Shaker là gì? 5 Điều về shaker nhân viên pha chế cần biết

Shaker là từ được dùng rất nhiều trong quầy pha chế của các nhà hàng – khách sạn. Vậy thì Shaker là gì? Có điều gì liên quan đến shaker mà nhân viên pha chế cần biết? Hoteljob.vn sẽ giúp bạn đi tìm câu trả lời.

Với các Bartender – Barista, shaker là một dụng cụ làm việc vô cùng quen thuộc, tuy nhiên không phải ai cũng biết và có thể giải thích cụ thể Shaker là gì? Bên cạnh việc giải thích thuật ngữ này, Hoteljob.vn sẽ cung cấp thêm một số điều cần biết về shaker để những bạn quan tâm có thể tìm hiểu thêm…

shaker là gì

► Shaker là gì?

Shaker chính là bình lắc pha chế - một dụng cụ làm việc không thể thiếu của các Bartender, Barista làm việc trong các nhà hàng, khách sạn – được dùng để lắc pha chế cocktail, mocktail hay cà phê… Bình shaker hiện có nhiều dung tích khác nhau: 250ml, 350ml, 550ml, 750ml và còn trở thành một dụng cụ biểu diễn nghệ thuật đối với các Bartender, Barista.

► 5 Điều về shaker nhân viên pha chế cần biết

♦ Phân loại bình shaker

Bình shaker hiện có 2 loại cơ bản:

  • Boston shaker: gồm 2 phần – 1 nửa inox bên dưới và 1 nửa thủy tinh cỡ nhỏ hơn bên trên dùng làm nắp đậy khi lắc. Boston shaker chủ yếu được các Bartender – Barista phương Tây sử dụng để pha chế các loại thức uống có dung tích lớn. Khi sử dụng loại bình lắc pha chế này, bạn phải dùng một muỗng lọc riêng để rót hỗn hợp đồ uống vào ly phục vụ.
bình lắc pha chế
Bình Boston shaker
  • Cobbler shaker (Standard shaker): gồm 3 bộ phận – thân bình, lọc và nắp đậy đều được làm bằng kim loại. Loại bình lắc pha chế này được các Bartender là người châu Á ưa chuộng hơn vì nó dễ sử dụng hơn loại Boston shaker, dễ dàng thao tác với hai tay hoặc thậm chí là chỉ cần một tay.
Shaker là gì
 Bình cobbler shaker

♦ Công dụng của bình shaker trong pha chế thức uống

Phần trên Hoteljob.vn đã cùng bạn tìm hiểu Shaker là gì? Vậy thì bình shaker có ý nghĩa như thế nào trong việc pha chế?

  • Giúp hương vị thức uống hoàn hảo hơn: khi thử pha chế cocktail Cosmopolitan bằng 2 phương pháp khác nhau – một là sử dụng bình shaker – hai là cho vào ly và khuấy đều. Rõ ràng thức uống thành phẩm có sự khác biệt rõ ràng. Cocktail Cosmopolitan được pha chế bằng bình shaker cho hương vị hòa quyện và ngon hơn. Do đó mà hầu hết các công thức pha chế cocktail đều khuyến khích sử dụng phương pháp lắc trong bình shaker.

Tìm hiểu thêm: Những công thức pha chế Cocktail nhân viên Bartender cần biết – P.3

  • Thức uống được làm lạnh hợp lý: dưới lực lắc của nhân viên pha chế, đá sẽ tương tác với thức uống, tan ra giúp hỗn hợp thức uống được pha loãng với nước một cách hợp lý, hương vị thành phẩm sẽ không bị gắt như ban đầu. Các Bartender cần phải tính toán lượng đá cho vào, thời gian lắc vừa đủ để hương vị thức uống không bị loãng quá mức. Nếu muốn giữ trọn vẹn hương vị của cocktail mà vẫn cần đến đá viên, bạn có thể làm đông rượu hoặc nước trái cây và sử dụng nó như công dụng của đá viên.

shaker là gi

  • Giúp đồ uống đạt yêu cầu chất lượng tốt nhất: với phương pháp pha chế bằng bình shaker, cocktail – mocktail có thành phần nguyên liệu là nước trái cây sẽ tươi màu hơn nếu được lắc kỹ hay đồ uống có sữa trong thành phần khi được lắc đều sẽ không gây đầy bụng...
  • Tạo phong cách “cool ngầu” cho nhân viên pha chế: rõ ràng hình ảnh một Bartender thao tác điêu luyện với bình shaker sẽ thu hút ánh nhìn ngưỡng mộ của rất nhiều khách hàng. Và khách hàng hoàn toàn có thể đánh giá khả năng của nhân viên pha chế qua kỹ năng sử dụng bình shaker. Các Bartender – Barista có thể lựa chọn phong cách “cool ngầu” lạnh lùng hoặc vui vẻ khi trình diễn bình shaker trước mặt khách hàng để tạo phong cách riêng cho mình.

shaker là gì

♦ Kỹ thuật thao tác với bình shaker

Shaking – Pha chế bằng phương pháp sử dụng bình lắc là một kỹ thuật pha chế cơ bản mà mọi Bartender cần phải thành thạo:

  • Trước khi lắc, bình shaker phải được vệ sinh sạch sẽ.
  • Lượng thức uống và đá viên cho vào chỉ nên chiếm khoảng 2/3 dung tích bình trở xuống để tạo không gian cho thức uống chuyển động.
  • Khi lắc, bạn cần phải cầm chắc bằng 2 tay, di chuyển theo một quỹ đạo nhất định. Với những Bartender chuyên nghiệp, có thể thao tác mỗi tay 1 bình.
  • Thời gian lắc thường từ 10 đến 18 giây và lực lắc tùy thuộc vào yêu cầu của từng loại đồ uống.

Với những bạn mới theo học nghề Bartender sẽ mất khá nhiều thời gian để luyện tập lắc với bình shaker sao cho đúng thao tác, tư thế chuẩn – đẹp. Nếu muốn thành thạo bạn cần phải luyện tập một cách chăm chỉ. Vì shaking không chỉ là một phương pháp pha chế mà còn là cả một nghệ thuật.

Xem thêm: Throwing là gì? Kỹ thuật Throwing thế nào là chuẩn Bartender chuyên nghiệp? 

♦ Lưu ý khi sử dụng bình lắc pha chế

Có một lưu ý khi sử dụng bình lắc pha chế mà các Bartender – Barista cần phải biết là không được cho các loại thức uống có gas vào bình shaker. Vì có đá viên cộng với lực lắc sẽ khiến bình shaker phát nổ, gây nguy hiểm cho chính người pha chế lẫn khách hàng. Để tránh cho nhầm thức uống có ga vào, các nhân viên pha chế cần phải tập trung quan sát, để ý kỹ tên các loại nguyên liệu cho vào để không gây nên những sự cố đáng tiếc.

shaker là gì

 

♦ Mua bình lắc pha chế ở đâu?

Hiện nay, bạn có thể đặt mua bình shaker dễ dàng trên các trang mua hàng online hoặc đến trực tiếp các cửa hàng bán dụng cụ pha chế với mức giá khá đa dạng. Nếu bắt đầu tập luyện, bạn có thể mua một chiếc bình shaker giá rẻ, chỉ vào khoảng 60.000 đồng/ 350ml. Sau này tùy vào khả năng tài chính và mục đích sử dụng, bạn có thể tìm mua những chiếc bình lắc pha chế có chất lượng tốt hơn...

Với những thông tin mà Hoteljob.vn cung cấp, chắc bạn đã biết Shaker là gì? Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ về thuật ngữ này cũng như những điều liên quan đến Shaker mà nhân viên pha chế cần biết…

Xem thêm: Những dụng cụ làm việc không thể thiếu của Bartender

Ms. Smile

Tags:
Shaker là gì? 5 Điều về shaker nhân viên pha chế cần biết
4.5 (925 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN