17 Ký Hiệu Rượu Cognac Thường Gặp Và Ý Nghĩa, Sommelier cần biết

VS, VSOP, XO, XXO, Napoleon,…là những ký hiệu rượu Cognac thường gặp được gắn trên các nhãn chai rượu. Vậy bạn có biết những ký hiệu đó nói lên điều gì? Bài viết này, Hoteljob.vn sẽ cùng bạn khám phá!

ký hiệu rượu cognac và ý nghĩa
Bạn đã đọc - hiểu được ý nghĩa các ký hiệu rượu trên nhãn chai Cognac?

Rượu Cognac là gì?

Cognac là rượu mạnh thuộc họ Brandy, được sản xuất tại vùng Cognac ở phía Tây Nam nước Pháp, qua quy trình sản xuất nghiêm ngặt: lên men giống nho được trồng tại vùng đó rồi chưng cất 2 lần và ủ trong thùng gỗ sồi thơm ít nhất 3 năm để cho ra rượu có nồng độ cồn 40%. Tùy vào tuổi rượu (số năm ủ rượu) sẽ tiến hành gắn nhãn Cognac tương ứng với từng ký hiệu riêng biệt. 

Tham khảo thông tin chi tiết về rượu Cognac: Tại đây!

Bartender cần đọc - hiểu ký hiệu rượu Cognac?

Sẽ thế nào nếu khách hỏi những thông tin hiển thị trên nhãn chai rượu cognac Bartender sắp phục vụ khách biểu thị điều gì - có ý nghĩa ra sao... Nhân viên pha chế rượu này hoàn toàn có khả năng trả lời sai hoặc phục vụ không đúng yêu cầu của khách. Vậy nên, cần thiết, thậm chí bắt buộc phải đọc - hiểu được mọi thông tin có trên nhãn chai rượu, bao gồm các ký hiệu đặc trưng như VS Cognac, VSOP Cognac hay XO Cognac... 

Các ký hiệu rượu Coganc thường gặp và ý nghĩa tương ứng

+ Nguồn gốc các ký hiệu rượu Cognac

Theo các chuyên gia đầu ngành, những ký hiệu trên nhãn chai rượu này có nguồn gốc từ Hoàng gia Anh quốc từ năm 1817. Khi đó, Hoàng gia Anh quốc rất thích uống các loại rượu Cognac của Pháp vì hầu hết các loại rượu trong nước lúc bấy giờ đều không còn nguyên chất do được pha thêm phụ gia tạo ngọt hoặc tạo màu cho rượu.

+ Các ký hiệu rượu Cognac thường gặp và ý nghĩa

Tương ứng với từng ký hiệu riêng biệt sẽ cho biết một ý nghĩa phù hợp, giúp thông tin về chai rượu Cognac được rõ ràng và chính xác hơn, cần thiết cho quá trình phục vụ khách của Bartender và tìm hiểu về thứ rượu đang uống của thực khách.

Cụ thể, 12 ký hiệu rượu Cognac dưới đây được cho là phổ biến và thường gặp nhất:

ký hiệu rượu cognac thương gặp và ý nghĩa

 

V.S (viết tắt của từ Very Special; có tài liệu ghi Very Superior): là loại rượu trẻ nhất được ủ trong thùng gỗ sồi với thời gian ủ ít nhất là 2 năm, thường có giá bán rẻ nên được tiêu thụ nhiều.

 

ký hiệu rượu cognac thương gặp và ý nghĩa

 

V.S.O.P (viết tắt của từ Very Superior Old Pale): là loại rượu được ủ tối thiểu 4 năm trong thùng gỗ sồi, nhưng tuổi của loại gỗ sồi dùng để đóng thùng phải lâu hơn rất nhiều. Rượu màu vàng nhạt, giá ở mức trung.

 

ký hiệu rượu cognac thương gặp và ý nghĩa

 

XO (viết tắt của từ Extra Old): rượu eaux-de-vie được ủ tối thiểu 10 năm nhưng thường được ủ lên đến 20 năm để đạt đến chất lượng mong muốn; giá cao bởi chất lượng cao.

XXO (viết tắt của từ Extra Extra Old): được phát triển lên từ XO nhưng rượu eaux-de-vie được ủ lên đến 40 năm.

​​

ký hiệu rượu cognac thương gặp và ý nghĩa

 

 ***: tương đương như V.S, tức loại rượu được ủ tối thiểu 2 năm

****: loại rượu được ủ tối thiểu từ 2 - 4 năm

*****: tương đương như V.S.O.P, là loại rượu được ủ tối thiểu từ 4 - 6 năm.

 

ký hiệu rượu cognac thương gặp và ý nghĩa

 

Napoleon: tương đương như XO về thời gian ủ rượu tối thiểu nhưng được xếp vào loại rượu nằm trung gian giữa V.S.O.P và XO, thường từ 8 - 20 năm, được ví von là "hoàng đế của các lò rượu".

ký hiệu rượu cognac thương gặp và ý nghĩa

 

Extra: loại rượu được quy định ủ tối thiểu 6 năm trong thùng gỗ sồi. Tuy nhiên, trên thực tế, Extra luôn có tuổi lớn hơn rất nhiều so với Napoleon và XO, và có thể ở bất cứ giai đoạn nào.

 

ký hiệu rượu cognac thương gặp và ý nghĩa

 

Vieux: là hạng rượu nằm trung gian giữa V.S.O.P và XO

 

ký hiệu rượu cognac thương gặp và ý nghĩa

 

Vieille Réserve: loại rượu có tuổi rượu già hơn XO

 

ký hiệu rượu cognac thương gặp và ý nghĩa

 

Hors d’âge (có nghĩa là Rất lâu năm): hạng rượu tương đương với XO nhưng thường được dùng để chỉ những hạng rượu cao cấp được ủ rất lâu.

Ngoài ra còn có:

Cordon BlueAnniversaryReserve Prince Hubert: tương tự Napoléon.

Extra Veille hay Grande Reserve: loại đặc biệt hiếm quý, có độ tuổi từ 45 năm trở lên.

ký hiệu rượu cognac thương gặp và ý nghĩa
Bảng phân hạng rượu theo thời gian ủ rượu

 

Các ký hiệu trên đều dùng để phân hạng rượu dựa trên thời gian ủ rượu/ tuổi rượu theo quy định của Bộ Nông nghiệp Pháp. Rượu ủ càng lâu, chất lượng và mùi vị sẽ càng đảm bảo. Do đó, cũng rất khó để so sánh - đánh giá đồng hạng rượu từ các hãng khác nhau. Bởi, một số hãng có thể làm ra loại V.S có tuổi rượu cao hơn quy định nhưng một số khác lại chỉ sản xuất ra loại V.S rẻ tiền nhất; hoặc cũng có những hãng tung loại Cognac V.S ra thị trường dưới mác XO sau khi tăng thời gian ủ lên 6 năm. Ngoài ra, hiện nay, một số hãng rượu đã bỏ qua V.S, V.S.O.P, XO và chỉ sử dụng Napoleon, Hors d’âge để ký hiệu và phân hạng rượu của họ

Ms. Smile

(Tham khảo theo Wikipedia)

17 Ký Hiệu Rượu Cognac Thường Gặp Và Ý Nghĩa, Sommelier cần biết
4.7 (617 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN