5 lý do khiến nhà hàng ngày càng mất khách

Kinh doanh nhà hàng là hình thức kinh doanh chứa đựng nguy cơ rủi ro khá cao. Việc thu hút khách hàng tiềm năng và giữ chân khách hàng trung thành là yếu tố quyết định thành công của nhà hàng. Vậy tại sao nhà hàng của bạn lại vắng/ mất khách? Bài viết này, Hoteljob.vn xin chia sẻ 5 lý do khiến nhà hàng ngày càng mất khách để bạn tham khảo.

lý do khiến nhà hàng ngày càng mất khách
Theo bạn, đâu là lý do khiến nhà hàng ngày càng mất khách?

Giá cả món ăn chưa phù hợp

Giá cả các món ăn trên thực đơn ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn của khách hàng. Đây cũng là yếu tố dẫn đến việc khách hàng chỉ đến nhà hàng bạn một lần và không có ý định quay lại lần nữa. Tùy thuộc vào nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu mà nhà hàng bạn hướng đến để định giá món ăn trên thực đơn cho phù hợp. Bởi, nếu nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của nhà hàng bạn là tầng lớp bình dân, công sở thì một bữa ăn với giá quá cao so với tiền lương mà họ kiếm được chắc chắn sẽ không phù hợp, vì họ không có khả năng chi trả thường xuyên. Vậy nên, lẽ tất nhiên là nhóm khách hàng này sẽ không tiếp tục lựa chọn nhà hàng của bạn, hoặc có chăng cũng chỉ đến vào một dịp vô cùng đặc biệt. Ngoài ra, mức giá bình quân của các món ăn tại nhà hàng bạn cũng không nên quá cao so với giá của đối thủ cạnh tranh, trong khi dịch vụ của cả hai đều gần như như nhau. Điều này sẽ khiến nhà hàng của bạn có khả năng sẽ mất đi một lượng khách hàng khá lớn có thói quen ra ngoài ăn uống.

lý do khiến nhà hàng ngày càng mất khách

Ảnh nguồn Internet

Hướng khắc phục: Tính toán và đưa ra những món ăn có mức giá đa dạng, khác nhau cho thực khách có nhiều sự lựa chọn – Đồng thời tạo ra các suất ăn có định lượng ít nhiều tương ứng với giá để phù hợp với nhu cầu về khẩu phần ăn cũng như túi tiền của khách hàng.

Chất lượng món ăn không đảm bảo

Ngoài giá cả, chất lượng món ăn cũng quyết định rất lớn đến ý định quay lại của khách hàng. Món ăn quá tệ, bị nguội lạnh, bị tanh, trang trí kém bắt mắt hoặc nêm nếm không hợp với khẩu vị của thực khách,… là những lý do phổ biến khiến họ đánh giá chất lượng món ăn không đảm bảo.

lý do khiến nhà hàng ngày càng mất khách

Ảnh nguồn Internet

Hướng khắc phục: Lắng nghe và tiếp nhận phản hồi của khách hàng để thay đổi phương thức quản lý bộ phận bếp và bộ phận phục vụ - Thường xuyên thăm dò hoặc xin ý kiến khách hàng về chất lượng món ăn của nhà hàng để kịp thời có hướng điều chỉnh cho phù hợp;…

Chất lượng phục vụ kém

Nhân viên phục vụ là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của thực khách. Một nhân viên thiếu chuyên nghiệp, không tôn trọng khách, tốc độ phục vụ chậm hay không thường xuyên “take care” khách sẽ là nguyên nhân khiến khách không muốn trở lại nhà hàng vào lần sau.

lý do khiến nhà hàng ngày càng mất khách

Ảnh nguồn Internet

Hướng khắc phục: Thường xuyên đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên, định kỳ kiểm tra mức độ hoàn thiện – Theo dõi, giám sát và quản lý chặt chẽ, đề ra nội quy, quy định, phân công công việc, vị trí làm việc cụ thể, đồng thời có chế độ thưởng phạt rõ ràng đối với những nhân viên vi phạm hoặc làm tốt – Thay đổi quy cách tuyển dụng, đào tạo và quản lý nhân viên để tạo ra đội ngũ chuyên nghiệp; …

Nhà vệ sinh không sạch sẽ

Theo ghi nhận của Hoteljob.vn, phần đông khách hàng tỏ ra khó chịu về dịch vụ nhà hàng do nhà vệ sinh ở đó không sạch sẽ. Nhà vệ sinh bẩn, có mùi, ẩm ướt, mốc meo,…là những lí do khiến khách hàng nhận xét chúng không sạch. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến họ không muốn quay lại, thậm chí không muốn tiếp tục dùng bữa tại nhà hàng bạn.

lý do khiến nhà hàng ngày càng mất khách

Ảnh nguồn Internet

Hướng khắc phục: Thường xuyên phân công việc dọn sạch nhà vệ sinh, bồn rửa tay, sàn nhà – Kiểm tra giấy vệ sinh, nước rửa tay hàng ngày – Đặt máy hút ẩm vào mùa đông hoặc khu vực ẩm ướt, đặt mỗi góc khu vệ sinh các bình xông tinh dầu để làm dịu mùi – Phân công cụ thể nhân viên giám sát và nhân viên vệ sinh tại mỗi khu vực để đảm bảo nhà vệ sinh luôn sạch sẽ.

Kinh doanh không giữ vững “phong độ”

Kinh doanh không giữ vững “phong độ” hay không có tính nhất quán cũng là lý do khiến nhà hàng của bạn ngày càng mất khách. Chất lượng món ăn lúc ngon lúc dở, nhân viên phục vụ lúc tốt lúc xấu, không gian nhà hàng lúc sạch lúc bẩn,…là những nguyên nhân khiến khách hàng không thích, thậm chí mất niềm tin vào sự kỳ vọng đến nhà hàng bạn. Lẽ tất nhiên, họ có thể sẽ không quay lại thêm một lần nào nữa.

lý do khiến nhà hàng ngày càng mất khách

Ảnh nguồn Internet

Hướng khắc phục: Đặc biệt chú trọng đến việc giữ vững phong độ của nhà hàng thông qua việc đảm bảo nhà hàng hoạt động ổn định, thậm chí tốt hơn nữa từ chế biến món ăn đến quy cách phục vụ, điều kiện vệ sinh,…Muốn làm được điều này, nhà quản lý phải thực sự chú tâm quan sát, nhìn nhận và đánh giá vấn đề ở nhiều khía cạnh, tham khảo ý kiến khách hàng, nhân viên để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp.

​Ms. Smile

Tags:
5 lý do khiến nhà hàng ngày càng mất khách
4.8 (798 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN