Làm thế nào để trở thành nhân viên lễ tân giỏi?

“Làm thế nào để trở thành nhân viên lễ tân giỏi?” là thắc mắc chung của hầu hết các nhân viên và ứng viên muốn theo đuổi nghề lễ tân khách sạn hiện nay. Nếu vẫn chưa tìm được câu trả lời, hãy để Hoteljob.vn giúp bạn giải đáp…

làm thế nào để trở thành nhân viên lễ tân giỏi

Bạn đã biết làm thế nào để trở thành nhân viên lễ tân giỏi?

Tại sao phải trở thành nhân viên lễ tân giỏi?

Lẽ dĩ nhiên một nhân viên lễ tân giỏi sẽ là nhân viên “được việc”, làm hài lòng khách hàng và cấp trên bằng kinh nghiệm chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ của mình; lúc này, bạn sẽ được đánh giá cao, được xét duyệt khen thưởng và tăng lương kèm theo nhiều chế độ đãi ngộ hấp dẫn khác; tạo điều kiện để phát triển trong công việc, có cơ hội thăng tiến lên những vị trí cao hơn như Tổ trưởng, Giám sát, Trưởng bộ phận,…

Vậy làm thế nào để trở thành nhân viên lễ tân giỏi?

- Tìm kiếm công việc lễ tân trong một khách sạn tốt

Một khách sạn tốt ở đây không nhất thiết phải là những khách sạn quy mô lớn 4, 5 sao mà khách sạn đó phải “như là nhà”, tức là phải tạo cho nhân viên một môi trường làm việc thoải mái, thân thiện, hòa đồng và công bằng, dân chủ. Tại đây, bạn được tạo điều kiện tốt nhất để thực hiện nhiệm vụ công việc được giao; được cấp trên và đồng nghiệp đi trước tận tình chỉ dạy những kiến thức chuyên ngành, kỹ năng nghiệp vụ và một số mẹo sử dụng trong công việc; được đánh giá công tâm, đúng năng lực cống hiến; được thỏa thuận và chi trả mức lương xứng đáng với khả năng và hiệu quả công việc, đồng thời được xét duyệt khen thưởng và tăng lương theo định kỳ hoặc đột xuất nếu làm tốt;… Để nhanh chóng có được công việc lễ tân tốt, bạn có thể tham khảo thông tin và nộp hồ sơ ứng tuyển online cho vị trí nhân viên lễ tân trên website Hoteljob.vn: Tại đây!

làm thế nào để trở thành lễ tân khách sạn giỏi

Để trở thành nhân viên lễ tân giỏi, trước hết bạn phải tìm công việc lễ tân trong một khách sạn tốt

- Nắm rõ và hiểu được nhiệm vụ công việc lễ tân

Bất kể bạn là nhân viên lâu năm nhiều kinh nghiệm hay nhân viên mới vào nghề, muốn đáp ứng tốt yêu cầu công việc thì bắt buộc phải nắm và hiểu rõ nhiệm vụ công việc tại vị trí đó, vị trí lễ tân khách sạn cũng không ngoại lệ. Nhiệm vụ chính của công việc này bao gồm: chào hỏi; làm thủ tục check-in, check-out, thanh toán, đổi tiền,… cho khách; tiễn khách. Ngoài ra, nhân viên lễ tân còn phải trực điện thoại, bán dịch vụ, hỗ trợ thông tin, tiếp nhận và xử lý mọi yêu cầu/ phàn nàn của khách, … đảm bảo mang đến sự hài lòng cao nhất cho khách hàng về chất lượng phục vụ của khách sạn.

- Trang bị một số kiến thức nghiệp vụ về nghề lễ tân

Nghề lễ tân không phải là nghề bắt buộc phải được đào tạo chính quy qua trường lớp, hầu hết nhân viên lễ tân mới đều sẽ được đào tạo lại từ đầu trong ngày đầu tiên tiếp nhận công việc. Tuy nhiên, để tránh bỡ ngỡ và tiếp thu nhanh yêu cầu của Quản lý khách sạn, bạn cần trang bị cho mình một số kỹ năng cần thiết trong nghề như: kỹ năng giao tiếp, phục vụ khách hàng, nắm bắt tâm lý khách hàng, kỹ năng xử lý tình huống, … Hầu hết các kỹ năng này đều được giảng dạy trong các khóa nghiệp vụ lễ tân ngắn hạn tại các trung tâm đào tạo uy tín trên cả nước.

làm thế nào để trở thành nhân viên lễ tân giỏi

Theo học khóa nghiệp vụ lễ tân ngắn hạn để trang bị một số kiến thức nghiệp vụ về nghề lễ tân

- Giao tiếp ngoại ngữ trôi chảy

Công việc lễ tân phải thường xuyên tiếp xúc và làm việc với khách hàng là người nước ngoài. Vì vậy, giao tiếp ngoại ngữ trôi chảy là một trong những yêu cầu bắt buộc khi tuyển dụng lễ tân khách sạn. Nhân viên lễ tân giỏi phải thành thạo các kỹ năng nghe-nói-đọc-viết khi thực hiện công việc, giao tiếp thành thạo tiếng Anh như người bản xứ, hiểu được văn hóa giao tiếp vùng miền của một số quốc gia đặc trưng; ngoài ra, nhân viên lễ tân làm việc trong các khách sạn 4, 5 sao yêu cầu phải biết và giao tiếp được thêm một ngoại ngữ thứ 2.

- Thành thạo kỹ năng vi tính văn phòng và phần mềm quản lý khách sạn

Yêu cầu công việc đòi hỏi nhân viên lễ tân phải thao tác với các phần mềm, chứng từ, biên bản trên máy tính. Vì vậy, một lễ tân giỏi phải thành thạo các kỹ năng vi tính văn phòng, nhất là world, excel outlook, access; hiểu rõ và thao tác được phần mềm quản lý khách sạn (có thể là Smile, OHOTEL, Opera,…), tránh trường hợp thao tác sai hoặc luống cuống gây ấn tượng không tốt đến khách hàng về chất lượng phục vụ tại khách sạn.

làm thế nào để trở thành nhân viên lễ tân giỏi

Thành thạo vi tính văn phòng là một trong những kỹ năng cần có của nhân viên lễ tân giỏi trong phục vụ khách hàng

- Chủ động trong mọi tình huống

Công việc lễ tân không chỉ dừng lại ở việc sẵn sàng và chủ động trong tiếp nhận và giải quyết tất cả các sự cố phát sinh liên quan đến khách trong ca làm việc; hỗ trợ đồng nghiệp và các bộ phận khác phục vụ khách hàng tốt nhất;… mà lễ tân còn là công việc của sự không cố định, cả trong nhiệm vụ công việc và trong phân chia ca kíp. Một nhân viên lễ tân giỏi luôn chủ động trong việc tiếp nhận những nhiệm vụ công việc không giới hạn; chủ động trong việc nhận ca và chia ca (có thể hôm qua làm ca ngày, hôm nay làm ca đêm và ngày mai làm ca gãy, chưa kể có những lúc khách đông phải tăng ca).

- Có tinh thần học hỏi và sự cầu tiến

Bạn chỉ thực sự nỗ lực trong công việc và có cơ hội phát triển khi chính bản thân bạn luôn mong muốn mình hoàn thiện và tốt hơn mỗi ngày. Hãy không ngừng học hỏi kinh nghiệm và kỹ năng liên quan đến công việc lễ tân qua đồng nghiệp, cấp trên; tự trau dồi vốn kiến thức và hiểu biết của mình qua sách báo, các khóa học ngắn hạn, tài liệu quốc tế,… Ngoài ra, hãy cho mọi người thấy được sự cầu toàn, cầu tiến của bạn qua những hành động thực tế trong công việc, đừng chỉ dừng lại ở lời nói. Hầu hết các khách sạn đều đánh giá cao những nhân viên luôn cố gắng đáp ứng tốt hơn yêu cầu công việc được giao; thân thiện với khách hàng; hòa đồng với đồng nghiệp;… xứng đáng trở thành nhân viên lễ tân giỏi.

làm thế nào để trở thành nhân viên lễ tân giỏi

Một nhân viên lễ tân giỏi luôn cố gắng hoàn thiện bản thân, không ngững học hỏi và mưu cầu phát triển sự nghiệp

Trên đây là chia sẻ của Hoteljob.vn về việc “Làm thế nào để trở thành nhân viên lễ tân giỏi?”. Chỉ cần định hình được nhu cầu của bản thân và xã hội; hiểu rõ tính chất công việc lễ tân, trang bị đầy đủ các kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ,… là bạn đã đủ điều kiện để tìm kiếm và theo đuổi nghề lễ tân, nỗ lực hết mình để trở thành nhân viên lễ tân giỏi, đẩy nhanh con đường thăng tiến của bản thân trong ngành Khách sạn – Nhà hàng.

Xem thêm: 9 suy nghĩ sai lầm về nghề lễ tân khách sạn

​Ms. Smile

Tags:
Làm thế nào để trở thành nhân viên lễ tân giỏi?
4.9 (429 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN