Chi phí trực tiếp và chi phí gián tiếp - Những nội dung không thể bỏ qua trong kinh doanh khách sạn

Để vận hành một khách sạn hay một doanh nghiệp bất kỳ đều cần có rất nhiều  loại chi phí khác nhau. Trong bài viết này Hoteljob.vn sẽ chia sẻ đến bạn thông tin đầy đủ nhất về chi phí trực tiếp và chi phí gián tiếp trong kinh doanh khách sạn.

chi phí trực tiếp và chi phí gián tiếp


Căn cứ vào tính chất, chi phí của khách sạn có thể phân làm 2 loại là chi phí trực tiếp và chi phí gián tiếp. Những chi phí này cần được tính toán và quản lý để đảm bảo lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Chi phí trực tiếp và chi phí gián tiếp là gì?

Chi phí trực tiếp của khách sạn là tất cả các chi phí mà khách sạn phải chịu để cung cấp dịch vụ cho khách của mình. Những chi phí này có thể bao gồm những thứ như chi phí lao động, vật tư và tiện ích. Và chúng thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào quy mô và vị trí của khách sạn.

Chi phí gián tiếp là những chi phí liên quan đến quản lý và điều hành doanh nghiệp. Nó bao gồm các khoản chi phí phát sinh để hỗ trợ cho hoạt động của khách sạn, nhưng không liên quan trực tiếp đến việc sản xuất hoặc cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể.

Chi phí trực tiếp và chi phí gián tiếp đều có thể thay đổi hoặc cố định. Chi phí biến đổi là chi phí thay đổi dựa trên số lượng mặt hàng bạn sản xuất hoặc số lượng dịch vụ bạn cung cấp. Chi phí cố định là chi phí giữ nguyên mỗi tháng.

 Xem thêm:   Chi phí cố định và chi phí biến đổi trong khách sạn 

Các khoản chi phí trực tiếp trong kinh doanh khách sạn

Một số chi phí trực tiếp liên quan trực tiếp đến việc cung cấp dịch vụ khách sạn cho khách hàng có thể kể đến như:

- Chi phí phòng: Bao gồm chi phí vận hành phòng, nội thất, thiết bị, sửa chữa, bảo dưỡng.

- Chi phí ăn uống: Bao gồm các khoản chi phí liên quan đến việc cung cấp thực phẩm và đồ uống cho khách hàng.

-  Chi phí dịch vụ: Bao gồm các khoản chi phí liên quan đến việc cung cấp các dịch vụ khác như giặt ủi, cho thuê xe, đưa đón sân bay, spa, gym, vv.

- Chi phí nhân viên: Bao gồm các khoản chi phí liên quan đến lương, bảo hiểm, các khoản phúc lợi cho nhân viên của khách sạn.

- ...

Các khoản chi phí gián tiếp trong kinh doanh khách sạn

 Những chi phí phát sinh trong quá trình vận hành khách sạn và không phải trực tiếp liên quan đến số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ trong kinh doanh khách sạn bao gồm:

- Chi phí thuê mặt bằng

- Chi phí điện, nước, internet

- Chi phí bảo trì, sửa chữa và nâng cấp thiết bị

- Chi phí quản lý và vận hành khách sạn

- Chi phí marketing và quảng cáo

- Chi phí bảo hiểm

- Chi phí đóng góp cho các tổ chức chính phủ hoặc các tổ chức xã hội

- ...

Chi phí trực tiếp và chi phí gián tiếp


Phân biệt chi phí trực tiếp và chi phí gián tiếp mang lại lợi ích gì cho khách sạn?

Theo dõi từng loại chi phí riêng biệt có thể giúp các doanh nghiệp nhỏ hiểu dòng tiền của họ, định giá các mặt hàng của họ đúng cách và đạt được các khoản khấu trừ thuế tối đa cho phép. 

Định giá sản phẩm/dịch vụ

Chi phí trực tiếp là một phần quan trọng trong việc xác định giá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bạn muốn đảm bảo khách hàng trả cho bạn nhiều hơn số tiền bạn phải trả để sản xuất sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ của bạn.

Bạn có thể nhìn vào giá vốn hàng bán của mình để xem chi phí sản xuất hàng hóa là bao nhiêu. Giá vốn hàng bán sẽ hiển thị cho bạn chi phí trực tiếp. 

Ngoài ra, để tìm hiểu xem thực sự tốn bao nhiêu tiền để sản xuất một sản phẩm hay thực hiện một dịch vụ, bạn cũng có thể xem xét hệ thống chi phí dựa trên hoạt động. Chi phí dựa trên hoạt động chính là một hệ thống bạn có thể sử dụng để tìm chi phí sản xuất. thông qua hệ thống này bạn có thể: 

- Xem xét cả chi phí trực tiếp và chi phí chung để tạo ra mỗi sản phẩm

- Nhận ra rằng các sản phẩm khác nhau đòi hỏi chi phí gián tiếp khác nhau

- Đặt giá chính xác hơn

- Xem chi phí chung nào bạn có thể cắt giảm

Tối ưu báo cáo thu nhập

Việc xác định chính xác chi phí nào là trực tiếp, gián tiếp giúp bạn tối ưu chi phí trong sổ sách và trên báo cáo thu nhập kinh doanh của bạn. 

Báo cáo thu nhập của bạn chia nhỏ lợi nhuận và thua lỗ của doanh nghiệp bạn trong một khoảng thời gian. Khi tạo báo cáo thu nhập, bạn có các mục hàng khác nhau cho thu nhập và chi phí như doanh thu, giá vốn hàng bán (COGS) và chi phí hoạt động. Bạn sẽ không ghi lại chi phí gián tiếp theo giá vốn hàng bán trên báo cáo thu nhập. Thay vào đó, bạn nên liệt kê chi phí gián tiếp dưới chi phí kinh doanh.

Vạch rõ các khoản được khấu trừ thuế

Phân rõ các khoản ở chi phí trực tiếp và chi phí gián tiếp sẽ có lợi trong việc khấu trừ thuế cho khách sạn. Một số chi phí trực tiếp và gián tiếp được khấu trừ thuế. Ví dụ về chi phí trực tiếp được khấu trừ thuế bao gồm sửa chữa thiết bị kinh doanh của bạn, chẳng hạn như dây chuyền sản xuất của bạn. Chi phí gián tiếp được khấu trừ thuế có thể bao gồm thanh toán tiền thuê nhà, tiện ích và một số chi phí bảo hiểm nhất định. Tuy nhiên, mỗi khách sạn sẽ có sự khác nhau. Vì vậy bạn nên tham khảo ý kiến nhân viên kế toán để xem chi phí nào đủ điều kiện trong khấu trừ thuế.

Trên đây là những thông tin về chi phí trực tiếp và chi phí gián tiếp trong doanh nghiệp, mà cụ thể là kinh doanh khách sạn. Hy vọng nó sẽ mang lại những kiến thức hữu ích cho các chủ doanh nghiệp hoặc người đang muốn khởi nghiệp ở lĩnh vực khách sạn.

RGI là gì? Cách tính chỉ số RGI trong kinh doanh khách sạn

Ms. Smile

Tags:
Chi phí trực tiếp và chi phí gián tiếp - Những nội dung không thể bỏ qua trong kinh doanh khách sạn
4.3 (633 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN