“Chuẩn hóa” khẩu vị của mình trước khi đi học nấu ăn!​

 

chuẩn hóa vị giác trước khi học nấu ăn

Một trong những điều bạn cần và nên làm trước khi đăng ký đi học nấu ăn chính là dành thời gian để làm quen và kết thân với thực phẩm.

Bạn sắp đăng ký theo học một khóa nấu ăn kéo dài ba tháng hoặc ba năm? Tại đó, bạn sẽ được trang bị tất cả những kiến thức bạn sẽ cần về ẩm thực cũng như quy trình nấu nướng: chuẩn bị ra sao, nấu như thế nào và làm cách nào để biến nấu ăn thành một nghệ thuật.

Nhưng trước đó, bạn nên làm quen với các nguyên liệu bạn có thể chưa động tới trong suốt nhiều năm qua, đồng thời tập trung vào từng mùi vị khác biệt của các loại gia vị và nghĩ ra những sự kết hợp độc đáo từ các mùi vị đó.

Khi còn nhỏ, hầu hết chúng ta đều có những món ăn nằm trong danh sách những thứ chúng ta không thích ăn. Cá, cải Bruxen, hành hoặc thậm chí cây súp lơ… Thường thì chúng ta sẽ tìm cách “xử lý” chúng trong im lặng bằng cách… lén lút “thủ tiêu” hoặc… cố tình làm rơi xuống sàn. Thế nhưng, là một học viên nấu ăn, chúng ta phải làm việc với tất cả với những nguyên liệu đó. Có quá khó không?

Tin mừng cho bạn là những món ăn trước đây bạn từng ghét (khi bạn còn nhỏ hoặc thậm chí năm trước thôi) có thể không tệ như bạn vẫn nhớ. Khi bạn dành thời gian và biết cách “chuẩn hóa” khẩu vị của mình, bạn sẽ cảm thấy rằng những nguyên liệu đó khá tuyệt vời.

Nhưng bằng cách nào?

  • Ngửi, Nếm và Nhìn: Khứu giác và Vị giác thường đi liền với nhau. Và bạn chỉ có thể có được trải nghiệm tuyệt nhất khi kết hợp chúng với nhau. Thị giác cũng đóng một vai trò quan trọng. Nhắm mắt lại và dành thời gian để ngửi từng nguyên liệu trước khi bạn thưởng thức chúng. Chậm rãi nhai chúng sẽ cho phép bạn cảm nhận chúng một cách trọn vẹn nhất. Khi đó, bạn sẽ ngạc nhiên khi nhận ra rằng ngay cả những món ăn đơn giản nhất cũng chứa đựng sự kết hợp phức tạp và đầy thú vị trong nguyên liệu và mùi vị của nó.
  • Cơ hội thứ hai: Nếu bạn không thích món ăn nào đó ở lần đầu thưởng thức, hãy cho món ăn đó và cho chính bản thân mình một cơ hội thứ hai. Đối với bất cứ kỹ năng nào cũng vậy, sự lặp lại sẽ giúp củng cố khả năng. Kỹ năng nấu nướng cũng thế. Bạn càng ăn nhiều một nguyên liệu, bạn càng trở nên quen với nó, và dĩ nhiên “hiểu” nó hơn để sử dụng một cách hợp lý trong quá trình nấu nướng.
  • Tránh xa những kẻ thù của khẩu vị: Hút thuốc, một vài loại thuốc chữa bệnh và các loại thức ăn quá nhiều đường, muối hoặc chất pha ngọt giả sẽ làm giảm khả năng nếm thức ăn của bạn. Cách tốt nhất để thưởng thức từng nguyên liệu và món ăn là sống lành mạnh ăn thực phẩm sạch. Sẽ chỉ tốn vài ngày để bạn có thể tạm biệt khoai tây rán và thuốc lá để tận hưởng trọn vẹn hơn cảm giác ăn uống thật sự ngon miệng.

Có hơn 10.000 chồi vị giác trong miệng chúng ta và từ 50 tới 100 tế bào vị giác trên mỗi chồi đó, cơ thể chúng ta có khả năng phân biệt rất nhiều mùi vị khác nhau để tận hưởng sự kết hợp tuyệt vời giữa những mùi vị mà chúng ta chưa từng nghĩ tới.

Nếu bạn muốn dấn thân vào lĩnh vực ẩm thực, hãy dành thời gian “đào tạo” khả năng nếm vị thức ăn của chính mình. Điều này sẽ giúp bạn nấu ăn tốt hơn rất nhiều!

Tags:
“Chuẩn hóa” khẩu vị của mình trước khi đi học nấu ăn!​
4.9 (179 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN