Điểm danh 6 xu hướng du lịch mới sẽ xuất hiện sau đại dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 đang khiến ngành du lịch thế giới chao đảo. Và trong những năm tới đây, theo các nhà phân tích thị trường - việc du khách đi nghỉ ở đâu, chuẩn bị cho chuyến đi như thế nào còn phụ thuộc vào yếu tố mới đó là: an toàn cho sức khỏe. Mới đây, tạp chí du lịch Vokrug Sveta (Nga) đã đưa ra nhận định về 6 xu hướng mới sẽ xuất hiện sau đại dịch…

 

Điểm danh 6 xu hướng du lịch mới sẽ xuất hiện sau đại dịch Covid-19

Xu hướng du lịch nào sẽ xuất hiện vào thời kỳ hậu Covid?

► Ưu tiên chọn những điểm đến ít phổ biến

Nếu như năm 2019, những thành phố lớn như là New York, Los Angeles, Toronto, Paris, London, Barcelona, Madrid, Lisbon, Rome, Seoul nằm trong top 10 điểm đến hàng đầu. Thì sang 2020, trước ảnh hưởng từ dịch bệnh, du khách có xu hướng chọn những điểm đến ít phố biến, xa xôi và vắng vẻ hơn: Rodante (Mỹ), Muskoka (Canada), Derbyshire (Anh)… Như vậy thì “điểm đến trong mơ” của khách du lịch đang thay đổi.


► Chi phí dịch vụ đắt hơn

Giá vé máy bay và giá phòng khách sạn tăng, số lượng tiếp cận có hạn, chi phí thuê ô tô cao hơn… là những thực tế mà du khách muốn đi du lịch giữa đại dịch phải chấp nhận. Nhiều khách du lịch nghĩ rằng mọi thứ sẽ trở lại bình thường khi các hạn chế đi lại được gỡ bỏ - tuy nhiên thì các doanh nghiệp vận tải vẫn chưa thể phục hồi ngay lập tức bằng cách “bình thường hóa giá vé”. Trước dịch Covid-19, giá phòng khách sạn đã tăng khoảng 2 - 3%/ năm và trong giai đoạn 2021 - 2022, dự kiến sẽ tăng khoảng 11% hoặc hơn.

 

Điểm danh 6 xu hướng du lịch mới sẽ xuất hiện sau đại dịch Covid-19

Các hãng hàng không chưa thể phục hồi ngay nên giá vé máy bay vẫn sẽ ở mức cao


► Những chuyến đi được tính toán thực dụng hơn

Theo các chuyên gia, sau dịch, du khách sẽ có xu hướng cân nhắc kỹ lưỡng hơn cho chuyến đi của mình - tính toán phương án tối ưu cho chỗ ở, ăn uống… Để tiết kiệm chi phí, mọi người sẽ mua vé và đặt chỗ càng sớm càng tốt. Bởi trong năm 2020, công ty du lịch Uniglobe Travel Designers ghi nhận sự gia tăng mạnh về nhu cầu đặt vé sớm chuyến bay và chỗ lưu trú tại Mỹ.


► Chú trọng tính an toàn cho chuyến đi

Hiện nay, trên nhiều trang web và ứng dụng đặt phòng khách sạn đã xuất hiện thêm tùy chọn cơ sở lưu trú tuân thủ quy tắc kiểm soát, vệ sinh - khử khuẩn các bề mặt tại phòng… Trước đây, nhiều quốc gia khuyến cáo du khách nên mua bảo hiểm y tế khi đến lãnh thổ nước mình và giờ thì lại trở thành điều khoản gần như bắt buộc khi khách du lịch sẽ phải tự chi trả chi phí điều trị Covid-19. Bên cạnh đó, tỷ lệ mua bảo hiểm hủy hoặc đổi chuyến bay vào giờ chót cũng đang tăng lên.

 

Điểm danh 6 xu hướng du lịch mới sẽ xuất hiện sau đại dịch Covid-19

Du khách sẽ chú trọng tính an toàn hơn cho chuyến đi


► Nhu cầu khách du lịch sẽ phân loại hơn

Theo một khảo sát gần đây của Airbnb với người Mỹ từ 50 tuổi trở lên, 33% mong chuyến đi tiếp theo là trải nghiệm kỳ nghỉ gia đình, 33% sẽ đi đến 1 nơi quen thuộc và 29% muốn đi đến một nơi mới lạ hoặc có trải nghiệm mới với bản thân. Vì những người lớn tuổi có tỷ lệ tử vong cao vì Covid-19 nên nhu cầu đi du lịch của họ khác xa với người trẻ. Do đó mà xu hướng lựa chọn chuyến đi sẽ phân biệt rõ ràng hơn theo độ tuổi.


► Đi du lịch dài ngày

Năm 2020, do dịch bệnh mà nhiều quốc gia trên thế giới đóng rồi lại mở, mở rồi lại đóng cửa ngành du lịch. Cho nên những chuyến đi ngắn ngày hay chuyến du lịch vào cuối tuần không còn thịnh hành. Trước đây, kế hoạch cho chuyến đi thường mang tính chất ngẫu hứng, mơ hồ - nhưng tương lai thì du khách sẽ tính toán kỹ và lựa chọn đi du lịch dài ngày hơn.

 

(Theo Vokrug Sveta)

 

Việt Nam dự kiến đón khách quốc tế từ tháng 10

 

Tags:
Điểm danh 6 xu hướng du lịch mới sẽ xuất hiện sau đại dịch Covid-19
4.8 (978 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN