15+ Sự thật ít người biết về Champagne

Champagne là tên gọi riêng chỉ loại rượu đặc trưng, mang tính địa phương không thể thay thế. Và cho đến nay, Hoteljob.vn xin khẳng định vẫn còn rất nhiều sự thật xoay quanh thế giới Champagne mà không phải ai cũng biết và hiểu được

15+ sự thật ít người biết về Champagne

Bạn đã biết hết những sự thật về Champagne?

  • Champagne là rượu vang có ga. Bởi, để tạo ra thứ vang hảo hạng này phải trải qua lần lên men thứ 2 với sự bổ sung thêm đường và men rượu nhằm tạo ra bọt ga hay bọt khí li ti bị nén lại trong chai và chúng sẽ được trào tung khi bật nắp; đồng thời quá trình này cũng giúp biến đổi hương vị của rượu vang, khiến nó chua hơn, giàu vị quả hơn hoặc đậm vị men hơn.
  • Theo một số nguồn tin đáng tin cậy cho hay, Champagne được tạo ra một cách tình cờ. Vì Champagne là vùng trồng nho phía Bắc nước Pháp có thời tiết khá lạnh nên vào mùa đông, quá trình lên men rượu vang bị tạm ngưng lại; sau đó sẽ được tiếp tục lên men lần 2 vào mùa xuân. Lúc này, nhiều nhà sản xuất còn cố gắng tìm ra biện pháp để tránh sự lên men lần thứ 2 này; nhưng chính yếu tố khách quan đó đã tạo ra những chai Champagne đầu tiên.
  • Champagne chính hiệu chỉ có thể đến từ vùng chế biến được cấp phép của nước Pháp là Champagne với nho được trồng tại đây, rượu cũng được ủ tại đây. Ngoài nơi này ra, bất kỳ thứ rượu nào “na ná” cũng không được lấy cái tên là Champagne.
  • Như vậy, tất cả Champagne đều là vang nổ/ vang sủi bọt (Sparkling wine) nhưng không phải tất cả vang nổ/ vang sủi bọt là Champagne. Theo đó, chỉ có rượu vang nổ làm tại vùng Champagne (Pháp) mới được ghi chữ “Champagne” trên nhãn chai; những loại vang nổ khác xuất xứ từ những nơi khác như Ý, Tây Ban Nha, Australia, New Zealand, Hoa Kỳ… nhưng vẫn theo phương pháp làm rượu vang của Champagne thì sẽ ghi chữ “Méthode Champenoise” hoặc “nguồn gốc xuất xứ rượu vang + champagne (không viết hoa chữ cái đầu)” trên nhãn chai; ví dụ Armerican champagne hoặc California champage

15+ sự thật ít người biết về Champagne

Champagne chỉ được sản xuất tại vùng chế biến cùng tên của nước Pháp

  • Champagne được chế biến từ tối đa 3 giống nho là Chardonnay trắng (mang đến sự đậm đà tinh khiết), Pinot Noir đỏ (mang đến chất cứng cáp và hương thơm), Pinot Meunier đen (gia giảm thêm vị rượu, đậm vị quả). Tùy theo ý đồ của người chế biến sẽ sử dụng cả 3 thứ nho này với tỉ lệ phù hợp hoặc chỉ dùng 1 trong 3.
  • Champagne có 3 vị là Brut (không ngọt), Demi-Sec (hơi ngọt) và Sec (ngọt); vị được tính bằng lượng đường dư (gr) còn lại trên mỗi lít rượu, tức lượng đường không lên men hết.
  • Champagne có lượng hơi gấp 3 lần so với bia
  • Champagne càng có hạng thì giá càng cao. Có những chai khá ngon với mức giá khá rẻ khoảng vài chục đô; song cũng có những chai với những phiên bản số lượng có hạng như Clos du Mesnil có giá lên đến hàng trăm đô. Tuy nhiên, sự thật thì Clos du Mesnil là thứ rượu rất dễ làm.
  • Cùng với Champagne, hiện có 5 loại vang sủi nổi tiếng nhất là Crémant (Pháp, vị kem và đậm đà), Prosecco (Italia, vị trái cây và ngọt), Cava (Tây Ban Nha, vị cam chanh và hoa, ít ngọt hơn Prosecco), Rosé (Pháp, vị trái cây, màu hồng), Sekt (Đức, vị trái cây và hoa)
  • Champagne thường có giá cao hơn so với những loại vang nổ khác vì đây là loại vang nổ hảo hạng ngon nhất thế giới.
  • Champagne có bọt sủi càng li ti thì uống càng ngon; điều này cho thấy quy trình lên men thứ 2 được thực hiện trong điều kiện mát mẻ khiến tốc độ lên men giảm đi.

15+ sự thật ít người biết về Champagne

Champagne có bọt sủi càng li ti thì uống càng ngon

  • Tốc độ của nút đậy Champagne khi bật ra khỏi chai có thể lên đến 64km/h; vì vậy, cần hết sức cẩn thận khi mở Champagne
  • Một chai Champagne có thể được dán nhãn Vintage (năm được mùa nho) hoặc Non-Vintage (không thể hiện năm được mùa nho); điều này phụ thuộc vào việc thành phần nho làm rượu được lấy hoàn toàn từ một mùa vụ trong một năm nào đó hay có sự pha trộn thêm nho được thu hoạch từ các năm khác nhau. Vì thế, rõ ràng Vintage Champagne sẽ đắt hơn hẳn Non-Vintage.
  • Theo nhận định từ các chuyên gia đầu ngành, mùa vụ 2012 cho ra những mẻ nho ngon nhất trong vòng 60 năm trở lại.
  • Champagne được biết đến là thành phần lý tưởng cho cocktail, hay thay thế soda trong nhiều món pha chế; vị khan của Champagne giúp lý cocktail thêm nồng nàn.
  • Không phải chỉ duy nhất trứng cá muối là món nhắm ngon nhất khi uống Champagne; có thể kể đến cả triệu món khác ngon không kém như gỏi cá kiểu Nhật (sushi), hành tây tẩm bột rán (tempura), thịt bò sống kiểu Tartare (steak tartare), cá tẩm bột và khoai tây rán (fish and chips), cá hồi hun khói (smoked salmon)… 
  • ...

Hy vọng những chia sẻ trên đây của Hoteljob.vn sẽ là nguồn tổng hợp hữu ích giúp nhân viên phục vụ hiểu đúng và hiểu đủ về Champagne, từ đó tự tin hơn trong tư vấn, phục vụ và giải đáp thắc mắc cho thực khách, đảm bảo mang lại chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

​Ms. Smile

Tags:
15+ Sự thật ít người biết về Champagne
4.5 (425 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN