10 Thông tin Barista cần biết khi chọn mua cà phê

Nhiều khi Barista sẽ đóng vai trò là người tư vấn chọn mua cà phê cho khách sạn – nhà hàng. Trong bài viết này, Hoteljob.vn sẽ giới thiệu những thông tin cần biết khi chọn mua nguyên liệu để các ứng viên tìm việc pha chế cà phê tham khảo áp dụng.

10 Thông tin Barista cần biết khi chọn mua cà phê
Barista nên quan tâm đến thông tin gì khi chọn mua cà phê? (Ảnh nguồn Internet)

► Coffee name (Tên sản phẩm cà phê)

Tên cà phê là căn cứ để phân biệt nhiều dòng sản phẩm khác nhau của cùng một thương hiệu. Thông thường thì tên của sản phẩm sẽ liên quan đến tính chất của cà phê. Ví dụ tên “Metal” là sản phẩm của thương hiệu Hyper – đặc trưng với vị cà phê rất đậm, chuyên dùng để pha phin.

► Country/ Region/ Cooperative – Farm – Producer (Quốc gia – Vùng trồng – Công ty)

Việt Nam, Guatemala, Ethiopia… là tên các quốc gia trồng cà phê – gợi lên các hương vị khác nhau của cà phê. Việt Nam - Guatemala đặc trưng bởi vị hạt – Nutty hay vị chocolate…hay Ethiopia gợi lên vị chua cam chanh (citrus). Tuy nhiên, những thông tin này thường mang tính chất chung chung nên bạn cần để ý đến tên vùng trồng, công ty - hợp tác xã sản xuất cà phê. Cùng một giống cà phê nhưng vùng trồng hay công ty khác sẽ cho ra hương vị cà phê khác nhau.

10 Thông tin Barista cần biết khi chọn mua cà phê
Lạc Dương, Cầu Đất là 2 vùng trồng cà phê nổi tiếng của Việt Nam (Ảnh nguồn Internet)

► Species (Chủng loại) – Varietals (Giống)

Chủng loại cà phê gồm 2 loại là Arabica và Robusta. Đặc tính của loại cà phê Robusta là đắng, ít chua và vị đơn giản hơn Arabica. Về giống, loại Arabica sẽ có các giống sau: Bourbon, Typica, Pacamara, Catuai…

► Altitude/ Elevation (Độ cao)

Thông tin về độ cao địa hình trồng cũng cho biết hương vị của cà phê khi thưởng thức. Cà phê Arabica trồng ở vùng có độ cao trên 1500m (so với mực nước biển) thường có độ chua cao – hương vị đa dạng; còn nếu trồng ở độ cao 1300m – vị cà phê đơn giản như vị hạt…

► Process (Kiểu sơ chế)

Wet hulling, semi – washed, honey, pulp natural… là các kiểu sơ chế cà phê khác nhau. Mỗi kiểu sơ chế sẽ cho ra hương vị đặc trưng riêng biệt. Kiểu sơ chế khô (pulp natural) khiến vị cà phê ít chua hơn, trong khi sơ chế ướt (Wet/ washed) cho ra vị chua đa dạng.

10 Thông tin Barista cần biết khi chọn mua cà phê
Kiểu sơ chế ướt sẽ khiến cà phê có vị chua đa dạng (Ảnh nguồn Internet)

► Profile/ Roast level (Độ rang)

Nếu thông tin về độ rang là Light Roast (Rang nhạt) – thì đó là cà phê được rang có độ chua cao, ít đắng; ngược lại nếu là Dark Roast (Rang đậm) chỉ vị cà phê rất đắng và không chua. Thông tin về độ rang cũng sẽ giúp bạn lựa chọn dụng cụ pha chế phù hợp, rang nhạt hợp với kiểu pha Drip – còn rang đậm nên dùng cho pha phin hoặc pha Espresso.

► Flavor/ Taste note (Hương vị)

Miêu tả hương vị đặc trưng của loại cà phê khi uống: cola, plum, jasmine, grapefruit, juicy, peach…

► Story

Mô tả thông tin về vị trí địa lý như khí hậu, thổ nhưỡng, vườn, loại hạt, cách sơ chế đặc trưng…

► Brewing/ Use for/ Roast for - Kiểu pha

Cho biết loại cà phê đó phù hợp với kiểu pha nào – tương ứng với độ rang đậm nhạt khác nhau: pha phin, pha Filter (Pour over, Immersion), pha Espresso…

10 Thông tin Barista cần biết khi chọn mua cà phê
Kiểu pha Filter (Ảnh nguồn Internet)

► Roasted on/ Roasted day (Ngày rang/ đóng gói)

Thường thi cà phê sẽ ngon hơn khi còn mới, thế nhưng mới quá cũng không tốt vì khí CO2 còn nhiều sẽ làm vị cà phê không ngon như mong muốn. Nếu dùng để pha Espresso nên ủ từ 7 – 10 ngày để vị cà phê được phát triển một cách đầy đủ, còn sử dụng cho pha Drip - có thể ủ nhanh hơn.

Với 10 nhóm thông tin trên bao bì cà phê này, Hoteljob.vn mong rằng sẽ giúp các Barista đọc hiểu thông tin một cách dễ dàng để đưa ra quyết định chọn loại cà phê phù hợp - sử dụng cho các mục đích pha chế khác nhau, phục vụ nhu cầu thưởng thức cà phê đa dạng của thực khách đến với nhà hàng - khách sạn.

Ms. Smile

10 Thông tin Barista cần biết khi chọn mua cà phê
4.8 (988 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN