6 lưu ý ứng viên cần biết nếu muốn sở hữu CV thu hút nhà tuyển dụng

Hiện nay, CV đóng một phần khá quan trọng trong việc gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Một CV ấn tượng sẽ để lại trong nhà tuyển dụng nhiều cảm tình hơn. Vì thế, đừng thể hiện bản thân một cách vụng về với một CV thiếu chuyên nghiệp. Hoteljob.vn sẽ mang đến cho bạn ​6 điều cần lưu ý khi viết CV
CV không chỉ đơn giản là một tờ giấy nêu lên thông tin cá nhân, học vấn hay kinh nghiệm của ứng viên. CV còn thể hiện sự tôn trọng của ứng viên dành cho nhà tuyển dụng, là thái độ chuyên nghiệp của ứng viên trong việc đi tìm việc. Vậy cần lưu ý những điểm nào khi viết CV?

6 lưu ý ứng viên cần biết nếu muốn sở hữu CV thu hút nhà tuyển dụng
CV không chỉ đơn giản là một tờ giấy nêu lên thông tin cá nhân, học vấn hay kinh nghiệm của ứng viên.

6 Lưu ý khi viết CV

- Họ tên - ngày tháng năm sinh - giới tính

Tất nhiên, nhà tuyển dụng cần phải biết họ đang đọc CV của ai. Họ tên không cần phải sử dụng size chữ quá to, vừa đủ và được đặt ở ví trí "đắt giá" nhất là đủ. Bên cạnh đó, ứng viên nên để đầy đủ họ tên của mình; không nên rút gọn hay đảo vị trí họ và tên (nếu làm CV theo form tiếng Anh). 

Có nhiều loại công việc nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu cao về giới tính và độ tuổi. Việc đề cập giới tính và tuổi trong CV sẽ giúp nhà tuyển dụng cân nhắc hơn về CV của ứng viên. Với ngành nhà hàng khách sạn, có nhiều vị trí sẽ lấy giới tính làm tiêu chí tuyển dụng. Ví dụ: khi bạn tìm việc bellman, giới tính yêu cầu cho vị trí này sẽ là nam. Hoặc nếu bạn tìm việc spa của resort, yêu cầu với ứng viên phải là giới tính nữ.  

- Ảnh trên CV

Tốt nhất, để an toàn, bạn không nên chèn ảnh vào CV; vì không phải nhà tuyển dụng nào cũng thích bức ảnh của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn có một tấm hình "ổn", tức không quá nghiêm túc, cũng không quá xuề xòa, hãy đính kèm nó vào góc trái/ phải trên cùng của CV. Nhà tuyển dụng  sẽ không được vui khi xem một CV mà ứng viên còn không thèm quay mặt lại cho mình nhìn. 

6 lưu ý ứng viên cần biết nếu muốn sở hữu CV thu hút nhà tuyển dụng
Nếu bạn có một tấm hình không quá nghiêm túc, cũng không quá xuề xòa, hãy đính kèm nó vào góc trái/ phải trên cùng của CV 

- Kinh nghiệm làm việc

Không nên liệt kê hết tiểu sử bạn đã làm những gì trong quá khứ vào CV. Nên nhớ, nhà tuyển dụng chỉ chọn những ứng viên có kinh nghiệm ở lĩnh vực người ta hoạt động. Kinh nghiệm càng sát với vị trí ứng tuyển, xác suất bạn được "chấm" càng cao.

Ngoài ra, khi liệt kê quá nhiều công việc trong mục kinh nghiệm, nhà tuyển dụng sẽ không có nhiều thiện cảm với một ứng viên nhảy việc quá nhiều như thế.

- Người tham khảo​​

Khi ứng tuyển ở những công ty lớn, việc điền người tham khảo (references) sẽ mang lại cho ứng viên nhiều lợi thế nhất định. References chỉ đơn giản bao gồm các thông tin: họ tên người tham khảo - chức danh - công ty - số điện thoại - email. Nhà tuyển dụng sẽ dựa vào thông tin này để check xem những thông tin trong CV có xác thực hay không. Với người tham khảo có chức danh cao, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao CV của bạn. Bạn sẽ ghi được dấu ấn với nhà tuyển dụng khi có references là trưởng phòng hay phó giám đốc. Điều đó có nghĩa, bạn được làm việc, bạn có kinh nghiệm cụ thể, khi đó nhà tuyển dụng cũng dễ dàng kiểm tra và đối chiếu những điều bạn đề cập ở CV. 

- Cấu trúc và định dạng

  • Không một nhà tuyển dụng nào đánh giá cao một CV lộn xộn. Đừng để mất điểm trước nhà tuyển dụng bởi CV không mấy gọn gàng. 
  • Để có một CV gọn gàng, ngăn nắp, bạn nên định dạng CV theo một chuẩn cố định. Các bullet phải thẳng nhau, nên sử dụng bullet như nhau cho các hạng mục mang ý nghĩa tương tự - nên nêu lên ý chính tránh viết lan man không đúng trọng tâm. Nhà tuyển dụng chỉ dành 30s nhìn lướt qua CV trước khi quyết định đọc tiếp hay không, vì thế đừng bỏ lỡ cơ hội chỉ vì sắp xếp bố cục CV lộn xộn. 
  • Font chữ, size chữ phải dễ nhìn và thống nhất. Các hạng mục chính nên viết in hoa và bôi đậm. Bên cạnh đó, bạn cũng nên bôi đậm những phần mà bạn tự tin có thể "đánh gục" nhà tuyển dụng.
  • Điểm tối kị khi làm CV đó là sử dụng quá nhiều màu chữ. Việc lạm dụng màu chữ chỉ khiến nhà tuyển dụng cảm thấy rối mắt và khó chịu. Bạn không muốn nhà tuyển dụng chỉ vì khó chịu với màu chữ mà cho CV của bạn vào một góc chứ. 

- Độ dài của CV

Độ dài của CV sẽ đẹp nhất ở trong khoảng từ 1-2 trang A4. Những thông tin chỉ thật sự quan trọng và mang tính thuyết phục cao hãy để vào CV. Một CV quá dài và rắc rối sẽ khiến nhà tuyển dụng bỏ cuộc giữa chừng đấy. 

6 lưu ý ứng viên cần biết nếu muốn sở hữu CV thu hút nhà tuyển dụng
Những thông tin chỉ thật sự quan trọng và mang tính thuyết phục cao hãy để vào CV

Một số nguyên tắc khi viết CV

  • Kiểm tra lỗi chính tả cẩn thận
  • Trình bày CV rõ ràng, mạch lạc. 
  • CV cần ngắn gọn rõ ràng, tập trung vào quá trình học tập, đào tạo và những kinh nghiệm có được. 
  • Không được sử dụng đại từ nhân xưng "tôi" trong CV. 
  • Mô tả cụ thể, chi tiết, rõ ràng kỹ năng và năng lực của bản thân. 

Hoteljob.vn hy vọng, với 6 lưu ý trên, các ứng viên sẽ tậu được cho mình một CV thật hấp dẫn và "hạ gục" ngay nhà tuyển dụng từ "vòng gởi CV".

​Ms.Smile

6 lưu ý ứng viên cần biết nếu muốn sở hữu CV thu hút nhà tuyển dụng
4.6 (696 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN