Làm thế nào để ghi nhớ nhanh và lâu các công thức pha chế cocktail?

Bạn là một học viên theo học nghề pha chế hay là một Bartender đang hành nghề? Và không dưới 1 lần bạn đặt ra câu hỏi "Làm thế nào để ghi nhớ nhanh và lâu các công thức pha chế cocktail?". Hoteljob.vn sẽ giúp bạn đi tìm phương pháp…

Làm thế nào để ghi nhớ nhanh và lâu các công thức pha chế cocktail

Các Bartender cần phải ghi nhớ rất nhiều công thức pha chế khác nhau (Ảnh nguồn Internet)

Để trở thành một Bartender chuyên nghiệp, bạn không thể mỗi lần pha chế lại tra cứu từng công thức định lượng nguyên liệu cocktail mà cần phải ghi nhớ chúng.

Thực ra để ghi nhớ hàng chục, thậm chí là hàng trăm công thức pha chế cocktail khác nhau không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên, hoàn toàn có thể ghi nhớ được nếu bạn biết cách làm cho nó dễ nhớ. Trước khi căng não ra để nhét một thông tin nào đó vào bộ nhớ, hãy biến nó trở nên sinh động, hài hước và ấn tượng. Và đó là cách bạn “ghi nhớ thông minh” thay vì “ghi nhớ chăm chỉ”.

► Lập bảng phân loại cocktail

Rượu nền là nguyên liệu thành phần không thể thiếu trong pha chế cocktail. Bạn có thể lập bảng Excel để phân nhóm cocktail theo 6 loại rượu nền cơ bản là: Rum, Vodka, Tequila, Gin, Whisky, Brandy. Ví dụ Cosmopolitan, White Rusian, Summer Love, Melon Ball, Vodka Tonic, Bloody Mary… đều là những loại cocktail có chung thành phần là rượu Vodka thì cần được xếp chung vào 1 nhóm kèm công thức định lượng cụ thể. Việc phân chia như thế này sẽ giúp bạn dễ liên tưởng theo chuỗi, khi nhớ công thức pha chế của Cosmopolitan bạn sẽ dễ dàng nhớ ra Melon Ball vì có chung nguyên liệu là Vodka.

Làm thế nào để ghi nhớ nhanh và lâu các công thức pha chế cocktail

Các loại cocktail có cùng 1 loại rượu nền cần xếp chung vào một nhóm (Ảnh nguồn Internet)

► “Câu chuyện hóa” công thức cocktail

Nếu đọc và học làu làu là “Cosmopolitan - 60ml rượu vodka, 20ml rượu Cointreau, 40ml nước ép nam việt quất, 20ml siro đường, 10ml nước cốt chanh”, bạn có thể nhớ nhưng chắc chắn sẽ rất nhanh quên. Do đó, với công thức cocktail, đầu tiên, bạn cần phải nhớ thành phần chính (rượu nền), tiếp đến là các thành phần phụ và cuối cùng là nhớ định lượng.

Có một mẹo giúp bạn ghi nhớ nhanh và lâu các công thức pha chế cocktail là “thổi” vào công thức đó một câu chuyện thật sinh động. Ví dụ với công thức pha chế cocktail Cosmopolitan, bạn có thể sáng tạo ra câu chuyện: “Một con vượn 60kg (60ml Vodka) rủ một con trâu 20kg (20 ml Cointreau) đi uống 40 – 20 rồi 10 lít nước quất đường chanh (40ml nước ép nam việt quất – 20ml siro đường – 10ml nước cốt chanh) của Cô Mơ (Cosmopolitan)”. Câu chuyện sáng tạo có vẻ phi logic nhưng nó sẽ giúp bạn ghi nhớ nhanh và lâu các công thức pha chế.

Làm thế nào để ghi nhớ nhanh và lâu các công thức pha chế cocktail

Một câu chuyện sáng tạo - sinh động - hài hước sẽ giúp bạn ghi nhớ lâu các công thức pha chế cocktail (Ảnh nguồn Internet)

► “Mưa dầm thấm lâu”

Mỗi ngày bạn chỉ nên học từ 1 đến 2 công thức – bắt đầu từ những công thức phổ biến nhất – có liên quan với nhau (cùng nhóm rượu nền, công thức pha chế gần giống nhau), đọc nó lên thành một câu chuyện và viết công thức đó lặp đi lặp lại ít nhất 30 lần. Và điều quan trọng là bạn cần phải ôn lại. Hôm nay sau khi học 2 công thức pha chế mới bạn cần phải viết lại công thức đã học hôm qua. Cứ như thế, việc ôn lại các công thức đã học trong tuần, trong tháng sẽ giúp bạn ghi nhớ lâu.

► Đặt lịch nhắc nhở trong điện thoại

Hầu như dòng điện thoại nào hiện nay cũng có ứng dụng đặt lịch nhắc nhở. Bạn có thể lưu công thức định lượng pha chế vào đó và đặt lịch nhắc nhở hàng ngày. Bạn cần lưu ý khung giờ nhắc phải hợp lý, tránh những khung thời gian bạn không cầm đến điện thoại. Cách nhắc nhở kiểu “sét đánh ngang tai” như thế này cũng sẽ hỗ trợ bạn ghi nhớ các công thức pha chế cocktail.

Làm thế nào để ghi nhớ nhanh và lâu các công thức pha chế cocktail

Đặt lịch nhắc nhở trong điện thoại cũng giúp bạn ghi nhớ công thức pha chế cocktail (Ảnh nguồn Internet)

Hy vọng với những bí quyết mà Hoteljob.vn đã chia sẻ trong bài viết trên đây đã giúp bạn đi tìm được câu trả lời cho câu hỏi “Làm thế nào để ghi nhớ nhanh và lâu các công thức pha chế cocktail?”… Chúc các bạn áp dụng hiệu quả!

Xem thêm: Hướng dẫn pha chế cocktail từ rượu nền vodka

Ms.Smile

Làm thế nào để ghi nhớ nhanh và lâu các công thức pha chế cocktail?
4.6 (176 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN