng hợp từ chia sẻ của chính cộng đồng nhân sự nghề khách sạn để lên tinh thần cho ngày mới.

xả cuối tuần - số 01
Hãy để HTJ là "người bạn tốt" cùng bạn trút bàu tâm sự hàng tuần!

Xả cuối tuần cùng HTJ có gì?

Hiểu thấu “tâm can” của nhân sự nghề - vốn muốn “chấp niệm từ bi”, nói không với KHẨU NGHIỆP để luôn là “con mèo ngoan” khi phục vụ khách - ấy vậy mà, đời nhiều khi phũ khi “cây muốn lặn mà gió chẳng ngừng”, ngày nào bạn cũng phải phục vụ những “thượng đế” hách dịch, bề trên và cậy bỏ tiền mua dịch vụ là muốn “làm bố thiên hạ”.

Tuy nhiên, đặc thù ngành dịch vụ buộc bạn phải coi khách là bạn, phục vụ khách từ tâm và luôn nở nụ cười (công nghiệp) khi gặp khách. Do đó, để tránh phát sinh những “tai nạn” ngoài ý muốn như “chửi khách - rồi đánh khách” tại chỗ - Hoteljob.vn hoan hỉ mở mới chuyên mục “Xả cuối tuần” (xuất bản định kỳ cố định vào mỗi sáng thứ 7 hàng tuần) - như một “sân chơi” chung để bạn đọc trút bàu tâm sự. 

(Ngoài ra, bạn cũng có thể xả trên Group Nghề Khách sạn - Tâm sự nữa đó. Bạn đã biết chưa?)

xả cuối tuần - số 01

...

(*) đây là kiểu định nghĩa chủ quan của riêng Hoteljob.vn (từ nay có thể viết tắt là HTJ) – bạn có thể linh hoạt hiểu theo cách hiểu của từng nhân sự nghề, tránh bó buộc, rập khuôn gây ức chế nhau – mục đích sau cùng của từng chuyên mục là tạo niềm vui - tăng tiếng cười - tìm kiếm động lực - và làm đậm nét hơn tình yêu nghề, yêu khách trong mỗi người.

Tùy vào độ đa dạng của thông tin cũng như tinh thần chia sẻ của nhân sự nghề trong mỗi tuần mà các chuyên mục trên đây sẽ có đủ hoặc khuyết tương ứng. Bạn nhớ theo dõi và đón đọc thường xuyên – đừng quên tương tác nhiệt tình ở cuối mỗi bài viết nữa nhé!

Xả cuối tuần - Số 01

♦ Chuyện cười

#1. Chắc chắn phải điểm qua những “khoản Tip” “béo bở” từ khách hàng thân yêu rồi nhỉ!

xả cuối tuần - số 01

.............

#2. Bạn biết mà - đúng không? - Muốn bật điện trong phòng thì phải chèn thẻ từ vào ổ - Không cắm thẻ vào thì sao điện được bật. Thế mà có khách còn xuống chửi lễ tân là phòng ko có điện rồi làm "um bù cèn" lên là phòng chưa ở đã hư, khách sạn làm ăn gian dối.

.............

#3. Đưa thẻ phòng xong khách quay sang hỏi "Thế em không đưa anh chìa khóa - lấy gì anh mở cửa?" - Đến là cứng họng.

.............

#4. Có những sự quy đổi trần trụi đến không tưởng - tưởng dễ thương, ai dè bực đến chả buồn thương

xả cuối tuần - số 01

Bonus thêm vài thứ nữa: 

- Thu nhập hấp dẫn ổn định = Ổn định 1 mức từ lúc tuyển đến lúc đuổi 

- Môi trường làm việc năng động = Nhân viên, khách "luyện võ mồm" hàng giờ

...


♦ Chuyện khóc

( *khi ad gõ những câu chuyện này - mắt ad đã ngấn lệ, nhưng rồi quẹt đi ngay - chuyện qa** gì phải khóc free cho lãng phí - chỉ khóc khi có "đất diễn" thôi...)

#1. Tổn thương nhất là khi khách bảo: "Lương em bao nhiêu mà đòi đền váy của chị? - Chị có người bạn làm giống em tiền không đủ sống lấy gì dư."

(Nếu được, hãy phản lại:

+ “Vâng thế thôi em không cần đền nữa chị nhỉ. Nhìn từ bạn chị chị cũng hiểu mà – em làm vì đam mê thôi”

+ “Nếu mỗi lần khẩu nghiệp của em được 1.000đ thì em đảm bảo với chị em mua được cỡ trăm cái váy như chị còn gắn thêm kim cương hột xoàn nữa đó"

...)

..............

#2. Một thượng đế gọi đặt phòng với yêu cầu “chất như nước cất để lau”: “Chị muốn một phòng rộng, 2 giường, nội thất đầy đủ, tầng cao một chút, view phải thật đẹp, có ban công ngắm cảnh, phòng tắm phải có bồn tắm nóng - lạnh....NHƯNG giá rẻ thôi nha em” – thử hỏi ở đâu ra?

...


♦ Chuyện mếu

( *có bao giờ bạn cảm thấy dở khóc dở cười khi nghĩ về Nghề chưa? - Đọc qua những câu chuyện dưới đây để có cảm nhận ngay và luôn nhé!)

#1. Đi làm ca đêm nhưng hàng xóm cứ nghĩ là đi "làm gái" - Thuật ngữ "Gái ngành" cũng từ đó mà xuất hiện chăng?

..............

#2. Kiếp làm đêm – Night Shift

Cái kiếp làm đêm, ngủ cũng khép nép lén lút, trải vội 2 tờ bìa các-tông ra rồi ngất lịm. Nói là ngất nhưng vừa ngủ vừa nơm nớp lo trong trạng thái chồm dậy báo động bất cứ lúc nào. Nhiều đêm thành ra bị ám ảnh cứ đang ngủ lại hốt hoảng tỉnh dậy như có ai gọi nhưng thực ra chẳng có ma nào gọi đâu. 

Còn thêm quả "chặn gà", care khách xỉn, care khách quậy, tâm sự với khách chuyện sinh lý mới lớn, an ủi khách khi kháchkhông ngủ được, đi nhậu ngoài giờ với khách khi khách thất tình. 

Rồi "em ơi gọi dùm anh mấy em kỹ thuật chuẩn mà chân dài chút nhé - Em ơi đổi dùm anh mấy cái dĩa đựng dưa hấu nha, anh mới mua lớn quá anh đựng ko vừa... - Em ơi anh đi 10ng có phòng nào cho anh vô quẩy, à không vô nghỉ theo giờ tí không em?...."

...............

#3. Làm nhân viên khách sạn là kinh qua một nghìn vai diễn - Thượng đế (TĐ) mà thảy cho phát là phải "hiểu miếng" mà chụp liền:
- Là vú em: ẵm - giữ em bé của TĐ, cho ăn, chơi cùng, chỉ để em đánh mình, mình không được đánh em, cả lườm, quýt cũng không nốt.
- Là giúp việc, chân sai vặt: nhờ đi mua đồ (mình từ chối xong bảo nhân viên ngồi một đống ra đó làm gì), lúc check-out quăng đồ cá nhân nguyên 1 phòng bắt nhân viên dọn gom hết vào va li
- Là người chăm sóc cây: TĐ (ở dài hạn) mua cây về thảy đó để nhân viên chăm sóc. TĐ chỉ việc chụp ảnh sống ảo thôi 
- Là nghệ nhân cắm hoa: Mua hoa về, em cắm đi, để chị còn mang lên phòng chưng nữa
- Là đầu bếp: Nấu cho chị món này phải làm như thế này. Hôm nay em có cơm không, cho chị ké với??? (vì chỗ mình là khách sạn nhỏ, không có phục vụ đồ ăn)
- Là cái thớt: Đang có chuyện may quá có đứa để xả giận rồi
- Là thùng rác, thùng đồ thừa cho lợn: Chị không ăn em ăn giúp nha. Đưa bánh cắn dở còn nguyên dấu răng, hộp đồ ăn đã ăn hết nửa hộp, đồ ăn để trên xe nguyên ngày...
- Là người mua hàng: Anh có bán thuốc bắc trị nám, em mua dùng đi
- Là google: Giải đáp hàng ngàn câu hỏi. Ví như: khách sạn treo 5 cái đồng hồ có ghi tên 5 nước rõ ràng cái hỏi “Ủa zậy rốt cuộc thì 5 cái kia, cái nào là giờ đúng

- ...
Thật ra mấy việc này cũng không có gì to tát đâu, gặp khách dễ thương nhờ sao cũng giúp nhiệt tình luôn đó, mà gặp phải khách hắc ám nhờ người ta mà như ra lệnh, trời nóng thiệt dễ nỗi điên. Nhân viên cũng là người, cũng có cảm xúc chứ méo phải cái máy đa-di-năng vô tri vô giác mà bật chế độ nào cũng được. 

(Các bác còn đóng vai gì nữa thì điểm danh thêm vào nhé!)


♦ Nhiều chuyện

Theo bạn, bộ phận nào trong khách sạn là cực nhất?


♦ Tranh hài NKS

Cùng nghía qua một vài bức ảnh "tiêu biểu" của tuần này - dự là có độ giải trí cao lắm đó...

xả cuối tuần - số 01

 

xả cuối tuần - số 01

 

xả cuối tuần - số 01

 

xả cuối tuần - số 01

 

xả cuối tuần - số 01

 

xả cuối tuần - số 01

...


♦ NKS nói

Tuần đầu tiên sẽ là những câu nói dí dỏm này. Ai nhận ra chính mình thì vào điểm danh nhé:

#1. "Sếp có thể cho em 10 phút không làm nhân viên được không? Cho em ra xử mấy con ôn lằn ngoài kia tý."

#2. "Sếp có thể tăng lương cho em được không?"

#3. "Lương em như nước trà đổ sông - Công em cứ bỏ sếp không hiểu dùm"

#4. "Sếp ơi! Em vã lắm rồi - tuyển người thêm đi!"

#5. "Không dễ dãi với khách – Dễ dãi với khách là làm khó túi tiền của mình"

#6. Luôn tuân thủ châm ngôn: “Không bao giờ cho khách mượn đồ cá nhân của mình”

#7. "Thượng đế là đấng siêu nhiên, họ không phải có 2 mặt mà là… ngàn mặt"

#8. "Hoteliers xứng đáng giành giải diễn viên trẻ triển vọng ngàn năm"

...


Hôm nay đến đây thôi nhỉ! Chừng này chuyện cũng đủ để bạn hí hửng cười duyên làm việc đến chiều tối rồi. Đừng buồn lòng vì người dưng – hãy vui lòng phục vụ họ. Họ không ngồi cùng bạn ăn tô mỳ hay uống cốc bia, nhưng là người quyết định tính nóng - lạnh hay chét khét túi quần của bạn.

Hoteljob.vn chúc bạn ngày làm việc vui và hạnh phúc!

Đừng quên đón đọc những số Xả tiếp theo nhé!

​Ms. Smile

(Mọi chia sẻ trên là có thật - trích dẫn từ Cộng đồng Fanpage - Group của Hoteljob.vn)

Tags:
[Xả cuối tuần - 01] – Hoteliers xứng đáng giành giải “Diễn viễn trẻ triển vọng ngàn năm”
4.2 (812 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN