Chưa có kinh nghiệm có làm nhân viên phục vụ nhà hàng được không?

“Chưa có kinh nghiệm có làm nhân viên phục vụ nhà hàng được không?” là thắc mắc chung của hầu hết các ứng viên mong muốn theo nghề phục vụ bàn hiện nay. Bạn đã biết câu trả lời cho câu hỏi này? Nếu chưa có nhiều thông tin, hãy để Hoteljob.vn giúp bạn giải đáp!

chưa có kinh nghiệm có làm nhân viên phục vụ nhà hàng được không

Bạn có đang thắc mắc "chưa có kinh nghiệm có làm nhân viên phục vụ nhà hàng được không?"?

Phục vụ bàn là một trong những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao nhất hiện nay trong cơ cấu tuyển dụng nhân sự ngành Nhà hàng – Khách sạn, được đăng tuyển rộng rãi trên các website tuyển dụng chuyên ngành như Hoteljob.vn với hàng nghìn nhu cầu tuyển dụng nhân viên phục vụ nhà hàng mỗi ngày. Vậy nhân viên phục vụ nhà hàng là gì? Nhiệm vụ công việc của vị trí này ra sao?

Nhân viên phục vụ nhà hàng là gì?

Trong ngành Nhà hàng – Khách sạn, nhân viên phục vụ là vị trí công việc không thể thiếu, là người thường xuyên tiếp xúc và trực tiếp phục vụ thực khách trong suốt quá trình khách sử dụng dịch vụ tại nhà hàng, thực hiện các công việc như vệ sinh, setup bàn ăn; chào đón khách; hướng dẫn khách vào bàn; kéo ghế ngồi cho khách; trình thực đơn, tiếp nhận và ghi order cho khách; tư vấn, hướng dẫn khách chọn món nếu cần; hỗ trợ, giải đáp thắc mắc của khách; hỗ trợ thanh toán và tiễn khách; dọn dẹp và setup lại;…

chưa có kinh nghiệm có làm nhân viên phục vụ nhà hàng được không

Nhân viên phục vụ là vị trí công việc không thể thiếu trong các nhà hàng, khách sạn hiện nay

Tùy theo quy mô và nhu cầu kinh doanh của mỗi nhà hàng sẽ có số lượng nhân viên phục vụ nhiều/ ít khác nhau. Nếu nhân viên lễ tân là “gương mặt đại diện” của khách sạn thì nhân viên phục vụ cũng giữ vai trò tương tự trong nhà hàng, chịu trách nhiệm tạo ấn tượng, ghi dấu ấn tốt đẹp với khách hàng về chất lượng phục vụ tại nhà hàng.

Những nhân viên phục vụ nhà hàng nào được coi là “chưa có kinh nghiệm”?

Trước khi đi tìm câu trả lời cho câu hỏi “Chưa có kinh nghiệm có làm nhân viên phục vụ nhà hàng được không?”, bạn phải xác định được những nhân viên phục vụ nhà hàng như thế nào thì được coi là “chưa có kinh nghiệm”? Có thể kể đến 2 kiểu nhân viên phục vụ chưa có kinh nghiệm như sau:

chưa có kinh nghiệm có làm nhân viên phục vụ nhà hàng được không

Bạn có biết những nhân viên phục vụ nhà hàng như thế nào thì được coi là "chưa có kinh nghiệm"?

  • Ứng viên là Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn (DL-NH-KS) mới ra trường chưa có kinh nghiệm làm việc thực tế: những nhân viên phục vụ mới vào nghề thuộc trường hợp này dù chưa có kinh nghiệm làm việc nhưng hầu hết đều trang bị được những kiến thức chuyên ngành cần thiết phục vụ cho công việc; được trải qua các kỳ thực tập liên quan trong lĩnh vực DL-NH-KS; được rèn luyện một số kỹ năng nghiệp vụ liên quan đáp ứng cho công việc;…
  • Ứng viên là những người nhảy việc, làm việc trái ngành: đây cũng là một bộ phận nhân sự không nhỏ được coi là “chưa có kinh nghiệm” khi ứng tuyển vào vị trí nhân viên phục vụ nhà hàng.

Dù bắt đầu với công việc nhân viên phục vụ từ trường hợp nào, ứng viên cũng hoàn toàn có cơ hội ứng tuyển thành công, tìm kiếm được công việc phù hợp với mức lương và chế độ đãi ngộ tốt. Bởi hầu hết các nhà hàng đều sẽ tiến hành đào tạo (đào tạo lại) nhân viên phục vụ mới theo quy định và tiêu chuẩn phục vụ riêng.

Vậy chưa có kinh nghiệm có làm nhân viên phục vụ được không?

Như đã trình bày ở các phần trên đây, chỉ tính riêng trên website Hoteljob.vn, hầu hết các nhà hàng, khách sạn lớn nhỏ trên cả nước đều có nhu cầu tuyển dụng nhân viên phục vụ nhà hàng; vì vậy, triển vọng nghề nghiệp của nghề phục vụ bàn là vô cùng cao. Không ít nhà hàng, khách sạn sẵn sàng chấp nhận tuyển dụng những nhân viên mới với sức trẻ, sự nhanh nhẹn, dẻo dai, chịu được áp lực công việc, ham học hỏi và thực sự cầu tiến để đảm nhận vị trí nhân viên phục vụ - công việc không đòi hỏi quá cao kinh nghiệm làm việc trước đó. Tuy nhiên, với những nhà hàng có quy mô lớn hay khách sạn tiêu chuẩn 4, 5 sao, thường không hoặc rất ít tuyển dụng những nhân viên phục vụ chưa có kinh nghiệm bởi tiêu chuẩn nghiệp vụ tại đây cực kỳ cao.

chưa có kinh nghiệm có làm nhân viên phục vụ nhà hàng được không

Hầu hết các nhà hàng, khách sạn hiện nay đều sẵn sàng tuyển dụng những nhân viên phục vụ chưa có kinh nghiệm và tiến hành đào tạo nghiệp vụ ngay sau đó

Tuy nhiên, nhìn chung, với yêu cầu tuyển dụng không cao, chỉ tiêu tuyển dụng lớn cộng với sự phát triển vượt bậc của khối ngành DL-NH-KS tại Việt Nam những năm gần đây kéo theo sự “trẻ hóa” nhân sự trong ngành, những ứng viên chưa có kinh nghiệm vẫn hoàn toàn có thể ứng tuyển thành công vào vị trí nhân viên phục vụ, chỉ cần đáp ứng đầy đủ các yêu cầu tuyển dụng cơ bản mà nhà tuyển dụng tại mỗi nhà hàng đặt ra.

Hy vọng những thông tin mà Hoteljob.vn chia sẻ trên đây sẽ giúp ứng viên ngành Nhà hàng – Khách sạn tự tin hơn trong việc ứng tuyển vào vị trí nhân viên phục vụ nhà hàng, dù chưa có kinh nghiệm. Nếu vẫn còn thắc mắc liên quan đến ngành, đừng ngần ngại, hãy để lại “lời nhắn” trong mục “Hỏi/ Đáp” để chúng tôi giải đáp giúp bạn.

Xem thêm: 20+ điều nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp nên và không nên làm trong ca làm việc

​Ms. Smile

Tags:
Chưa có kinh nghiệm có làm nhân viên phục vụ nhà hàng được không?
4.7 (557 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN