Throwing là gì? Kỹ thuật Throwing thế nào là chuẩn Bartender chuyên nghiệp?

Nếu Stir hay Shake phổ biến thì Throw cũng không phải quá xa lạ với các Bartender hay học viên học pha chế đồ uống. Kỹ thuật throwing được ứng dụng nhiều tại quầy bar, khi pha trộn các nguyên liệu. Vậy throwing là gì? Kỹ thuật throwing chuẩn ra sao? Cùng Hoteljob.vn tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây!

throwing là gì, kỹ thuật throwing chuẩn
Bạn có biết Throwing là gì? Kỹ thuật Throwing chuẩn ra sao?

 

Throwing là một trong những kỹ thuật pha chế nhất định phải có của Bartender chuyên nghiệp. Nghe qua thì ngỡ đơn giản nhưng chỉ khi thực sự hiểu throwing là gì – cách throwing chuẩn và bắt tay vào thực hành mới thấy, mọi bước đều cần luyện tập nhiều đến thuần thục mới mong đồ uống đúng vị.

Throwing là gì?

Throw trong từ điển Anh-Việt nghĩa là ném, quăng, liệng… Vậy throwing là gì?

Throwing cũng cho cách hiểu tương tự. Trong pha chế đồ uống, throwing là hành động rót hỗn hợp chất lỏng là các nguyên liệu từ bình lắc (Shaker) này sang bình lắc khác. Lý tưởng nhất là đổ từ bình này ở trên cao sang bình kia được giữ ở mức thấp nhất có thể, với khoảng cách xa nhất có thể tạo ra.

Nói thì nghe đơn giản nhưng thực tế thì kỹ thuật này không hề dễ, đòi hỏi Bartender phải luyện tập nhiều để thao tác nhanh-gọn-chính xác, vừa đảm bảo hương vị chuẩn cho đồ uống, vừa tạo phần nhìn đẹp cho thực khách thưởng thức (nếu có).

Mục đích của Throwing là gì?

Trong các công thức pha chế cocktail cơ bản, hầu hết đều yêu cầu Bartender thực hiện kỹ thuật Stir hay Shake cho các nguyên liệu, Throw thì ít hơn. Nhưng không phải không có. Kỹ thuật Throwing thường được dùng trong khâu pha chế các món cocktail có nguyên liệu chính là rượu sherry hoặc vermouth. Mục đích chính của việc “ném” hỗn hợp nguyên liệu là để chúng được tiếp xúc nhiều với không khí, tạo ra các bong bóng khí nhỏ và tỏa mùi hơn trong khi không bị làm loãng quá nhiều; kết cấu đồ uống thu được cũng khác nhiều so với các món đồ uống được “khuấy” (cho cảm giác mịn màng vì không tạo bọt) hay “lắc” (cảm giác đầy trong khoang miệng vì bọt khí to).

Throwing là gì, kỹ thuật throwing chuẩn ra sao
Throwing là gì? - Throwing là kỹ thuật ném, rót hỗn hợp chất lỏng từ bình lắc này sang bình lắc khác

Kỹ thuật Throwing chuẩn ra sao?

Như đã trình bày ở phần “Throwing là gì?”, bạn phần nào có thể mường tượng ra kỹ thuật này được thực hiện thế nào. Dưới đây là hướng dẫn chuẩn của một Bartender chuyên nghiệp:

+ Chuẩn bị:

- 2 nửa mảnh kim loại của bình Boston Shaker. Nên dùng phần thân dưới vì chúng lớn hơn. Lưu ý: 1 mảnh dùng chứa hỗn hợp chất lỏng (là các nguyên liệu), bên còn lại để hứng chúng mỗi khi “Throw”.

- Nguyên liệu pha chế các món cocktail được chỉ định (theo order của khách).

+ Thực hành:

- Cho lần lượt nguyên liệu và đá viên vào 1 mảnh kim loại của Bình lắc, chiếm khoảng 2/3 bình (tạm gọi nó là “Bình trên”, mảnh rỗng còn lại gọi là “Bình dưới” cho dễ hướng dẫn)

- Đặt Strainer (đồ lọc) đặt ở miệng bình trên ở góc 450, mục đích để lọc đá, ngăn không cho đá viên đổ ngược vào bình dưới khi throw

- Cầm bình trên bằng tay thuận, cố định strainer trong miệng bình bằng ngón trỏ, tay còn lại cầm bình dưới

- Đưa bình dưới lên ngang tầm với bình trên và bắt đầu đổ/ ném chất lỏng từ bình trên vào bình dưới, đồng thời từ từ hạ thấp dần bình dưới xuống, bình trên giữ cố định để tạo ra dòng chảy của hỗn hợp, mắt quan sát để đảm bảo thao tác chính xác, đưa hỗn hợp vào đúng bình.

- Đổ ngược chất lỏng từ bình dưới vào lại bình trên

- Thao tác tương tự như thế khoảng 4-5 lần để hỗn hợp hòa quyện hòan toàn, được làm lạnh và có bọt khí (gas) thích hợp

- Rót đồ uống ra ly phục vụ, trang trí thêm cho đẹp mắt là xong

Throwing là gì, kỹ thuật throwing chuẩn ra sao

 

Throwing là gì, kỹ thuật throwing chuẩn ra sao

 

Throwing là gì, kỹ thuật throwing chuẩn ra sao

 

Throwing là gì, kỹ thuật throwing chuẩn ra sao
Chi tiết các bước Throwing chuẩn

 

>>> Tham khảo video hướng dẫn Throwing chi tiết:

 

* Lưu ý: Cần tập luyện thường xuyên để tăng khoảng cách ném giữa 2 bình cũng như tốc độ ném nhanh nhưng chính xác. Bởi khoảng cách càng xa thì dòng chảy sẽ tiếp nhận được càng nhiều không khí hơn, tỏa mùi nhiều hơn, các bóng khí cũng được tạo ra nhiều hơn, đồ uống vì thế mà chuẩn vị hơn. Ngoài ra, việc đảm bảo độ chuẩn xác cũng giúp tiết kiệm nguyên liệu và tạo sự chuyên nghiệp trong công việc cho Bartender.

Trên đây là định nghĩa Throwing là gì – Kỹ thuật Throwing chuẩn ra sao, hy vọng sẽ hữu ích với các Bartender mới vào nghề. Công việc pha chế đòi hỏi kiến thức và kỹ năng cứng, cộng thêm tình yêu và niềm đam mê mãnh liệt mới có thể kiên trì theo đuổi và quyết tâm đi cùng nghề thật lâu, không chỉ để làm ra những món đồ uống mới hấp dẫn, mà còn từng bước đạt được những thành công nhất định trên con đường thăng tiến của nghề Bartender.

Ms. Smile

(Tham khảo từ Difford's Guide)

Throwing là gì? Kỹ thuật Throwing thế nào là chuẩn Bartender chuyên nghiệp?
4.1 (661 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN