Cognac là gì? 5+ Thông tin thú vị về Cognac không phải Bartender nào cũng biết

Cognac là đồ uống nhất định phải có trong quầy bar khách sạn - nhà hàng. Bạn có biết Cognac là gì? Phân loại Cognac ra sao? Phục vụ Cognac thế nào?... Nếu chưa có nhiều thông tin, để Hoteljob.vn giúp bạn giải đáp nhé!

cognac là gì
Bạn đã biết Cognac là gì?

 

Để được định danh là “Cognac”, đồ uống này bắt buộc phải được làm ra tại vùng đất cùng tên, từ giống nho được trồng tại đó và trải qua quy trình sản xuất riêng nghiêm ngặt. Hiểu chính xác Cognac là gì và những thông tin liên quan sẽ giúp bạn phát hiện ra những điều thú vị, bất ngờ, có thể dùng trò chuyện và giải đáp thắc mắc cho thực khách khi cần.

Cognac là gì?

Cognac là rượu mạnh thuộc dòng Brandy, được tạo nên bằng cách chưng cất 2 lần rượu vang trắng (sản sinh từ tiến trình lên men nho quả trồng tại vùng Cognac của Pháp) và được ủ ít nhất 3 năm bên trong thùng gỗ sồi thơm đến đạt nồng độ cồn ít nhất 40% mới được mang đi đóng chai và xuất xưởng.

Theo đó, chỉ những loại rượu mạnh được làm ra từ vùng Cognac của Pháp, theo phương pháp nấu rượu nghiêm ngặt (như trên) thì mới được gắn mác “Cognac”.

Cognac được làm từ nguyên liệu nào?

Chính là rượu nền (base wine) - loại rượu vang trắng từ giống nho phải được trồng tại vùng Cognac ở phía Tây Nam của Pháp, gồm 90% nho chính từ 3 loại cụ thể là Ugni Blanc, Folle Blanche, Colombard; 10% còn lại là các giống nho khác như Chardonnay, Sémillon… được tuyển chọn kỹ càng để cho ra dòng rượu nhẹ rất dry và nhiều axit (nguyên liệu hoàn hảo để chưng cất tạo thành Cognac mang hương vị chuẩn tuyệt vời).

cognac là gì
Cognac là rượu mạnh, không phải rượu vang nhưng được làm ra từ rượu vang

Quy trình sản xuất Cognac ra sao?

Như đã trình bày ở phần “Cognac là gì?”, việc tạo nên rượu mạnh Cognac diễn ra theo quy trình hết sức nghiêm ngặt. Từ khâu chọn giống nho, sản xuất rượu nền cho đến chưng cất và ủ rượu. Cụ thể:

+ Làm rượu vang nền

Nho được nghiền nát để chiết xuất nước ép, sau đó cho lên men 2-3 tuần để đường chuyển thành cồn, tạo nên rượu có nồng độ đạt khoảng 7-8%.

+ Chưng cất rượu vang trắng

Rượu vang trắng sau lên men được chưng cất trong nồi tĩnh. Tại đây, chất lỏng sẽ được làm nóng, các thành phần trong đó sẽ bay hơi và phản ứng với nhau tạo nên các hợp chất mới. Quá trình chưng cất được thực hiện 2 lần. Sản phẩm cuối cùng sẽ là thành phần cơ bản của Cognac có nồng độ cồn khoảng 70%.

+ Sản xuất Cognac thành phẩm

Thành phần Cognac 70% sẽ được mang đi ủ trong thùng gỗ sồi thơm Limousin ít nhất 3 năm. Khi đó, rượu sẽ tương tác với thùng gỗ sồi và không khí cho bay hơi bớt lượng cồn mỗi năm, đến khi nồng độ giảm xuống còn khoảng 40% thì coi như quy trình sản xuất Cognac hoàn chỉnh. Rượu sau đó sẽ được chuyển sang bình thủy tinh lớn (glass carboys) để lưu trữ và pha trộn. Được biết, Cognac chỉ được xuất khẩu khi thời gian ngâm ủ từ 5 năm trở lên.

Như vậy, giống như quá trình làm rượu vang, Cognac cũng trải qua một số bước tương tự như thế. Tuy nhiên, điểm đặc biệt nằm ở chỗ, rượu sau khi lên men phải được chưng cất, sau đó mới chuyển sang ủ trong thùng gỗ sồi.

Phân hạng Cognac thế nào?

Cognac có tuổi rượu càng lớn thì càng có giá trị và xếp cấp bậc càng cao. Dựa vào ký hiệu rượu Cognac sẽ tương ứng với phân hạng rượu theo cấp bậc. Cụ thể:

- 3 Stars (3 sao), tương đương với V.S (Very Special)

- V.S.O.P (Very Superior Ole Pale)

- Napoléon

- Cordon Blue, Anniversary, Reserve Prinece Hubert

- X.O (Extra Old)

- Extra, Extra Veille, Grande Reserve

cognac là gì
V.S, V.S.O.P, X.O... là những ký hiệu rượu Cognac thường thấy

Hãng Cognac nổi tiếng nhất

Có thể kể đến như: Hennessy, Martell, Remy Martin, Napoleon, Camus, Courvoisier, Bisquit Dubouche, Delamain, Otard, Armagnac, Polignac-Unioop…

Phục vụ Cognac ra sao?

Bartender hay Waiter/ Waitress khi phục vụ các loại rượu Cognac cho khách cần lưu ý:

+ Chọn ly phục vụ, thường sẽ là: ly hình hoa tulip, hình quả táo bụng bầu, ly miệng hẹp giúp cảm nhận hương và vị rượu rõ ràng hơn

+ Nên uống ở dạng nguyên chất, không phục vụ kèm đá hay pha thêm chất lỏng khác

+ Rót một lượng nhỏ khoảng 25ml rượu vào ly

+ Cầm ly uống Cognac: nên giữ phần thân ly trong lòng bàn tay để nhiệt lan sang làm ấm rượu  

Một số thông tin thú vị khác

- Cognac là rượu mạnh, không phải rượu vang nhưng được tạo nên từ rượu vang (trắng).

- Tất cả rượu Cognac đều là rượu mạnh nhưng không phải rượu mạnh nào cũng là Cognac.

- Mọi Cognac đều có thể gọi là Brandy nhưng không phải loại Brandy nào cũng là Cognac.

cognac là gì
Cognac là loại Brandy ngon nổi tiếng của Pháp

 

Hy vọng với những thông tin chi tiết trên đây đã giúp bạn hiểu Cognac là gì, quy trình sản xuất Cognac thế nào hay cách phục vụ Cognac ra sao… từ đó, hoàn thiện kỹ năng và nghiệp vụ để phục vụ khách chuyên nghiệp hơn.

Ms. Smile

(Tham khảo từ Wikipedia + Winemart)

Cognac là gì? 5+ Thông tin thú vị về Cognac không phải Bartender nào cũng biết
4.6 (646 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN