Bài học quản lý: Thành công là phải biết ... "dời ngôi"

“Tài năng có nghĩa là sự kế thừa” – Đó là triết lý của bậc thầy quản trị nhân sự, giáo sư Dave Ulrich, Đại học Michigan (Mỹ), người mới chia sẻ kinh nghiệm của mình về cách thức phát triển nguồn nhân lực mang tầm vi mô lẫn vĩ mô tại hội thảo ở TP HCM do PACE tổ chức. Tại sao lại như vậy? Hãy cùng tham khảo những lý luận và các con số mà ông Ulrich đã chỉ ra:

Để thăng tiến cần có người kề nhiệm

Đó là tình hình chung của các tập đoàn nước ngoài hiện nay, với cách thức quản trị nhân sự độc đáo. Điều đó có nghĩa là khi một người có vị trí cao được cất nhắc lên vị trí mới cao hơn, thì họ lập tức cần có chiến lược tìm kiếm, lựa chọn người có thể thay thế họ trong tương lai. Và đương nhiên, người mới này cần phải hội tụ đủ các yếu tố, đảm bảo giỏi bằng hoặc hơn cả người đang đương chức lúc bấy giờ.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra đối với những người lãnh đạo cao nhất. Động lực khiến họ từ bỏ vị trí thượng phong của họ là gì? Và khi được phỏng vấn, chỉ có 20% số người trả lời rằng họ quyết tâm trao quyền lực đó. 20% thì không nghĩ tới việc tìm kiếm người thay thế mình, phần lớn số người còn lại thì vừa muốn vừa không. Với con số 80% đang bỏ lừng việc tìm người kế nghiệm này, chúng ta phải làm sao?

- Với 20% lãnh đạo không nghĩ đến việc tìm người kế thừa, chắc chắn không thể trông mong họ sẽ tự nguyện chuyển giao vị trí của mình, chỉ có thể là chờ đợi họ đến khi không thể tự tiếp tục quản lý mới có thể thay thế được họ.

- Với 60% số người đang băn khoăn thì cần phải khiến các nhà lãnh đạo hiểu về sự kế thừa, góp phần tạo nên thành công và sự trường tồn không chỉ có họ mà còn có người kế nhiệm. Sự tài năng của họ cần phải phát huy  để đánh thức các tiềm ẩn trong những người khác. Từ đó, mang lại thành công chung, và bền vững cho một tập thể.

Những thành công tiêu biểu từ chiến lược “kế nhiệm”

Đó là McKinsey và GE – hình mẫu của thế giới với hệ thống lãnh đạo có vốn văn hóa lớn, đồng thời đội ngủ nhân viên giỏi và luôn sẵn sàng cống hiến, cả trong hiện tại lẫn tương lai.

Đó là câu chuyện của Honda Nhật Bản, ông chủ Honda Soichiro sáng lập ra hãng này đã lặng lẽ từ chức ngay khi thương hiệu này trở thành nổi tiếng. Khi đó, ông từ một người cao nhất, xuống một nhân viên kỹ thuật nhỏ bé, nhưng lại phù hợp với sở trường về kỹ thuật của mình. Sự thay đổi đó không làm cho Honda yếu đi, ngược lại ngày càng phát triển vượt bậc hơn. Và mọi người đều hiểu rằng sự tận lực của ông với tập đoàn này dù ở vị trí nào, và ở trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Tags :
Bài học quản lý: Thành công là phải biết ... "dời ngôi"
4.3 (213 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN