4 điều kiện đón khách quốc tế vào Việt Nam và chương trình du lịch cụ thể

Tháng 11 này, Việt Nam thí điểm đón khách quốc tế đến để “hồi sinh” ngành du lịch. Tuy nhiên, cần đảm bảo các điều kiện y tế trong phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời đi theo đúng lịch trình quy định. Đó là các điều kiện gì? Chương trình du lịch ra sao? Cùng Hoteljob.vn tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây!

điều kiện đón khách quốc tế vào việt nam và chương trình du lịch cụ thể
Việt Nam thí điểm đón khách quốc tế từ tháng 11/2021

Du lịch Việt Nam quyết hồi sinh để lấy lại vị thế!

Nhiều chuyên gia trong và ngoài nước khuyến khích Việt Nam mở cửa du lịch ở thời điểm hiện tại bởi đây chính là “thời điểm chín muồi” nhất. Khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, khách du lịch sẽ yên tâm ghé thăm. Song song với đó là áp lực mất vị thế “điểm đến hàng đầu châu Á”, tăng mức độ cạnh tranh thu hút khách so với các nước lân cận trong khu vực nếu chậm đón khách.

Hiện tại, nhiều địa phương được đánh giá là “an toàn” trong phòng, chống dịch đã trình văn bản đề nghị được tổ chức đón khách trở lại kèm kế hoạch triển khai cụ thể, bao gồm cả trường hợp phát hiện F0 trong đoàn khách tham gia hay nhân viên cơ sở.

Đón khách quốc tế lần lượt qua 3 giai đoạn

Mới đây, Bộ VH-TT&DL đã ban hành Hướng dẫn tạm thời thí điểm đón khách quốc tế đến Việt Nam chia làm 3 giai đoạn. Cụ thể:

+ Giai đoạn 1, từ tháng 11/2021

Tổ chức thí điểm đón khách quốc tế theo các chương trình du lịch trọn gói, di chuyển đón bằng các chuyến bay thuê chuyến và thương mại quốc tế đến các khu vực, địa điểm, cơ sở dịch vụ du lịch được chọn để tổ chức đón và phục vụ khách, như Phú Quốc (Kiên Giang), Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ninh.

+ Giai đoạn 2, từ tháng 1/2022

Mở rộng phạm vi đón khách quốc tế bằng cách kết nối các điểm đến “an toàn” thông qua các chuyến bay thuê chuyến và thương mại quốc tế thường lệ. Du khách sau khi hoàn thành chương trình du lịch tại điểm đến đầu tiên trong 7 ngày sẽ có thể tham gia tiếp các chương trình du lịch kết hợp với các điểm đến khác tại 5 địa phương tổ chức thí điểm đón khách ở giai đoạn 1.

+ Giai đoạn 3

Mở cửa lại hoàn toàn đối với thị trường khách quốc tế ngay khi có thể. Thời gian bắt đầu mở cửa cho giai đoạn này sẽ căn cứ vào tình hình dịch bệnh thực tế ở Việt Nam cũng như kết quả đón khách quốc tế trong 2 giai đoạn trước đó.

điều kiện đón khách quốc tế vào việt nam và chương trình du lịch cụ thể
Phú Quốc, Kiên Giang được chọn thí điểm đón khách quốc tế đến Việt Nam đầu tiên

Khách quốc tế đến Việt Nam cần đạt điều kiện gì?

+ Ai được xem là “khách quốc tế” đến Việt Nam?

Bao gồm: người nước ngoài, người Việt Nam cư trú tại nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam.

+ Việt Nam ưu tiên đón khách quốc tế từ đâu?

Đó là các thị trường du lịch trọng điểm, tiềm năng của Việt Nam nhưng phải là nơi kiểm soát dịch tốt, khách quốc tế đến phải đáp ứng các điều kiện về xuất nhập cảnh cũng như các điều kiện y tế khác theo quy định để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

+ Điều kiện để khách quốc tế đến Việt Nam là gì?

Sẽ có 4 điều kiện chính yếu bắt buộc khách quốc tế có nhu cầu đến Việt Nam phải đáp ứng để được nhập cảnh - đón tiếp và phục vụ. Đó là:

- Tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 đối với khách từ 12 tuổi trở lên kèm chứng nhận được công nhận bởi cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam. Thời gian hoàn thành tiêm đủ 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất cảnh

Hoặc có thể là F0 đã khỏi bệnh Covid-19 có chứng nhận hay giấy tờ xác nhận tương đương do cơ quan có thẩm quyền ở nước điều trị cấp và được Việt Nam công nhận. Thời gian khỏi bệnh không quá 6 tháng kể từ lúc xuất viện cho đến thời điểm xuất cảnh

- Có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 bằng  phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh, được cơ quan có thẩm quyền của nước tiến hành xét nghiệm cấp chứng nhận

- Có BHYT hoặc BHDL có mục nội dung chi trả điều trị Covid-19 nếu mắc với mức trách nhiệm tối thiểu là 50.000 USD

- Bắt buộc phải đi theo chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành uy tín, được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam chỉ định và cho phép tổ chức đón khách.

Chương trình du lịch tại Việt Nam cho khách quốc tế đến ra sao?

Bộ VH-TT&DL quy định chương trình du lịch cho khách quốc tế đến Việt Nam có chia ngày cụ thể.

+ Ngày 1: Doanh nghiệp lữ hành tiếp nhận khách ra phương tiện vận chuyển và đưa về cơ sở lưu trú được chỉ định. Tại đó, khách được làm xét nghiệm Covid-19 đúng quy trình chuẩn của Bộ Y tế. Nếu kết quả âm tính thì được tiếp tục tham gia chương trình du lịch. Nếu kết quả dương tính thì được đưa đến cơ sở chữa bệnh gần nhất theo quy định, chi phí điều trị do doanh nghiệp lữ hành hoặc cơ quan bảo hiểm liên quan chi trả.

+ Ngày 1 đến ngày 7: Du khách chỉ được tham gia các hoạt động du lịch theo lịch trình đã được doanh nghiệp lữ hành, du lịch đăng ký trước với cơ quan có thẩm quyền; tuyệt đối không được tách đoàn hoặc tự ý thay đổi địa điểm đi. Trong quá trình du lịch nên hạn chế tiếp xúc gần với các thành viên của các đoàn du lịch khác (nếu có). Trường hợp xuất hiện các biểu hiện như sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người, mệt mỏi, ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác hay khứu giác, có kết quả dương tính với Covid-19 khi tự xét nghiệm thì phải báo ngay cho nhân viên phụ trách đoàn và (hoặc) nhân viên y tế để được xét nghiệm sàng lọc và quản lý, xử lý kịp thời...

+ Từ ngày 7 trở đi (Áp dụng cho khách đăng ký chương trình du lịch trên 7 ngày): Khách được xét nghiệm PT-PCR vào ngày thứ 7 của chương trình du lịch. Nếu kết quả âm tính thì được tiếp tục hành trình đi đến các địa phương khác, nơi được phép đón khách quốc tế theo chương trình du lịch trọn gói đã đăng ký. Trường hợp khách có nhu cầu thăm thân tại các địa điểm khác ngoài chương trình du lịch trọn gói thì phải có văn bản đăng ký với đơn vị tổ chức để thông báo với chính quyền địa phương nơi khách muốn đến nhằm phối hợp theo dõi sức khỏe và quản lý thông tin dịch tễ theo quy định.

điều kiện đón khách quốc tế vào việt nam và chương trình du lịch cụ thể
Khách nước ngoài sẽ đến Việt Nam thông qua các chuyến bay thuê chuyến và thương mại quốc tế

 

Rõ ràng, Việt Nam đang rất quyết tâm trong kế hoạch hồi sinh ngành du lịch an toàn và hiệu quả. Việc quản lý chặt vấn đề sức khỏe và thông tin di chuyển của du khách đảm bảo công tác phòng, chống dịch và truy vết dịch tễ luôn được kiểm soát, tránh nguy cơ bùng dịch diện rộng. Ngoài ra, công tác tiêm chủng cũng đang được đẩy nhanh tiến độ để bao phủ vaccine ở nhiều địa phương, ưu tiên “vùng xanh” thí điểm đón khách. Hiện tại, hơn 80% người Việt từ 18 tuổi trở lên trên cả nước đã được tiêm ít nhất 1 liều vaccine Covid-19.

Ms. Smile (tổng hợp)

Du lịch Việt hồi sinh thế nào trong 1 tháng qua?

Tags:
4 điều kiện đón khách quốc tế vào Việt Nam và chương trình du lịch cụ thể
4.0 (250 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN