7 nỗi lo khiến khách du lịch tới Việt Nam “một đi không trở lại”

Theo như khảo sát thực tế có đến 70% khách du lịch tới Việt nam “một đi không trở lại” là bởi nỗi lo cướp giật, kẹt xe, trộm cắp, ô nhiễm môi trường và tại nạn giao thông…

Ngành du lịch đang có nguy cơ bị tụt hậu

Trong báo cáo tại hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch hôm 9/8 chỉ ra rằng Việt Nam là quốc gia đứng top đầu ASEAN về lượng khách quốc tế, tuy nhiên, theo khảo sát thì có 70% khách du lịch một đi không trở lại. Theo Phó Thủ tưởng Vương Đình Huệ, lý do khách du đến Việt Nam mà không muốn quay lại là bởi nhiều nguyên nhân như cướp giật, kẹt xe, tai nạn giao thông, thái độ phục vụ, ô nhiễm môi trường, mất vệ sinh nơi công cộng.

7 nỗi lo khiến khách du lịch tới Việt Nam “một đi không trở lại”
Thái độ phục vụ kém, chặt chém khách hàng khiến du khách đến Việt Nam e ngại

 

Những nỗi sợ hãi trên đã làm cho họ bị ám ảnh về hình tượng của một đất nước du lịch văn minh lịch sự. Khi thảo luận về vấn đề này, năm 2015 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cón đề cập tới nạn chặt chém, vệ sinh an toàn thực phẩm và nạn ăn xin, ăn cắp vật xuất hiện ở nhiều khu, điểm du lịch.

Tại Hội nghị năm 2016, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã thừa nhận Việt Nam là quốc gia có nhiều di tích lịch sử văn hóa, nhiều danh lam thắng cảnh đẹp. Đây là những tiềm năng do thiên nhiên ban tặng để phát triển ngành du lịch. Tuy nhiên, chúng ta chưa tận dụng và phát huy được tiềm năng đó để phát triển, thậm chí nó còn đang đứng trước những nguy cơ tụt hậu là rất lớn. Bởi lẽ, ngành du lịch còn thiếu khả năng, dịch vụ và sản phẩm dịch vụ chưa đáp ứng được nhu cầu. Do vậy, để đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn thì vấn đề quan trọng là cần thay đổi tư duy nhận thức của người dân, đưa ngành kinh tế dịch vụ, hoạt động theo quy luật của kinh tế thị trường.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng ngành du lịch

Để đáp ứng được nhu cầu du lịch của  khách du lịch quốc tế và khách du lịch nội địa, ngành du lịch cần chú trọng nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông và lưu trú. Tập trung đầu tư các vùng du lịch trọng điểm, các khu du lịch quốc gia, điểm du lịch quốc gia và các khu đô thị du lịch. Đặc biệt, ngành du lịch cần tránh đầu tư dàn trải, gây lãng phí.

7 nỗi lo khiến khách du lịch tới Việt Nam “một đi không trở lại”
Cần cón nhiều giải pháp đồng bộ cho ngành du lịch

 

Mỗi ngành lại có một đặc thù riêng, đối với ngành du lịch luôn mang nặng dấu ấn văn hóa,  lịch sử do vậy cần có tính liên kết rõ nét. Ông Huệ cho rằng cần coi trọng tính đồng bộ trong kinh doanh du lịch, nâng cao chất lượng và đảm bảo phục vụ toàn diện. Tại các khu, điểm du lịch cần tạo ra nét khác biệt để tạo đẳng cấp và có sức cạnh tranh cao.

Trong giai đoạn 2011 – 2015, ngành du lịch tăng trưởng của các nước trong nhóm ASEAN là khác nhau, cao nhất là Myanmar 51%, Lào 15%, Thái Lan 12% và Việt Nam là 7%. Ngân hàng Thế giới công bố năm 2015, trong bảng danh sách xếp hạng năng lực, Việt Nam xếp thứ 75/141 quốc gia tham gia đánh giá. Với thứ tự này so với các nước láng giếng, Việt Nam vẫn đứng trên Lào và Myanmar.

Việt nam là quốc gia được đánh giá là có tiềm năng du lịch cao. Về sức cạnh tranh giá, Việt Nam đứng thứ 22, tài nguyên văn hóa đứng thứ 33 và tài nguyên thiên nhiên thứ 40. Tuy nhiên, thực tế năng lực cạnh tranh của Việt Nam còn thấp, một số chỉ tiêu chưa đạt yêu cầu và còn xếp ở thứ hạng cao.

Còn các bạn? Những người đang làm việc trong ngành du lịch, khách sạn nghĩ sao về vấn đề này? Hãy chia sẻ cùng Hoteljob.vn trên Facebook và diễn đàn của ngành nhé!

Ms. Smile

 

Tags:
7 nỗi lo khiến khách du lịch tới Việt Nam “một đi không trở lại”
4.4 (844 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN