5 Tips up-selling rượu vang thành công cho nhân viên nhà hàng

Sự thành công rõ rệt nhất trong quá trình làm việc của nhân viên là up-selling (bán hàng gia tăng) sản phẩm, dịch vụ của nhà hàng, khách sạn cho khách hàng. Với nhân viên phục vụ hay hostess, up-selling rượu vang được quan tâm hàng đầu. Vậy bạn có biết làm thế nào để upselling rượu vang thành công? Nếu chưa, hãy để Hoteljob.vn giúp bạn giải đáp.

5 tips upselling rượu vang thành công cho nhân viên nhà hàng

Bạn đã biết các bước upselling thành công?

Tại sao nhà hàng nên up-selling rượu vang?

Tại các nhà hàng, khách sạn sang trọng, việc sử dụng rượu vang cho bữa ăn được hầu hết thực khách ưa chuộng, điều này không chỉ thể hiện đẳng cấp và sự “sành điệu" cho thực khách mà còn giúp nhà hàng thể hiện chất lượng dịch vụ tốt trong mắt khách hàng, từ đó tăng sự hài lòng, đồng thời tăng doanh thu và lợi nhuận.

Nhân viên nhà hàng thực hiện up-selling rượu vang khi nào?

Có thể bạn chưa biết rằng chìa khóa cho các bước thực hiện up-selling rượu vang thành công không chỉ nằm ở chỗ tìm đúng loại rượu thích hợp để thỏa mãn nhu cầu và sở thích của thực khách, mà việc up-selling còn phải được tiến hành đúng thời điểm, tức ngay khi khách còn lưỡng lự và đang cần sự giúp đỡ của bạn. Trường hợp khách đã chọn được loại rượu dùng cho bữa ăn thì đừng nên up-selling những loại rượu khác.

5 tips upselling rượu vang thành công cho nhân viên nhà hàng

Nhân viên nhà hàng nên bắt đầu up-selling rượu vang khi khách hàng đang lưỡng lự và cần sự giúp đỡ

Tham khảo thêm: 7 ĐIỀU NHÂN VIÊN PHỤC VỤ CẦN TRÁNH KHI PHỤC VỤ RƯỢU VANG​

Quy trình 5 bước up-selling rượu vang hiệu quả

- Đề nghị rượu

Nhân viên phục vụ hay hostess chỉ nên bắt đầu đề nghị rượu sau khi thực khách đã nhìn vào thực đơn được vài phút. Đây là khoảng thời gian vừa đủ để khách hàng có đủ thời gian suy nghĩ và lựa chọn món ăn phù hợp, và người phục vụ cũng kịp thời nhận biết được “gu” ẩm thực của thực khách để đề nghị loại rượu thích hợp nhất.

- Hỏi về loại rượu

Để tiến hành đề nghị rượu thành công, việc đầu tiên người phục vụ nên hỏi khách là sở thích hay nhu cầu uống vang của họ (thường là hỏi vang đỏ hay vang trắng). Tùy vào câu trả lời của khách để chọn ra loại rượu phù hợp:

  • Nếu khách nêu cụ thể loại rượu mình thích thì quá đơn giản, chỉ cần up-selling loại rượu tương ứng phù hợp
  • Nếu khách trả lời rằng “uống loại nào cũng được” thì bạn có thể tự do đề nghị bất kỳ loại rượu nào mình muốn nhưng cũng phải đảm bảo phù hợp với thực phẩm đã gọi, sở thích/ nhu cầu và khả năng chi trả của khách.
  • Trường hợp các thành viên trong bàn có nhiều ý kiến khác nhau về việc chọn vang, hãy đề nghị loại vang hồng như một sự lựa chọn hoàn hảo nhất.
  • Ngoài ra, việc hỏi khách về sở thích dùng loại rượu vang được trồng từ giống nho nào cũng là cách hay để lựa chọn loại vang phù hợp nhất, đảm bảo quá trình up-selling được thành công.

5 tips upselling rượu vang thành công cho nhân viên nhà hàng

Để up-selling được thành công, hãy hỏi xem sở thích/ nhu cầu uống vang của thực khách ra sao, bao gồm cả loại vang và giống nho họ muốn

- Gợi ý loại rượu phù hợp với món ăn

Hãy hỏi thực khách về món ăn chính mà họ đã chọn, chẳng hạn như thịt bò hay cá. Nếu khách nói rằng họ thích gọi món theo cảm hứng và muốn uống chút rượu, hãy đề nghị rượu vang Chianti, Pinot Noir, Trebbiano hay Chardonnay, những loại có thể kết hợp với mọi món ăn. Nhưng nếu thực khách có kiến thức về sự kết hợp hoàn hảo giữa rượu và món ăn, hãy đề nghị loại rượu tốt nhất của nhà hàng bởi những người “sành rượu” có thể sẵn sàng bỏ ra số tiền khá lớn để thưởng thức loại rượu hợp gu.

- Gợi ý loại vang sau khi xác định phạm vi giá

Một trong những yếu tố khiến thực khách lưỡng lự về quyết định chọn vang từ những lời đề nghị của phục vụ là mức giá không phù hợp (có thể quá cao). Hãy khéo léo bắt đầu giới thiệu đến khách những loại rượu phù hợp theo thứ tự giá từ cao xuống thấp và dừng lại khi bắt đúng ý thích của khách hàng, khi đó, họ sẽ hài lòng về chất lượng phục vụ của bạn khi loại vang họ chọn vừa đúng gu, vừa có mức giá phù hợp. Tuy nhiên, nhân viên phục vụ cũng nên lưu ý ưu tiên giới thiệu loại rượu mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho nhà hàng nhưng đồng thời cũng phải phù hợp với sở thích/ nhu cầu, khả năng chi trả và loại thức ăn đi kèm; nên để khách có khoảng thời gian suy nghĩ về từng loại trước khi tiếp tục giới thiệu loại rượu tiếp theo.

5 tips upselling rượu vang thành công cho nhân viên nhà hàng

Khi up-selling, hãy bắt đầu giới thiệu đến khách những loại rượu phù hợp theo thứ tự giá từ cao xuống thấp

- Đề nghị rượu vang tráng miệng

Đây là bước up-selling sau cùng, ngay khi khách đã kết thúc bữa ăn, hãy hỏi họ xem có muốn uống rượu vang tráng miệng cùng với đồ ngọt không. Bí quyết để quy trình up-selling thành công trong trường hợp này là gợi ý loại vang tráng miệng (desert wine) giúp bữa tiệc kết thúc một cách tuyệt diệu và thắt chặt tình thân giữa những thành viên có mặt trong bàn như: Moscato d’Asti, Port, Madeira hay Sherry,…

Nhân viên phục vụ phải nắm rõ các kiến thức về rượu và sự kết hợp rượu với món ăn mới thực hiện up-selling cho khách hàng. Hãy cân nhắc kĩ trước khi đưa ra lời đề nghị rượu nào, nhất là với “dân sành rượu”.

Xem thêm: LY UỐNG RƯỢU VANG VÀ 5 THÔNG TIN CƠ BẢN CẦN BIẾT

​Ms. Smile

5 Tips up-selling rượu vang thành công cho nhân viên nhà hàng
4.9 (049 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN