Casual là gì? Công việc thời vụ hot không nên bỏ lỡ

Casual là thuật ngữ khá phổ biến trong môi trường nhà hàng - khách sạn hiện nay. Đây được xem là lựa chọn tối ưu của người quản lý trong việc tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và số lượng nhân viên phục vụ, nhất là giai đoạn cao điểm. Vậy bạn có biết Casual là gì? Công việc của casual là gì? Lương casual bao nhiêu?... Nếu chưa có nhiều thông tin - Hãy cùng Hoteljob.vn tìm hiểu điều này.

Casual là gì? Khám phá công việc của một Casual tiệc
Bạn có biết Casual là gì? Công việc của Casual là gì?
 

Không chỉ khách sạn - nhà hàng có nhu cầu tuyển Casual cao mà những người tìm việc như sinh viên hay người có thời gian rảnh cũng cần việc làm Casual lớn. Vậy Casual là gì mà hot đến vậy?

Casual là gì?

Casual là thuật ngữ chỉ nhân viên thời vụ, làm việc bán thời gian theo giờ hoặc theo dự án/ tour/ sự kiện... sau đó nhận khoản tiền lương tương ứng theo ngày hoặc giờ như thỏa thuận. Đây là công việc thời vụ, không thường xuyên, chỉ tuyển bổ sung khi khách đông hay vào mùa cao điểm kinh doanh, cần lượng lớn nhân sự tạm thời để phục vụ khách thay vì tuyển nhân viên chính thức phải duy trì công việc hàng tháng và chi trả các khoản phụ cấp, chế độ theo quy định vô cùng tốn kém.

Nhân viên casual làm việc dưới sự quản lý và điều hành của giám sát, quản lý bộ phận hoặc trưởng nhóm casual.

Vị trí nào tuyển Casual trong khách sạn - nhà hàng?

Trong ngành khách sạn - nhà hàng, các vị trí công việc thường có nhu cầu tuyển casual là:

- Nhân viên phục vụ bàn

- Nhân viên khánh tiết cho tiệc cưới, sự kiện, hội nghị khác

- Phụ bếp, nhân viên bếp

- Nhân viên buồng phòng

- Lễ tân

- Nhân viên sự kiện...

Ngoài ra, những công việc khác khi cần thêm người hỗ trợ do lượng khách đông, khối lượng công việc nhiều cũng sẽ có nhu cầu tuyển casual; tuy nhiên, không thường xuyên và thù lao chi trả cũng không cao bằng những vị trí phố biến trên đây.

Công việc của nhân viên casual là gì?

Đặc thù công việc ngành dịch vụ khách sạn - nhà hàng có đa dạng các vị trí công việc, thuộc các bộ phận khác nhau. Mỗi vị trí của từng bộ phận lại yêu cầu và phân công nhiệm vụ công việc khác nhau tương ứng. Do đó, vị trí, bộ phận nào có nhu cầu tuyển casual sẽ đưa ra yêu cầu và hướng dẫn công việc cụ thể.

Thường thì, công việc của nhân viên casual cũng sẽ giống như công việc của nhân viên chính thức ở từng vị trí tương ứng, một số bộ phận yêu cầu hỗ trợ thêm việc khi cần.

Trong khuôn khổ bài viết hôm nay, Hoteljob.vn xin chia sẻ chi tiết công việc của nhân viên casual tiệc (vị trí có nhu cầu tuyển casual nhiều nhất hiện nay) để bạn tham khảo:

- Tùy theo tính chất của bữa tiệc, sự kiện mà Casual sẽ được giao những công việc khác nhau, phù hợp với tiêu chuẩn dịch vụ và khả năng đáp ứng của từng người.

- Công việc chính của nhân viên casual trong mỗi buổi tiệc đứng là phục vụ món, dọn dẹp vệ sinh và thực hiện các yêu cầu của khách trong buổi tiệc.

- Với tiệc ngồi, khi bắt đầu tiệc, casual rót đồ uống cho khách và lần lượt mang các món ăn theo trình tự thực đơn cũng như tốc độ ăn của khách. Trong quá trình phục vụ món ăn, nhân viên sẽ thu gọn những dụng cụ ăn uống đã sử dụng và bổ sung những dụng cụ thay thế khi khách có nhu cầu. Mỗi nhân viên casual sẽ chịu trách nhiệm phục vụ một số bàn hay khư vực được chỉ định để đảo bảo chất lượng dịch vụ đạt tiêu chuẩn, đồng thời xử lý phát sinh hay sự cố kịp lúc nếu có xảy ra.

- Kết thúc tiệc, nhân viên casual có nhiệm vụ thu dọn tất cả những dụng cụ ăn uống và làm vệ sinh tại những khu vực bàn được phân công. Trong quá trình phục vụ tiệc, nhân viên casual được yêu cầu phải phục vụ nhiệt tình và chu đáo với mọi khách dự tiệc để tạo ấn tượng tốt với khách và không làm ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ chung của nhà hàng - khách sạn.

- Trong suốt quá trình phục vụ tiệc, nhân viên casual cần linh hoạt hướng dẫn và điều phối khách vào chỗ ngồi phù hợp, đảm bảo lượng khách tối đa theo quy định cho 1 bàn tiệc nhưng vẫn nhận được sự hài lòng của khách về sự sắp xếp đó. Chú ý quan sát để kịp thời hỗ trợ và phục vụ khách khi cần.

- Thực hiện thêm các công việc hỗ trợ khác theo chỉ định và phân công của cấp trên.

Casual là gì? Khám phá công việc của một Casual tiệc
Công việc của nhân viên casual là gì?

Mức lương của Casual bao nhiêu?

Hiện nay, nhu cầu tuyển casual ngày càng tăng, ở đa dạng các vị trí. Do đó, mức độ cạnh tranh thu hút ứng viên cũng ngày càng cao, đẩy mức thù lao chi trả tăng lên đáng kể.

Tùy thuộc vào vị trí công việc casual - khối lượng công việc - thời gian làm việc - kinh nghiệm làm việc... mà mức lương của casual sẽ được 2 bên thỏa thuận phù hợp. Theo ghi nhận của Hoteljob.vn, lương casual hiện vào khoảng 250.000 - 350.000 đồng/ca/8h ở tất cả các vị trí công việc, như: phục vụ bàn, bếp, buồng phòng… Tại các thời điểm đông khách hay mùa cao điểm du lịch hoặc ngày lễ, Tết, lương casual có thể lên đến 350.000 - 500.000 đồng. Ngoài lương cứng, casual còn được phụ cấp tiền ăn hoặc bao ăn cơm ca, hỗ trợ tiền xăng hay phương tiện đi lại, tùy khách sạn - nhà hàng. Chưa kể, nếu làm tốt còn có thể nhận được tiền thưởng năng suất của cơ sở hay tip từ khách phục vụ.

Được - Mất khi tuyển / tìm việc Casual?

Từ định nghĩa “Casual là gì?” có thể phần nào nhìn ra được điểm lợi hay hạn chế của cả cơ sở, doanh nghiệp tuyển casual hay người lao động tìm việc casual.

Cụ thể:

+ Đối với khách sạn - nhà hàng tuyển Casual:

Cơ sở sẽ có một lượng nhân viên thời vụ đủ nhiều để đáp ứng khối lượng công việc khá lớn vào giai đoạn cao điểm kinh doanh, phục vụ khách. Sau đó, tiếp tục duy trì số nhân viên chính thức đang có để ổn định kinh doanh thay vì tuyển thừa người rồi thiếu việc trong khi vẫn phải chi một khoản chi phí khá cao cho lương và chế độ trả cho toàn bộ nhân viên ký hợp đồng.

Nghĩa là, việc tuyển casual là cần thiết và được lợi cho khách sạn - nhà hàng lúc cần thêm người để hỗ trợ phục vụ. Có thể thù lao tính theo giờ, ngày hay sự kiện trả cho casual sẽ cao hơn so với cũng cách tính như vậy trả cho nhân viên chính thức nhưng chỉ phải chi một vài ngày/giờ trong tháng nên tính ra, tổng chi phí vẫn không là bao nhiêu nếu tuyển thêm nhân viên chính thức.

Thế nhưng, nói như thế không có nghĩa là tuyển casual toàn mang đến điểm lợi cho doanh nghiệp. Việc tuyển nhanh, làm ngay, thậm chí chấp nhận tuyển người chưa biết việc vào làm thời vụ bắt buộc khách sạn, nhà hàng phải đào tạo cấp tốc người mới để có thể bắt tay vào công việc. Như thế, khả năng làm sai, phục vụ chưa đạt chuẩn hay xảy ra bể vỡ, sai sót khiến khách không vừa ý là hoàn toàn có thể có. Chưa kể, nhiều người không chịu được áp lực công việc nên bỏ ngang công việc đang làm khiến cơ sở thiếu người đột ngột khó mà khắc phục được ngay lập tức.

+ Đối với người lao động tìm việc Casual:

Công việc casual được phần lớn sinh viên, người có thời gian rảnh hay ai cần làm thêm một công việc khác để tăng thu nhập chọn làm. Bởi tính linh hoạt về mặt thời gian, thù lao cao lại được nhận ngay khi xong việc. Tuy nhiên, điểm hạn chế của làm việc thời vụ chính là không nhận được đầy đủ các quyền lợi và chế độ như nhân viên chính thức trong khi khối lượng công việc thường như nhau, thậm chí phải làm nhiều giờ hơn cho xong việc. Chưa kể, có nơi còn “ép” công, trả lương thấp hay chậm lương, thậm chí quỵt lương với những lý do như chất lượng làm việc kém hay trừ phí bể vỡ, sai phạm…

Nhu cầu tuyển dụng Casual thế nào?

Du lịch ngày càng phát triển, các khách sạn - nhà hàng ngày càng mọc mới và phục vụ số lượng lớn du khách. Vì thế, du cầu tuyển casual lúc đông khách, dịp cuối tuần hay lễ, Tết vô cùng cao, mở ra cơ hội việc làm cho nhiều người, nhất là sinh viên hay người có thời gian rảnh muốn tìm việc làm tạm, việc làm thêm để kiếm thu nhập.

Tìm việc Casual khách sạn - nhà hàng ở đâu?

Ứng viên có nhu cầu có thể tìm việc casual trên các trang mạng xã hội hay website việc làm, trang web khách sạn - nhà hàng, tìm việc online hay offline đều được. Là website việc làm chuyên ngành khách sạn - nhà hàng và du lịch uy tín số 1 Việt Nam, Hoteljob.vn không chỉ làm cầu nối để doanh nghiệp và nhân sự ngành "gặp nhau" nhanh chóng và hiệu quả, mà còn cung cấp hàng trăm việc làm casual ở đa dạng vị trí cho các cơ sở kinh doanh có nhu cầu. 

Bạn quan tâm và muốn tìm việc casual trên website có thể truy cập vào các đường link sau để tìm kiếm tin tuyển dụng và ứng tuyển online miễn phí:

- Tìm việc casual trên Hoteljob.vn

- Tìm việc casual trên trang việc làm thêm của Hoteljob

- Tìm việc casual trên nhóm việc làm thời vụ nghề khách sạn

casual là gì
Hoteljob.vn hỗ trợ tìm việc thời vụ cho người lao động

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm việc casual qua các đội, nhóm chuyên cung cấp nhân lực thời vụ cho doanh nghiệp.

Tìm việc casual khách sạn – nhà hàng ở đâu?

Trên đây là định nghĩa Casual là gì - Công việc của Casual là gì - Mức lương Casual bao nhiêu và những thông tin liên quan, hy vọng sẽ hữu ích, là tài liệu tham khảo cho nhiều bạn trẻ có nhu cầu tìm việc thời vụ ngành khách sạn - nhà hàng.

Ms. Smile​​

Tags:
Casual là gì? Công việc thời vụ hot không nên bỏ lỡ
4.0 (070 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN