Cocktail là gì? 7 cách phân loại cocktail Bartender cần biết

Cocktail là loại thức uống phổ biến hiện có tại hầu hết nhà hàng, quán bar. Vậy bạn có biết Cocktail là gì? Cocktail được phân loại như thế nào? Nếu chưa có nhiều thông tin, hãy tìm hiểu cùng Hoteljob.vn!

cocktail là gì
Bạn có biết cocktail là gì? Phân loại cocktail ra sao?

 

Không chỉ khách nam, nhiều nữ thực khách cũng thích thú order một ly cocktail để nhâm nhi, thưởng thức. Hiểu cocktail là gì, phân loại cocktail ra sao, cách pha một số món cocktail phổ biến giúp Bartender phục vụ khách tốt hơn.

Cocktail là gì?

Cocktail hay cốc tai là một loại hỗn hợp thức uống chứa rượu (có cồn), được tạo thành từ sự pha trộn - kết hợp một hay nhiều rượu mạnh với các nguyên liệu, hương liệu khác như rượu mùi, trái cây, nước ép trái cây, mật ong, sữa hay kem, và các loại phụ gia khác tạo nên ly đồ uống không chỉ ngon - lạ phần vị mà còn đẹp phần mắt nhìn. 

Bất kỳ một sự sáng tạo có tính toán nào cũng có thể tạo nên một ly cocktail hấp dẫn. Đến nay, nguồn gốc của cocktail vẫn còn được tranh luận, bàn cãi. Tuy nhiên, định nghĩa "cocktail là gì" đầu tiên được cho là xuất hiện trên báo Mỹ vào năm 1806.

Thành phần chính của Cocktail là gì?

Từ định nghĩa "cocktail là gì?", dễ dàng nhận ra 3 thành phần chính, cơ bản của 1 ly cocktail chuẩn. Đó là:

- Base/ Chất nền: thường là rượu mạnh, như: Gin, Whisky, Vodka, Rum, Tequila, Brandy và một số loại rượu khác, đóng vai trò làm rượu nền

- Main flavoring/ Hương vị chính: thường là rượu vang, nước ép trái cây, kem, trứng... vừa hỗ trợ tăng mùi thơm cho chất nền, vừa mix cùng để tạo nên vị đặc trưng cho thức uống

- Special flavoring/ Hương vị phụ trợ: có thể là syrup, nước đường... giúp tăng thêm hương vị và màu sắc cho đồ uống.

Ngày nay, hàng nghìn loại cocktail được sáng tạo nên từ những công thức tiêu chuẩn, phần nào biến tấu đa dạng và không còn đúng với định nghĩa ban đầu. Tuy nhiên, về cơ bản vẫn đảm bảo thỏa mãn tối thiểu 3 thành phần chính trên đây.

Phân loại Cocktail

Tùy theo đặc điểm vùng miền hoặc người chủ sở hữu quán bar, mà việc phân loại Cocktail cũng trở nên đa dạng và khá thú vị. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Hoteljob.vn, Cocktail hiện nay được phân loại cụ thể như sau:

+ Theo cách pha chế

Có 5 phương pháp pha chế cocktail cơ bản là dùng bình lắc/ shake, khuấy/ stir, rolling/ rót, uống trực tiếp với đá và xay nhuyễn. Từ đó sẽ có các loại cocktail tương ứng như B52 (rót nhẹ vào ly)... Tùy vào yêu cầu thành phẩm của từng loại thức uống, Bartender sẽ ứng dụng phương pháp pha chế phù hợp.

+ Theo thành phần chính

- Cocktail có rượu là thành phần chính: champagne drinks, Vodka drinks, Gin-drinks, Tropical drinks (Rum),…

- Cocktail có chất tạo hương vị là thành phần chính: Cream drink (với cream), Colada (với dứa), Coffee,…

+ Theo công thức pha chế

- Sours/ cocktail truyền thống, cơ bản: rượu mùi - nước chanh - đường

- Batidas: rượu mùi - đường - trái cây tươi

- Highball: rượu mùi/ rượu mạnh - nước giải khát (soda, nước trái cây, cola,…)

cocktail là gì
Có nhiều cách phân loại cocktail

+ Theo dung tích

- Short drink: có dung tích dưới 10cl (centilitre), chứa rất nhiều rượu mạnh, không có đá và các loại hoa lá trang trí. 

- Long Drink: loại rất phổ biến, được tạo nên bởi sự pha trộn rượu với các loại nước giải khát khác, có thể kèm đá và hoa quả. 

- Shooter: loại nhỏ, có dung tích 30ml, thường được uống chỉ bằng một hơi.

+ Theo mùi và vị

- Short Drinks được chia theo Dry - Medium - Sweet.

- Long drinks được chia theo “aroma” , “fruity” , “fresh”, “creamy” …

+ Theo nồng độ cồn

- Theo chiều dài phát triển, Cocktail gốc ban đầu được biết đến là loại thức uống được pha với rượu mạnh (rượu từ ngũ cốc hoặc trái cây được chưng cất).

- Tiếp đến, lại xuất hiện một số loại cocktail biến tấu với việc pha cùng rượu vang, bia,

- Thậm chí, một số loại cocktail lại được pha với thức uống không cồn như Virgin Colada bao gồm nước dứa - kem sữa - kem dừa.

+ Theo thời điểm uống

- Trước bữa ăn: thường uống các loại khai vị (Aperitif) bằng shooter, không ngọt không béo, có độ cồn cao, kích thích ngon miệng.

- Giữa bữa ăn: thường uống Bloody Marry, kích thích vị giác, giúp tỉnh táo.

- Sau bữa ăn: thường uống Jagermeister thơm, chứa thảo mộc hoặc kem sữa.

Các loại Cocktail nổi tiếng và công thức pha chế chuẩn

Theo thống kê nhanh, hiện có khoảng 3.000 - 5.000 loại cocktail trên thế giới. Con số này có thể nhiều hơn và tiếp tục tăng theo cấp số nhân khi Bartender sáng tạo nên công thức mới. Tuy nhiên, về cơ bản, vẫn phải nhắc đến những món cocktail kinh điển nhất như: Margarita, Martini, Mojito, Whisky Sour, Negroni, Old Fashion, Blood Mary, Singapore Sling, Long Island Iced Tea, Caipirinha... 

>>>Tham khảo chi tiết cách pha hơn 100 loại cocktail hot nhất hiện nay cho Bartender.

cocktail là gì
Hiện có hơn 3.000 loại cocktail được ưa chuộng trên toàn thế giới

 

​Hy vọng những thông tin được Hoteljob.vn chia sẻ trên đây đã giúp bạn hiểu được Cocktail là gì, các cách phân loại cocktail phổ biến nhất, cách pha những loại cocktail hot... từ đó hoàn thiện kiến thức để phục vụ khách hàng được đúng và phù hợp hơn.

Ms. Smile

Cocktail là gì? 7 cách phân loại cocktail Bartender cần biết
4.8 (038 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN