Du lịch Hội An có đang “ngủ quên trên chiến thắng”?

Phải chăng cộng đồng làm du lịch tại Hội An vẫn luôn tin và nuôi lớn cái cảm giác “ngủ quên trên chiến thắng” rằng thị trường khách truyền thống đến cứ tăng, nếu không, chí ít cũng đều đều và luôn bền vững. Thế nhưng, sự thật là lượng khách châu Âu đang và sẽ sụt giảm đáng kể trong tương lai gần nếu không có giải pháp “níu” họ lại hay mới hơn là chú trọng vào phục vụ nguồn khách tiềm năng mới - thị trường khách châu Á.

du lịch hội an có đang "ngủ quên trên chiến thắng"
Lượng khách quốc tế đến Hội An có tăng nhưng không còn nhiều bởi thị trường khách truyền thống, khách Âu

----------------------

Như Hoteljob.vn đã có bài chi tiết về tình hình du lịch Hội An 9 tháng đầu năm 2019, rõ ràng, những con số tổng hợp đó thực sự rất đáng suy ngẫm. Phải chăng, để du lịch Hội An phát triển bền vững, cơ quan ban ngành, doanh nghiệp và chính người dân nên nghiêm túc nhìn nhận thực trạng làm du lịch của tỉnh nhà để tỉnh táo đưa ra các phương hướng, giải pháp phù hợp và kịp thời.

Mới đây, một bài viết phân tích trực quan về thị trường du lịch Hội An được tài khoản facebook tên T.S.N đăng tải đã nhận được lượng tương tác và phản hồi cao từ cộng đồng mạng, chủ yếu là những anh chị cùng làm trong ngành du lịch khách sạn hiện nay để thấy, thực sự du lịch Hội An đang gặp “trục trặc”...

----------------------

#Bài 1: Thị trường du lịch Hội An

Nhiều tháng nay, thị trường khách quốc tế lưu trú tại Hội An, Quảng Nam đang giảm sút nghiêm trọng so với cùng kỳ năm ngoái. Cộng đồng làm lưu trú khách sạn/villa/homestay tại Hội An vì thế mà đang rất hoang mang, đứng ngồi không yên bởi sự khủng hoảng này mà chưa rõ nguyên nhân cũng như được dự báo trước. Họ cũng không có thông tin xác thực để đánh giá tình hình khách du lịch đang biến động ra sao? Nhu cầu khách đang dịch chuyển như thế nào? Cơ cấu nguồn khách ra sao?.. gây ảnh hưởng khiến lượng khách sụt giảm nhanh như hiện nay.

Dưới đây là tình hình du lịch tổng quan nhìn từ Cả Nước - đến Đà Nẵng - và chi tiết tại Hội An để những ai liên quan và thật sự quan tâm có cái nhìn cận cảnh:

1. Cả Nước thì sao?

Thị trường khách quốc tế vào Việt Nam được xem là tăng trưởng mạnh nhất trong nhiều năm gần đây, khả năng vượt 18 triệu lượt khách năm 2019 (vượt mức chỉ tiêu).

Xét từng cơ cấu khách sẽ dễ dàng nhận thấy lượng khách khu vực Châu Á tăng trưởng rất mạnh, góp phần vào tăng trưởng lượt khách chung của cả nước. Trong khi đó lượng khách đến từ các nước Châu Âu, Châu Mỹ thì vẫn tăng trưởng rất ổn định nhiều năm nay (từ 2 đến dưới 10% so với cùng kỳ), và khách Châu Âu, Châu Mỹ là vậy, nếu có tăng trưởng thì cao nhất cũng dưới 10% chứ không bao giờ tăng ào ạt như các nước Châu Á. Thị trường Úc và New Zealand thì giảm chút ít. Ngoài hai thị trường khách Trung Quốc tăng 15% và Hàn Quốc tăng 22% so với cùng kỳ, thì các thị trường mới nổi, tăng mạnh nhất là Thái Lan tăng 47%, Đài Loan tăng 30% và Nhật Bản tăng 15%.

du lịch hội an có đang "ngủ quên trên chiến thắng"

 

du lịch hội an có đang "ngủ quên trên chiến thắng"


2. Đà Nẵng thì sao?

View bức tranh này lại gần hơn để đánh giá thị trường khách vào Miền Trung như thế nào?

Đà Nẵng đang khẳng định mạnh mẽ là cửa ngõ du lịch của khu vực Miền Trung. Là nền tảng để thấy rõ hơn nguồn khách quốc tế đang chuyển dịch như thế nào?

Theo số liệu của Sở Du Lịch Đà Nẵng thì khách Trung Quốc (tăng 26%) và Hàn Quốc (tăng 16%) vẫn là thị trường chiếm tỷ trọng cao nhất (mặc dù cả hai đều có mức giảm tăng trưởng so với các năm trước 30-35%) và có hướng chuyển dịch điểm đến Nha Trang và Phú Quốc trong tương lai. Nổi bật nhất thị trường mới nổi tại Miền Trung là Thái Lan (tăng 212%), Đài Loan (tăng 126%), Nhật Bản (tăng 51%), Malaysia (tăng 52%), và nhiều thị trường Châu Á khác cũng nằm trong top 15 thị trường đầu vào Đà Nẵng năm 2019. Đối chiếu số liệu này với số lượng chuyến bay trực tiếp từ các quốc gia tương ứng sẽ rõ ràng nhất.

Hiện nay, Sân bay Đà Nẵng đã có 36 đường bay quốc tế trực tiếp, với gần 500 chuyến bay/tuần và  đa số các đường bay này kết nối các nước khu vực Châu Á và Đông Nam Á (Hàn Quốc chiếm hết gần 150 chuyến/tuần, Trung Quốc 100 chuyến/tuần, Thái Lan 70 chuyến/tuần, Đài Loan 40 chuyến/tuần, Malaysia 2 chuyến/ngày, Nhật Bản 50 chuyến/tuần, Hong Kong 3 chuyến/ngày...). Còn các chuyến bay kết nối trực tiếp với thị trường Châu Âu chỉ có Qatar Airways (4 chuyến/tuần ), vào tháng 12/2019 này có thêm Eva Air 4chuyến/tuần, bay trực tiếp từ Mỹ và quá cảnh tại Đài Loan, rồi bay đến Đà Nẵng. Đọc các con số này có thể nhiều người hơi rối, nhưng nói chung lại là khách Châu Á, Đông Nam Á đến miền Trung sẽ rất đông và thực tiễn cũng thấy rõ tại các điểm du lịch chính như Bà Nà, hay phố cổ Hội An, khách Châu Á đông đúc quanh năm. Có nhiều ngày chỉ thấy một biển người tại các khu du lịch chính.

du lịch hội an có đang "ngủ quên trên chiến thắng"


3. Hội An thì sao?

View tiếp bức tranh đối tượng khách du lịch về đến Hội An, thì mọi người sẽ thấy số lượng khách du lịch đến Hội An vẫn tăng trưởng, dự kiến Sở Du Lịch Quảng Nam sẽ làm lễ tổ chức đón vị khách thứ 4 triệu vào cuối năm 2019. Tuy nhiên, cái cộng đồng làm du lịch đang quan tâm và quan ngại là bao nhiêu khách lưu trú ở lại Hội An? Cụ thể sẽ có bao nhiêu khách du lịch quốc tế sẽ ăn, ngủ tại cơ sở của bạn?

Theo số liệu ước tính của Phòng Văn hóa - Thông tin Du lịch (VHTTDL) Hội An thì năm 2019 lượt khách quốc tế vẫn tăng 5%, lượng khách quốc tế lưu trú tại Hội An tăng 9%, trong khi tổng lượng phòng khách sạn tăng 23%. Đọc tới đây mọi người sẽ hình dung, lượng khách tăng thì rất ít (phần tăng 9% này chủ yếu là khách Hàn Quốc lưu trú tại các resort ven biển là chính), mà lượng phòng lưu trú tăng mạnh như vậy thì chắc chắn "chiếc bánh thị phần du khách lưu trú" sẽ bị chia ra cho rất nhiều khách sạn, mỗi cơ sở lưu trú sẽ nhận rất ít, có nhiều villa/homestay trống không nhiều tháng nay, thậm chí đóng cửa. Chưa kể nhiều khách sạn đón dòng khách truyền thống là Châu Âu bị tụt hẳn luôn vì những lý do này đây. Thêm nữa, dự báo nhiều khách sạn quy mô 100-300 phòng tiếp tục xây dựng và đưa vào hoạt động năm 2020.

Nếu mọi người nhìn kỹ vào cơ cấu khách quốc tịch Châu Âu, Châu Mỹ và Châu Úc trong bản thống kê nguồn khách của Phòng VHTTDL Hội An sẽ thấy các dòng khách này đang tụt giảm nhiều, như Pháp (giảm 25%), Úc (giảm 7,4%), Đức (giảm 18%), Mỹ (giảm 1%), Hà Lan (giảm 14%), New Zealand (giảm 18%), Đan Mạch (giảm 57%), Thụy Điển (giảm 56%), Áo (giảm 57%), Na Uy (giảm 57%), Nga (giảm 34%), Phần Lan (giảm 36% ) và nhiều thị trường truyền thống tại Hội An đều giảm. Mặc khác, có vài thị trường quốc tịch khác tăng là Hàn Quốc (tăng 8%), Anh (tăng 31%), Nhật Bản (tăng 8%), Tây Ban Nha (tăng 226%), Thái Lan (tăng 194%), Đài Loan (tăng 268%), Ý, Singapore, ... Tuy nhiên số lượng này không bù đắp được cho thị trường truyền thống lâu nay tại Hội An.

du lịch hội an có đang "ngủ quên trên chiến thắng"

du lịch hội an có đang "ngủ quên trên chiến thắng"

 

du lịch hội an có đang "ngủ quên trên chiến thắng"


4. Vậy làm gì với du lịch Hội An bây giờ?

- Điều chỉnh sản phẩm dịch vụ lưu trú và sản phẩm du lịch tại Hội An?

Trong bối cảnh thế giới có nhiều thay đổi như hiện nay thì nhu cầu du lịch của du khách tại các nước cũng thay đổi nhanh chóng. Cộng với công nghệ thông minh phát triển như vũ bão, internet cấp độ cao, thì thế giới trở nên quá "phẳng" và gần gũi hơn bao giờ hết.

Thực tế, nếu trước đây, nhu cầu con người chỉ cần "ăn no - mặc ấm", thì theo thời gian nâng lên nhu cầu "ăn ngon - mặc đẹp" và đến hiện tại đã phát triển nên "ăn sang - mặc độc", nhất là khi đi du lịch. Như thế để thấy rằng, nhu cầu của du khách đang lên một tầm cao mới là phải lưu trú tại một nơi đẹp, sang trọng, lạ để check-in, chụp hình, “cúng phây-bút” và mặc thì mỗi ngày một sắc, style áo quần đủ loại trước khi ra đường trong các chuyến đi.

Vậy đó, khi nhu cầu du lịch thay đổi, thị trường khách du lịch thay đổi, những dòng khách truyền thống Châu Âu tại Hội An nhiều năm qua tụt giảm vậy nên đã đến lúc nghiêm túc nghiên cứu lại thị trường khách đang ở đâu mà cân nhắc điều chỉnh cho phù hợp với hiện tại và tương lai gần.

Có một câu trong kinh tế học mà trở thành chân lý đó là "Chúng ta phải BÁN những gì thị trường CẦN, chứ không phải BÁN cái gì chúng ta CÓ". Vì vậy, hãy nhìn vào bức tranh nguồn khách đang và sẽ lưu trú tại Hội An để phân tích rồi đưa ra giải pháp nên chuyển đổi sản phẩm dịch vụ của mình như thế nào cho phù hợp với thị hiếu của từng thị trường du khách đó.

du lịch hội an có đang "ngủ quên trên chiến thắng"
Hội An đang có quá ít các sản phẩm du lịch dịch vụ đặc thù?

 

Hội An chúng ta lâu nay có cảm giác "ngủ quên trên chiến thắng" rằng khách Châu Âu cứ đến đều và lưu trú bền vững. Nhưng đến bây giờ thì đã thay đổi rồi, dòng khách du lịch đã thay đổi, khách Châu Á sẽ phát triển mạnh hơn, khách Châu Âu sẽ sụt giảm trong thời gian đến. Vì thế, rất mong mọi người tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới để thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện dòng khách lưu trú tại Hội An hiện nay, vừa phát triển kinh tế, du lịch tỉnh nhà, vừa ổn định kinh tế và cuộc sống cá nhân - hơn nữa là thực hiện sức mệnh quảng bá hình ảnh du lịch Hội An ngày càng vươn xa đến bạn bè quốc tế.

Bạn quan tâm có thể đón đọc tiếp #Bài 2: Nguyên Nhân và Đề xuất giải pháp nhé!

Nguồn: Nguyễn Sơn Thủy

du lịch hội an có đang "ngủ quên trên chiến thắng"

du lịch hội an có đang "ngủ quên trên chiến thắng"

 

Du lịch Hội An có đang “ngủ quên trên chiến thắng”?
4.8 (778 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN