7 loại sốt cơ bản dùng cho món Âu nhân viên bếp cần biết

Bạn có biết loại sốt nào thường dùng cho món Âu? Những loại sốt đó được làm như thế nào? Trong bài viết này, Hoteljob.vn xin chia sẻ cách làm 7 loại sốt Âu cơ bản để các bạn ứng viên tìm việc đầu bếp có thể tham khảo.

7 loại sốt cơ bản dùng cho món Âu nhân viên bếp cần biết

Sốt Béchamel

Sốt Béchamel là loại nước sốt cơ bản trong món Âu, thường dùng để ăn kèm những món chế biến từ thịt gà và rau củ… hay làm nguyên liệu ban đầu cho các công thức món ăn khác: sốt mỳ ống Alfredo, bánh trứng Souffles…

► Nguyên liệu: 1 cốc sữa, 2 thìa bơ, 3 thìa bột mì, ¼ muỗng café muối, 1 chút tiêu.

► Cách thực hiện:

  • Đun nóng sữa.
  • Cho hỗn hợp bột mì, muối, tiêu vào 1 cái tô và trộn đều.
  • Nấu chảy bơ và cho hỗn hợp bột vào, khuấy đều trong khoảng 1 phút đến khi hỗn hợp đặc lại. Hỗn hợp này được gọi chung bằng thuật ngữ Roux.
  • Cho sữa đã đun nóng vào hỗn hợp bột, khuấy đều để sốt hòa quyện vào nhau và không bị vón cục.
  • Đun và khuấy cho đến khi sốt mịn và đặc lại là được.

7 loại sốt cơ bản dùng cho món Âu nhân viên bếp cần biết

Sốt Velouté

Velouté là sốt nền cơ bản được dùng để tạo nên những loại sốt khác: sốt Supreme, sốt Bercy, sốt rượu vang trắng, sốt nấm… hay dùng ăn kèm trong các món ăn với hải sản, thịt gà… Để làm loại nước sốt này, bạn chỉ cần cho nước dùng (gà, cá hoặc rau củ) vào hỗn hợp Roux, khuấy và đun cho đến khi sốt đạt được độ sánh vừa phải.

7 loại sốt cơ bản dùng cho món Âu nhân viên bếp cần biết

Sốt Espagnole

Loại sốt này có cách làm tương tự như sốt Velouté nhưng loại nước dùng cần đến là nước dùng nâu. Nước dùng nâu được làm từ xương bò/ heo, rau củ bỏ lò rồi hầm với lửa liu riu từ 4 – 6 giờ. Sau khi tạo được hỗn hợp Roux, bạn chỉ cho cho nước dùng nâu vào, khuấy đều và đun cho đến khi sốt đạt độ sánh vừa phải. Sốt Espagnole là thành phần làm nên các loại sốt như là: Madeira, Marchand de Vin…

Bạn muốn xem thêm: Kỹ thuật sơ chế các loại hải sản nhân viên bếp cần biết

7 loại sốt cơ bản dùng cho món Âu nhân viên bếp cần biết

Sốt Hollandaise

Sốt Hollandaise thường dùng để ăn kèm với những món hải sản với bị béo ngậy và chua thanh đặc trưng để làm tăng hương vị cho hải sản.

► Nguyên liệu: 500ml giấm rượu trắng, 3 lòng đỏ trứng gà, hạt tiêu, 1 bó rau ngải dấm, 200g bơ, nước cốt chanh.

► Cách thực hiện:

  • Cho giấm rượu, tiêu và lá ngải dấm vào nồi đun cho đến khi còn 1 nửa lượng giấm ban đầu. Lọc giấm ra riêng.
  • Đun sôi nồi nước lớn, cho 1 chiếc âu chịu nhiệt có kích thước vừa với miệng nồi lên trên. Cho lòng đỏ trứng và 2 thìa cà phê hỗn hợp dấm rượu đã nấu vào âu, dùng phới loại lớn để đánh đều hỗn hợp. Trong quá trình đó, thỉnh thoảng nhấc âu lên khỏi nồi 1 chút để hỗn hợp không bị quá nhiệt. Đánh đều cho đến khi hỗn hợp có màu vàng, sóng sánh, khi nhấc phới lên hỗn hợp chảy xuống không bị đứt quãng.
  • Cho 1 nửa lượng bơ đã cắt nhỏ vào âu đánh tiếp, sau đó nhấc âu ra khỏi nồi nước, cho hết số bơ còn lại vào và đánh đều cho đến khi hỗn hợp đặc như sốt Mayonnaise.
  • Cho thêm chút muối, tiêu, nước cốt chanh để tăng hương vị.

7 loại sốt cơ bản dùng cho món Âu nhân viên bếp cần biết

Sốt cà chua

Sốt cà chua thường được dùng để ăn kèm với những món như Lasagna, Bolonese… hay làm thành phần cho chế biến cho pasta, pizza.

► Nguyên liệu: 3 kg cà chua, 40ml dầu oliu, 1 củ hành tây nhỏ, 5 tép tỏi, 3 muỗng súp cà chua paste, 1 muỗng súp đường, muối.

► Cách thực hiện:

  • Cà chua cắt hình chữ X, chần sơ qua nước sôi 30 giây, vớt ra tách hạt, thái hạt lựu. Lọc lấy nước từ phần hạt cà chua.
  • Làm nóng dầu oliu, xào hành tây thái lựu cho mềm rồi cho tỏi bằm vào xào cho đến lúc thơm. Cho cà chua vào chung với hành, tiếp đến cho cà chua paste vào xào đều cho lên màu.
  • Cho nước cà chua lọc từ hạt vào, đun lửa nhỏ khoảng 20 phút cho hỗn hợp sệt lại. Nêm chút muối vừa ăn.

7 loại sốt cơ bản dùng cho món Âu nhân viên bếp cần biết

Sốt Mayonnaise

Sốt Mayonnaise là loại sốt thường được dùng kèm với những món salad. Nguyên liệu của loại sốt này gồm: 2 lòng đỏ trứng gà, 1 thìa café mù tạt mịn Dijon, 300ml dầu thực vật, muối, hạt tiêu, chanh.

► Cách thực hiện:

  • Cho lòng đỏ trứng, mù tạt, muối, tiêu vào bát và dùng phới trộn đều.
  • Chia nhỏ lượng dầu và cho lần lượt từng muỗng dầu vào hỗn hợp trứng và khuấy thật đều. (Việc cho thêm dầu đan xen với quá trình khuấy trứng).
  • Cho thêm 1 ít nước cốt chanh vào hỗn hợp rồi đánh đều cho đến khi sốt sệt lại.
  • Cho thêm 1 thìa nước sôi vào sốt và khuấy đều để bảo quản sốt được lâu hơn.

7 loại sốt cơ bản dùng cho món Âu nhân viên bếp cần biết

Sốt dầu giấm

Sốt dầu giấm thường được dùng để trộn salad hoặc là thức chấm cho các món nướng. Nguyên liệu của loại sốt này gồm: 4 thìa giấm, 2 thìa canh dầu ăn, 1 thìa canh hành băm, 1 thìa canh tỏi băm, 1 thìa café đường, ½ thìa café muối, ½ thìa café tiêu. Cách thực hiện khá đơn giản, bạn chỉ cần có tất cả nguyên liệu với tỷ lệ như trên vào tô và khuấy đều cho hỗn hợp tan hết là được.

Xem thêm: Danh sách các trường, trung tâm đào tạo nghề bếp chuyên nghiệp

Ms.Smile

Tags: Toplist
7 loại sốt cơ bản dùng cho món Âu nhân viên bếp cần biết
4.8 (028 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN