Margarita là gì? Đi tìm công thức làm nên ly Margarita tuyệt hảo

Margarita là một trong những thức uống cơ bản nhất bắt buộc các Bartender chuyên nghiệp phải biết và thực hiện thành thạo. Vậy bạn có biết Margarita là gì? Công thức làm Margarita ngon, hấp dẫn ra sao? Nếu chưa có nhiều thông tin, cùng Hoteljob.vn tìm hiểu điều này!

margarita là gì
Bạn đã biết Margarita là gì? Công thức tạo nên ly Margarita tuyệt hảo?

 

Margarita được mệnh danh là 1 trong 10 loại cocktail nổi tiếng nhất thế giới không chỉ bởi mùi vị, sự bắt mắt, công đoạn pha chế kỳ công mà còn ẩn chứa cả một câu chuyện tình yêu đầy lãng mạn. Vậy Margarita là gì?

Margarita là gì?

Margarita hay Margarita cocktail có nghĩa là ngọc trai, là một loại cocktail nổi tiếng được tạo nên từ sự pha trộn rượu Tequila, rượu mùi hương cam, nước cốt chanh tươi hoặc nước ép trái cây rồi lắc mạnh cùng với đá và được phục vụ bằng ly cocktail/ ly champagne cổ cao với muối trên vành ly. Ngoài ra, để tạo thêm hương vị đậm đà cho ly cocktail, đôi khi Bartender có thêm rất ít đường vào trong công thức pha chế.

margarita là gì
Margarita là gì? - Margarita là món cocktail được tạo nên từ rượu Tequila, rượu mùi hương cam và nước cốt chanh

 

Margarita xuất xứ từ đâu?

Margarita có nguồn gốc từ Mexico, được tạo nên lần đầu tiên bởi Bartender Don Carlos Orozco, tại quầy của một quán bar nhỏ có tên Rancho La Gloria khoảng năm 1940. 

Bí ẩn đằng sau tên gọi và ly Margarita huyền bí

Margarita được Don Carlos Orozco sáng tạo khi ông cố tình sáng tạo ra một loại thức uống mới để phục vụ cô Margarita Sames - người thực khách xinh đẹp yêu thích hương vị cocktail nhưng bị dị ứng với tất cả các loại rượu trừ Tequila. Khi đó, thức uống ông tạo nên là sự pha trộn của 3 phần Tequila, 2 phần Triplesec (rượu mùi hương cam) và 1 phần nước chanh được cho vào bình lắc rồi lắc mạnh tay, sau đó được phục vụ trong một ly champagne cổ cao với vành ly được sát chanh và ấn nhẹ vào muối. Thành phẩm đạt được là một ly cocktail có hương vị nồng nàn của Tequila, sắc xanh quyến rũ và cách trang trí đẹp mắt. Chính câu chuyện này đã khiến Margarita được ví như nàng thơ của Bartender và là thức uống được người đàn ông sáng chế ra để chiều lòng người phụ nữ xinh đẹp của mình.

Khám phá công thức làm nên ly Margarita tuyệt hảo

Theo các Bartender chuyên nghiệp, một Margarita được coi là pha chế thành công và đúng vị phải đảm bảo sự cân bằng và hài hòa giữa các nguyên liệu pha chế, làm sao để vị chua của chanh không chọi với vị tươi mát của cam; vị mặn của muối không lấn át vị nồng của Tequila. Dưới đây là công thức chuẩn nhất sáng tạo nên ly Margarita tuyệt hảo để bạn tham khảo và thực hành:

+ Nguyên liệu:

Như đã trình bày ở mục "Margarita là gì?", để làm nên một ly Margarita tuyệt hảo, các Bartender nên chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu gồm:

- 45ml rượu Tequila,

- 15ml rượu Cointreau/ Triple Sec/ rượi mùi hương cam,

- 15ml nước cốt chanh,

- muối,

- chanh tươi,

- đá

- và dụng cụ pha chế (bình Shaker, ly, đĩa, dao, thớt,…)

+ Cách thực hiện:

- Ướp lạnh ly thủy tinh dùng phục vụ Margarita

- Xoa đều chanh tươi lên viền ly phục vụ rồi úp vào đĩa muối

- Cho hỗn hợp gồm rượu Tequila, rượu mùi hương cam, nước cốt chanh và đá viên vào bình shaker lắc đều và mạnh tay

- Gạt bỏ đá và cho ra ly đã viền muối sẵn để phục vụ. Lưu ý không nên để hỗn hợp cocktail vừa tạo trong bình lắc quá lâu vì như thế sẽ làm cho nó bị loãng do đá

- Đừng quên trang trí thêm 1 lát chanh để tạo sự bắt mắt

margarita là gì
Margarita đúng vị thường được tạo nên từ các Bartender chuyên nghiệp

Yêu cầu thành phẩm của ly Margarita chuẩn vị

Ly Margarita hoàn hảo cần có màu sắc trắng, cho vị chua - cay - nồng của các nguyên liệu, cảm nhận rõ nhưng không "đấu" nhau, đạt độ mát lạnh vừa đủ và không bị loãng do đá. Thực khách cần đặt môi lên miệng ly đã được viền muối, nghiêng nhẹ ly để nhấp một ngụm nhỏ (kèm muối) và cảm nhận. Vị mặn của muối tan nhanh cùng thức uống tạo nên một vị ngon - lạ đặc biệt của món cocktail.

Những thông tin hữu ích khác

- Ngoài tỷ lệ phổ biến là 3-2-1 tương ứng với các nguyên liệu chính là Tequila - rượu mùi - nước chanh; Bartender cũng có thể linh hoạt thay đổi tỷ lệ để phù hợp với khẩu vị thực khách, như: 2-1-1; 3-1-1; 1-1-1...

- Thời gian lắc các nguyên liệu trong shaker thường khoảng 10-15s hoặc đến khi bên ngoài bình lắc hình thành lớp tuyết mỏng thì dừng. Không lắc quá lâu sẽ khiến đá tan, làm thức uống bị loãng

- Ngoài cách lắc nguyên liệu trong bình shaker, Margarita cũng có thể được pha chế bằng cách xay với đá bằng máy xay sinh tố (gọi là Frozen Margarita) hay phục vụ kèm đá viên (Margarita On The Rocks).

- Cùng với món Margarita truyền thống, ngày nay, Margarita được đa dạng hóa với nhiều “biến thể” như Margarita dưa leo, Margarita dâu tây, Margarita dưa hấu, Margarita xoài,… có hương vị khác lạ nhưng vẫn giữ được mùi vị đặc trưng phải có của Margarita Classic.

- Ly phục vụ Margarita nên được làm lạnh trước khi cho thức uống vào để phục vụ. Nên úp ngược ly xuống rồimới quét nước cốt chanh để viền muối để nước chanh không bị chảy xuống thân ly...

margarita là gì
Margarita là "nàng thơ" của nhiều Bartender và là cocktail nổi tiếng thế giới

 

Hy vọng những thông tin mà Hoteljob.vn chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu được Margarita là gì - công thức làm nên ly Margarita tuyệt hảo thế nào và một số kiến thức hữu ích khác. Việc cần làm của bạn lúc này là chuẩn bị nguyên liệu và thử thực hành theo các bước trên để tự cảm nhận thành quả sau cùng. Chúc bạn thực hiện thành công!

Làm thế nào để sử dụng bình Shaker chuẩn Bartender chuyên nghiệp?

​Ms. Smile

Margarita là gì? Đi tìm công thức làm nên ly Margarita tuyệt hảo
4.7 (517 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN