CV sáng tạo là gì? CV sáng tạo có phù hợp với nhân sự nghề khách sạn

Tạo CV (Curriculum Vitae) là kỹ năng tối cần thiết đối với một sinh viên hay người tìm việc ở bất kỳ nghề nào. Nhằm tạo sự chú ý cũng như thể hiện cá tính, sự phá cách qua đối với nhà tuyển dụng, nhiều bạn trẻ tìm đến với những CV sáng tạo. Vậy CV sáng tạo là gì? Nó có phù hợp trong nghề khách sạn? 

CV sáng tạo là gì?


CV sáng tạo là gì?

Bố cục CV được hiểu là cách sắp xếp thông tin trong một CV để tạo ra một bản tóm tắt hiệu quả về kỹ năng, kinh nghiệm và học vấn của bạn. Không có một quy định bắt buộc đối với bố cục của một CV. Nhưng những nội dung CV từ trước đến nay thường được mặc định theo một bố cục cơ bản nhất. Người ta thường thấy ở dạng CV truyền thống. 

Gần đây nhiều bạn trẻ sáng tạo nên những mẫu CV có bố cục độc đáo nhằm mục đích gây sự chú ý đến nhà tuyển dụng. Bằng cách sử dụng màu sắc, đồ họa, biểu đồ hay bố cục khác lạ để làm cho nó khác biệt. Hiện có nhiều các mẫu CV sáng tạo như:

- CV infographic: Thay vì sử dụng văn bản truyền thống, CV infographic sử dụng biểu đồ, biểu đồ, biểu đồ, biểu đồ mạch và hình ảnh để làm nổi bật và gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng. CV infographic giúp người xem dễ dàng nhìn thấy và hiểu thông tin quan trọng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

- CV dạng timeline: Đây cũng là một bố cục CV khá sáng tạo. Nó cho phép người dùng sắp xếp thông tin trong CV theo thứ tự thời gian. Thông thường, nó bắt đầu từ kinh nghiệm làm việc gần nhất và di chuyển ngược lại các kinh nghiệm trước đó. Mỗi giai đoạn hoặc công việc sẽ được mô tả cụ thể, bao gồm thời gian làm việc, tên công ty hoặc tổ chức, vị trí và mô tả công việc. CV timeline giúp nhà tuyển dụng nhanh chóng hiểu được quá trình học tập và nghề nghiệp của ứng viên.

- Video CV: Tạo một video ngắn giới thiệu bản thân, kinh nghiệm làm việc và thành tựu của bạn.

- CV dạng trang web: Tạo một trang web riêng để trình bày thông tin cá nhân, hồ sơ và danh sách thành tựu.

-  CV trình bày theo phong cách bài báo: Thiết kế CV như một bài báo, sử dụng tiêu đề, đoạn văn, hình ảnh và bản tin để trình bày thông tin.

Ngoài ra, còn rất nhiều những dạng CV độc đáo được các bạn trẻ tạo ra tùy theo khả năng sáng tạo cũng như tính chất công việc.

Xem thêm: 6 lưu ý ứng viên cần biết nếu muốn sở hữu CV thu hút nhà tuyển dụng 

CV sáng tạo mang lại lợi thế tìm việc như thế nào?

Sử dụng CV sáng tạo mang đến nhiều lợi thế cho ứng viên:

- Gây ấn tượng ban đầu là điều mà bất kỳ ứng viên nào cũng muốn thể hiện, cho dù là trong buổi phỏng vấn hay ngay từ khi gửi CV. CV sáng tạo sẽ giúp bạn nổi bật, thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng giữa hàng trăm ứng viên khác và tăng cơ hội được mời phỏng vấn.

- CV sáng tạo cho phép bạn tự do thể hiện mình và thể hiện khả năng sáng tạo của mình. Bằng cách sử dụng các yếu tố thiết kế, màu sắc, hình ảnh và đồ họa, bạn có thể truyền tải thông điệp và câu chuyện của mình một cách rất riêng. Qua đó, nà tuyển dụng cũng thấy được rằng bạn là một ứng viên có tư duy độc đáo. 

Tuy nhiên, việc sử dụng CV sáng tạo cũng cần được cân nhắc kỹ để phù hợp với công việc, ngành nghề, doanh nghiệp. Ngoài ra cần đảm bảo rằng sự sáng tạo nhưng không quá rườm, phức tạp khiến người tuyển dụng khó nắm bắt thông tin mà bỏ qua CV của bạn.

CV sáng tạo là gì?
Đầu bếp cũng là một vị trí trong khách sạn mà ứng viên có thể mang sự sáng tạo vào trong CV xin việc

CV sáng tạo có phù hợp với ngành khách sạn?

Thông thường một bố cục CV sáng tạo sẽ phù hợp với những công việc đòi hỏi sự sáng tạo như: Thiết kế đồ họa, quảng cáo và truyền thông. Với câu hỏi nhân sự ngành khách sạn có nên sử dụng CV sáng tạo không? Bạn có thể tham khảo một số gạch đầu dòng dưới đây nhé.

- Mục đích của sự sáng tạo: Dù ở ngành khách sạn hay bất cứ ngành nào, trước khi quyết định đưa sự sáng tạo vào CV, hãy tự hỏi mục đích của mình là gì? Đó có thể là cách để bạn phô diễn một kỹ năng quan trọng nào đó mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm hay đơn giản chỉ là giúp bạn trở nên nổi bật trước rất nhiều những hồ sơ xin việc khác.

- Tính chất công việc: Sử dụng CV truyền thống hay CV sáng tạo cũng phụ thuộc rất lớn vào công việc mà bạn muốn apply. Đối với ngành khách sạn, ngoài nhân viên marketing thì hầu hết các vị trí từ bảo vệ, bellman, buồng phòng, lễ tân, bếp,.... đều không có yêu cầu quá cao về sự sáng tạo. Vì vậy một CV truyền thống vẫn rất phù hợp cho những ai muốn tìm việc làm ngành khách sạn. Tuy nhiên nếu muốn một chút khác biệt bạn hoàn toàn có thể làm mới CV của mình để tạo ấn tượng đối với người tuyển dụng.

- Sáng tạo có chừng mực: Một CV sáng tạo hẳn là sẽ giúp bạn nổi bật hơn, cũng từ đó gia tăng cơ hội đến gần với những lời mời phỏng vấn. Tuy nhiên, trong ngành khách sạn bạn nên tiết chế để nó không gây khó chịu cho người tiếp nhận thông tin. Sự sáng tạo không phải chỉ nằm ở một bản CV cầu kỳ, nhiều chi tiết. Vì vậy, nếu không phải là người có khả năng thiết kế tốt thì bạn vẫn có thể bắt đầu với CV truyền thống, sau đó bằng cách thay đổi phông chữ, màu sắc, hình ảnh… tạo nên những nét mới mẻ, vừa đủ để chinh phục nhà tuyển dụng.

Như vậy, có thể thấy nhân sự ngành khách sạn vẫn có thể ứng dụng CV sáng tạo nếu muốn tạo sự nổi bật, Tuy nhiên, không nên quá “tham lam” trong việc thay đổi bố cục, nhồi nhét hình ảnh, màu sắc khiến người tuyển dụng khó tập trung vào những nội dung chính.

Bên cạnh đó, nếu bạn không phải là một người giỏi trong việc thiết kế CV hay lo lắng không biết tạo một CV đơn giản như thế nào thì cũng không cần quá lo lắng. Hiện nay các chuyên trang việc làm như Hoteljob.vn đều hỗ trợ ứng viên tạo hồ sơ online ngay trên website. Từ đó dễ dàng gửi hồ sơ đến nhà tuyển dụng chỉ với vài cú click chuột.

Đăng nhập để tạo hồ sơ hoặc tải CV của bạn tại đây. Hoteljob.vn sẽ đưa những hồ sơ của bạn đến tay nhà tuyển dụng sớm nhất có thể.

Viết gì tại phần “Kinh nghiệm làm việc” trong CV khi tìm việc phục vụ nhà hàng?

Ms. Smile

Tags:
CV sáng tạo là gì? CV sáng tạo có phù hợp với nhân sự nghề khách sạn
4.1 (931 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN