6 Tips cross-selling hay khiến khách liên tục gọi thêm món

Một nhân viên phục vụ xuất sắc không chỉ đáp ứng đúng - đủ - nhanh thứ khách cần mà còn phải biết cách khêu gợi, khuyến khích khách gọi thêm món để gia tăng doanh thu. Vậy làm thế nào để cross-selling thành công? Hoteljob.vn sẽ bật mí bí kíp cho bạn!

tips cross-selling hay khiến thực khách liên tục gọi thêm món
Bạn đã biết cách bán thêm món cho nhà hàng?

Nên cross-selling bất cứ khi nào có thể?

Nếu up-selling là bán hàng gia tăng thì cross-selling là bán chéo, bán thêm hàng - kỹ năng quan trọng đánh giá năng lực phục vụ của Nhân viên Order hay Waiter/ Waitress, đồng thời tăng doanh số đáng kể cho nhà hàng, bên cạnh bill đã order trước. Muốn vậy, bất cứ khi nào có thể, đều nên tận dụng để tư vấn, giới thiệu và thuyết phục khách mua thêm hàng.

Một số tips cross-selling hay khiến khách liên tục gọi thêm món

- Miễn phí món ăn mẫu cho món mới

Tương tự như mỹ phẩm, khi nhà hàng ra món mới, hãy dành ra những suất thử miễn phí để mời thực khách. Nhớ rằng, dù là món ăn thử nhưng cũng hãy đầu tư thật hấp dẫn và ngon miệng. Biết đâu, một miếng nhỏ cũng đủ kích thích họ thích thú gọi thêm một phần ăn đầy đủ.

- In món ăn trên nút áo đồng phục nhân viên

(Thích hợp in trên những nút áo tròn, kích thước to, áo trơn, không họa tiết để tránh gây rối) Nghe có vẻ lạ và sến sẩm nhưng tip này lại hiệu quả cao. Bởi khi tiếp xúc và giao tiếp trực tiếp với khách, những hình ảnh sinh động và hấp dẫn ngay trước mắt sẽ kích thích sự tò mò của khách, để họ tìm hiểu và order.

- In “Lời gợi ý của Bếp trưởng” trên khăn trải bàn hay thảm định vị

Sự tin tưởng và tính thuyết phục về một món ăn ngon sẽ được gia tăng nếu được gợi ý từ người có chuyên môn, nhất là Bếp trưởng. Vậy tại sao không áp dụng điều này để cross-selling món ăn cho thực khách. In “Lời gợi ý của Bếp trưởng” cùng ảnh món ăn hấp dẫn trên khăn trải bàn hay thảm định vị, khách nhìn thấy sẽ bị kích thích và tò mò gọi dùng thử.

tips cross-selling hay khiến thực khách liên tục gọi thêm món
Gợi ý từ người có chuyên môn như đầu bếp chắc chắn sẽ tăng mức độ tin tưởng cho món ăn order

- Đặt thêm ly uống rượu trên bàn

Để làm gì thì bạn biết rồi đó. Chính là ngầm khuyến khích khách gọi thêm rượu. Khi đó, nhân viên thực hiện quy trình order cho khách cần tư vấn loại rượu phù hợp với món ăn khách gọi, giúp tăng hương vị và độ ngon, sự hài lòng cho bữa ăn. Lưu ý cố gắng up-selling rượu vang hay loại rượu thích hợp nếu được nhé!

- Đặt bảng quảng cáo món ăn trên bàn

Nếu nhà hàng đang áp dụng chương trình khuyến mãi hấp dẫn, thì ngoài menu cố định, hãy đầu tư thêm những bảng quảng cáo mini cho chương trình khuyến mãi đó, càng chi tiết càng tốt để khách đọc - hiểu và bị thuyết phục.

- Cross-selling món tráng miệng

Món tráng miệng được cho là dễ cross-selling nhất trong menu nhà hàng và mang lại doanh thu khá tốt nhưng nhiều nhân viên non kinh nghiệm và thiếu tinh tế vẫn không thuyết phục được khách. Bởi, sau hàng loạt món ăn từ khai vị, món chính đến gọi thêm thì đa phần khách đã có cảm giác no hoặc hơi đầy bụng. Lúc này, khi được hỏi: “Anh/ chị/ ông/ bà có muốn order thêm món tráng miệng không?” – Câu trả lời chắc đến 99% sẽ là “Không”. Hơn nữa, nếu nói “Có” sẽ tạo cảm giác họ ăn nhiều. Tuy nhiên, nếu gợi ý theo một hướng khác, diễn biến tiếp theo sẽ khả quan hơn. Cụ thể, hãy lịch sự xin phép dọn qua những đĩa, ly, tách, dao, muỗng, nĩa bẩn khi khách đã dùng xong rồi đưa thực đơn tráng miệng cho khách xem, đồng thời khéo léo gợi ý: “Để hoàn thiện bữa ăn của anh/ chị/ ông bà với một chút ngọt ngào (nêu lợi ích cụ thể), xin gửi anh/ chị/ ông/ bà menu đồ tráng miệng. Anh/ chị/ ông/ bà có muốn biết về một số món tráng miệng phổ biến và tốt nhất không ạ? (xin phép để được tiếp tục)”. Nếu khách đồng ý, hãy liệt kê tên món và đưa ra những lợi ích như hoàn thiện giá trị dinh dưỡng cho bữa ăn, hỗ trợ tiêu hóa, đẹp da, cấp nước, như vị thuốc trị bệnh… chắc chắn sẽ thuyết phục được họ.

tips cross-selling hay khiến thực khách liên tục gọi thêm món
Muốn cross-selling thành công, nhân viên phải giỏi nghề và chuyên nghiệp

 

Chỉ khi nhân viên biết chính xác tên và hiểu rõ thành phần nguyên liệu, giá trị dinh dưỡng, cách kết hợp với nhau và với đồ uống cũng như thạo quy trình phục vụ chuẩn, cộng với thái độ lịch sự, thân thiện và chuyên nghiệp, khi đó mới đủ điều kiện để order, tư vấn order và thuyết phục khách đồng ý với ý tưởng cross-selling tại nhà hàng.

Ms. Smile

6 Tips cross-selling hay khiến khách liên tục gọi thêm món
4.3 (193 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN