Cách thức kiểm soát quy trình order tại nhà hàng

Là một người làm việc và chịu trách nhiệm quản lý các công việc tại nhà hàng, bạn cần phải bao quát kết quả hoạt động của rất nhiều khâu công việc khác nhau. Một trong số đó phải kể đến quá trình ghi order của khách và cách thức thanh toán tiền sao cho tiện lợi và hiệu quả.

Bài viết sau đây sẽ đưa ra vào ý tưởng thú vị, bạn hãy tham khảo nhé!

1. Quản lý các phiếu ghi order

Quản lý nhà hàng phải trực tiếp hoặc uỷ quyền cho một nhân viên quản lý việc nhận quyển order từ thu ngân. Sau khi kết thúc ca làm, nhân viên phục vụ sẽ giao lại quyển order đó. Do vậy, người quản lý cần yêu cầu nhân viên của mình phải bàn giao đầy đủ tên quyển, số liên order còn lại và phải có ký nhận, xác nhận của người nhận. Tuyệt đối không để các cuốn sổ ghi order này lọt vào tay những người không có trách nhiệm giữ các quyển order và trong thời gian không phục vụ phải cho các quyển order vào tủ và khoá lại.

Muốn hủy order, phải có kiểm tra & xác nhận của quản lý và đưa ba liên cho quản lý nhà hàng xác nhận, và chuyển cho thu ngân.

2. Các nguyên tắc cần nhớ khi ghi order

Khi bắt đầu vào ca mới, người ghi order phải ghi các quyển order theo thứ tự ưu tiên là những quyển có số liên order còn ít trước tiên. Nhân viên ghi order phải ghi theo thứ tự số tăng dần trong quyển order, không được ghi “nhảy cóc”. Thêm vào đó, nội dung trong tờ order phải rõ ràng về tên món, số lượng món, không viết tắt, để tránh nhầm lần khi làm đồ uống hay khi tổng kết cuối ngày.

Để đảm bảo tính chính xác để tổng kết nhân viên bắt buộc giữ lại một liên trong order và toàn bộ nội dung trong các liên phải giống nhau. Mọi việc thay đổi vào các liên sau khi đã ghi order và xé liên phải có ý kiến và xác nhận của quản lý nhà hàng, hoặc order vào liên khác, đồng thời, sau khi kết thúc order phải gạch hết liên.

3. Tiền TIP

Các nhà hàng hiện nay thường làm theo cách sau: nhân viên phục vụ trực tiếp ghi lại order của khách, và nhận tiền từ khách để đưa cho bộ phận thu ngân. Rất nhiều nơi, các nhân viên phục vụ đã có hành động đòi tiền tips từ khách. Điều này gây ảnh hưởng rất xấu đến danh tiếng của nhà hàng và chắc chắn sẽ lan rộng ra nhiều nhân viên khác nữa. Do vậy, bạn nên thực hiện như sau:

– Không yêu cầu hoặc không được có hành động yêu cầu khách cho tiền TIP.

– Tiền TIP phải chuyển cho thu ngân ngay sau khi nhân viên phục vụ bàn nhận được và quản lý theo quy chế của công ty.

Hy vọng những phương pháp mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp bạn có được những bí kíp hữu ích trong quá trình quản lý order tại nhà hàng của mình nhé!

Chúc bạn thành công!!!

Cách thức kiểm soát quy trình order tại nhà hàng
4.1 (541 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN