Nhà hàng Bistro là gì và những điều thú vị cần biết

Bistro là một kiểu mô hình kinh doanh nhà hàng khá được ưa chuộng hiện nay. Vậy bạn có biết nhà hàng Bistro là gì? Những thông tin liên quan đến nó? Nếu chưa, hãy để Hoteljob.vn giúp bạn giải đáp!

nhà hàng bistro là gì
Bạn có biết nhà hàng Bistro là gì và những thông tin liên quan đến nhà hàng Bistro?

Nhà hàng Bistro là gì?

Theo tìm hiểu của Hoteljob.vn, Bistro (hay Bistrot) là một nhà hàng bình dân “lai tạp” với một chút gì đó của quán bar và một chút gì đó của quán cà phê; có quy mô tương đối trong một không gian thân mật; phục vụ chủ yếu các món ăn đơn giản với giá rẻ nhưng ngon.

Nhà hàng Bistro hiện khá phổ biến tại các thành phố phát triển du lịch như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng,... với phong cách thiết kế đa dạng theo đặc trưng châu Âu, được mở rộng dần theo quy mô, tính chất sang trọng và cung cách phục vụ,...phù hợp với nhu cầu thực khách.

Nguồn gốc của nhà hàng Bistro

Nhà hàng Bistro được biết đến đầu tiên và rộng rãi tại Paris (Pháp), nơi mà các tầng lớp xã hội bình dân Paris tìm đến ăn trưa một cách nhanh gọn với giá cả phải chăng.

Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin thu thập được tại chính trên đất Paris, thực tế tên gọi Bistro không được tạo ra bởi người Pháp bản địa mà được du nhập từ Nga vào khoảng đầu thế kỷ 20, khi mà Paris xuất hiện khá nhiều đợt nhập cư từ nước Nga mà phần đông dân nhập cư này kiếm sống bằng nghề lái xe taxi. Vào những khoảng thời gian trống giữa 2 cuốc xe, họ thường tạt vào một quán bar để uống một ly rượu. Tuy nhiên, do thời gian trống quá ít nên họ buộc phải uống trong sự vội vàng, đồng thời kéo theo sự hối thúc các nhân viên cũng phải nhanh tay phục vụ rượu cho họ bằng câu nói: bistro!bistro! (phiên âm tiếng Pháp), trong tiếng Nga có nghĩa là Nhanh lên! Nhanh lên! Từ đó, người Pháp sử dụng chính từ Bistro để đặt tên cho mô hình kinh doanh theo tiêu chí: nhanh – gọn – lẹ của mình; hoặc cũng có những nơi thêm chữ “T” vào cuối từ Bistro để trở thành Bistrot.

Một cách lý giải khác cho tên gọi Bistro là: Vào năm 1814 – thời của Napoléon Bonaparte, nước Pháp thất thủ trước liên minh Phổ - Áo - Nga, quân đội của sa hoàng Alexander I cùng với kỵ binh của mình tiến vào Paris và nán lại một thời gian. Trong thời gian này, quân đội Nga đã ghé vào các quán bar gần đó để uống rượu giải khuây. Tuy nhiên, do thói quen uống khá nhanh nên họ cứ uống liên tục không ngừng nghỉ, cứ hễ uống xong một ly lại đòi hầu bàn rót đầy một ly khác với câu nói bistro!bistro! Và, nhà hàng bistro cũng ra đời từ đó.

nhà hàng bistro là gì
Nhà hàng Bistro ra đời từ nhu cầu được phục vụ nhanh - gọn - lẹ của thực khách

Đặc trưng của nhà hàng Bistro

Bistro là mô hình kinh doanh tổng hợp bao gồm hình thức quán rượu, nhà hàng, quán café,…có kèm theo bar mang phong cách châu Âu đặc trưng của nước Pháp, phù hợp với mọi đối tượng, mọi tầng lớp. Đây là nơi mà người ta có thể tìm đến uống một cái gì đó (bistro có chức năng giống như một quán bar), nhâm nhi một ly cà phê hay thưởng thức những món ăn đơn giản (bistro có chức năng giống một nhà hàng).

Vì tính chất đơn giản từ khách đến, nên cách bài trí không gian của một nhà hàng bistro cũng khá đơn giản, chỉ gồm những bộ bàn ghế bằng gỗ mộc, những chiếc khăn trải bàn kẻ hình caro, và đặc biệt phục vụ mọi thứ đều nhanh chóng, gọn lẹ, vì đa số khách hàng đều là những người không muốn/ không có thời gian nán lại lâu.

Tuy nhiên, khi du nhập vào Việt Nam, nhà hàng Bistro dường như cũng bị biến tấu ít nhiều. Không gian được đầu tư hơn, mang hơi hướng châu Âu cầu kỳ hơn, những bộ bàn ghế cũng được chăm chút tỉ mỉ, món ăn hay thức uống cũng hấp dẫn và bắt mắt hơn,…để phù hợp với thị hiếu chung của khách hàng.

Thực đơn của nhà hàng Bistro

Chính đặc thù đơn giản nhưng nhanh chóng về mọi thứ của nhà hàng Bistro mà từ thực đơn đến phong cách nấu nướng tại đây cũng không cần quá cầu kỳ, chủ quán có thể lặp đi lặp lại vài món ăn quen thuộc.

Đối với thực đơn: không cần phải trình bày cầu kỳ trên một cuốn menu sang trọng mà chỉ cần viết chúng lên bảng là đủ. Salad, thịt quay (bò hoặc lợn) ăn kèm với khoai tây chiên, trứng ốp lết,…là những món ăn thường thấy tại nhà hàng bistro.

Tại Việt Nam, đa số các nhà hàng Bistro phục vụ cả những thức ăn trưa, ăn tối nhẹ như một bát phở bò, một đĩa sandwich hay thậm chí là một danh sách món cơm cho dân văn phòng.

nhà hàng bistro là gì
Thực đơn nhà hàng Bistro thường chỉ là những món đơn giản, phục vụ nhanh

Đối tượng, chức năng, hình thức phục vụ và giá cả

Như đã đề cập trên đây, nhà hàng Bistro phù hợp với mọi đối tượng, mọi tầng lớp, nhưng chủ yếu vẫn là dân văn phòng. Ở đây phục vụ chủ yếu các loại đồ uống như cà phê hay trà và menu đồ ăn đơn giản.

Không gian dễ chịu, thoải mái và lịch sự nên rất thích hợp cho các buổi gặp mặt nhanh, họp bàn công việc hay một cuộc hẹn ăn trưa nhanh chóng.

Hình thức phục vụ tại nhà hàng Bistro: nhanh – gọn – lịch thiệp.

Giá cả: tùy thuộc vào quy mô của nhà hàng Bistro mà mức giá cũng khác nhau tương ứng. Tuy nhiên, nhìn chung, thường không đắt và phù hợp với túi tiền của dân văn phòng.

Một số nhà hàng Bistro nổi bật tại Việt Nam

Có thể kể đến một số nhà hàng Bistro nổi tiếng như: 

- Nhà hàng Rice Bistro: 32 Hàng Mành, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Don’s Bistro: 16 Ngõ, Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội

- Bụi – Vietnamese Bistro: Tầng 1, số 39 Lý Tự Trọng, P. Bến Nghé, Q1, TP HCM

- Spice Bistro: 32 đường số 11, P. Thảo Điền, Q2, TP HCM

- Runam Bistro: 22-24 Bạch Đằng, Q. Hải Châu, Đà Nẵng

- The Garden House Café Bistro: 275 Nguyễn Văn Linh, Đà Nẵng

nhà hàng bistro là gì
Nhà hàng Bistro hiện được nhiều thực khách ưa chuộng

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết và hiểu thêm được một hình thức kinh doanh dịch vụ ăn uống mới - nhà hàng Bistro. Biết được nhà hàng Bistro là gì cũng như những thông tin liên quan để cân nhắc lựa chọn nơi làm việc phù hợp khi tìm việc nhà hàng - khách sạn.

Ms. Smile

Tags:
Nhà hàng Bistro là gì và những điều thú vị cần biết
4.2 (212 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN