CV (curriculum vitae) là gì?

Đối với các bạn sinh viên mới ra trường và đang tìm kiếm các cơ hội việc làm, CV (viết tắt của từ curriculum vitae) vẫn còn là khái niệm khá mới lạ và chưa được sử dụng nhiều. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp những thông tin cơ bản về tài liệu đặc biệt này như CV là gì? CV bao gồm những gì? Tại sao lại cần đến CV…

1. CV (curriculum vitae) là gì?

CV là tên viết tắt của cụm từ Curriculum Vitae, trong tiếng Việt có nghĩa là bản sơ yếu lý lịch. Thường được dùng để ứng tuyển với mục đích giới thiệu bản thân, mô tả lại kết quả học vấn, quá trình làm việc cùng các thành tựu đã đạt được để nhà tuyển dụng có thể có được cái nhìn tổng quát và chính xác nhất về các ứng viên. Ngoài ra, cụm từ CV có thể được thay thế bằng từ Résumé, một từ gốc Pháp khác mang ý nghĩa “tóm lược”.

2. CV bao gồm những gì?

Một bản CV thường có độ dài khoảng 2 trang A4, bao gồm các thông tin về học vấn và kinh nghiệm của cá nhân. Thông thường, bản CV sẽ cung cấp cho người xem các thông tin cơ bản, bằng cấp, những thành tựu đạt được trong quá trình làm việc trước đây của một ứng viên để nhà tuyển dụng có thể xem mức độ phù hợp của ứng viên với yêu cầu của công việc đang tuyển.

cv la gi

Vậy các nội dung cần đảm bảo trong một bản CV là gì?

  • Thông tin cá nhân: họ tên, ngày tháng năm sinh, quê quán, địa chỉ, số điện thoại liên hệ, email cá nhân, ảnh (nếu có yêu cầu).
  • Mục tiêu nghề nghiệp.
  • Các loại bằng cấp, chứng chỉ, giải thưởng (nếu có).
  • Các kỹ năng liên quan đến công việc.
  • Kinh nghiệm làm việc. Thường chia theo thời gian, giai đoạn cụ thể, mô tả công việc và những kỹ năng có được.
  • Các hoạt động ngoại khóa và thành tích đạt được.
  • Link hoặc sản phẩm đính kèm (nếu có)

3. Vai trò của CV là gì?

Vậy vai trò của CV là gì? CV có vai trò vô cùng quan trọng, tạo nên ấn tượng đầu tiên của nhà tuyển dụng đối với ứng viên. Chính vì thế, bản CV cần phải ngắn gọn, xúc tích nhưng vẫn phải đảm bảo thông tin và các kỹ năng cần thiết cho công việc. Thông thường, người ứng tuyển cần đọc kĩ bản mô tả công việc cũng như yêu cầu kỹ năng (Jobs Requirement) trước khi bắt tay vào viết CV để tránh những trường hợp CV dài dòng, lan man, gây ấn tượng không tốt với nhà tuyển dụng.

Tags:
CV (curriculum vitae) là gì?
4.9 (259 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN