“Khách sạn nhà tù” ở Hàn Quốc và 24 giờ cùng du khách trải nghiệm

Prison Inside Me - là tên của một khách sạn đặc biệt, được thiết kế và hoạt động như mô hình nhà tù, tọa lạc ở thành phố Hongcheon (tỉnh Gangwon, Hàn Quốc). Cơ sở lưu trú này thu hút hàng nghìn “tù nhân” tìm đến nghỉ ngơi với khao khát thoát khỏi những căng thẳng cuộc sống thường nhật…

khách sạn nhà tù ở Hàn Quốc

Khách sạn Prison Inside Me bắt đầu hoạt động từ năm 2013. Để làm “tù nhân” trong vòng 24 giờ tại đây, mỗi khách hàng sẽ trả 100.000 won (tương đương khoảng 2 triệu đồng). 

 

khách sạn nhà tù ở Hàn Quốc

Khách sạn thiết kế mô phỏng hệt như một trại giam với 28 phòng. Mỗi phòng chỉ có diện tích vỏn vẹn 5m2, gồm cửa sổ - góc vệ sinh nhỏ nhưng không có gương soi.

 

khách sạn nhà tù ở Hàn Quốc

Khách lưu trú tại đây sẽ mặc đồng phục xanh như tù nhân, đeo thẻ xác nhận danh tính. Trước khi chính thức “bị giam”, các “tù nhân” sẽ đi dạo ở khu vực rừng cạnh khách sạn và giao nộp tất cả thiết bị điện tử: laptop, điện thoại, đồng hồ…

 

khách sạn nhà tù ở Hàn Quốc

Mỗi phòng chỉ phục vụ cho 1 khách duy nhất với các trang bị cơ bản: chăn, gối, thảm yoga, ấm nước, bình trà, sổ ghi chép và bút. Nội quy khách sạn là khách lưu trú không được phép nói chuyện với nhau trong suốt quá trình “bị giam giữ” và không có bất kỳ sự liên hệ nào với thế giới bên ngoài. Cửa phòng sẽ bị khóa trái bên ngoài, song nếu muốn khách sẽ được hướng dẫn cách mở từ bên trong.

 

khách sạn nhà tù ở Hàn Quốc

Mọi hoạt động trong khách sạn đều tối giản hóa tối đa. Sẽ có nhân viên phục vụ đồ ăn sáng - trưa - tối đến trước phòng khách lưu trú.

 

khách sạn nhà tù ở Hàn Quốc

Đồ ăn sẽ được chuyển qua ô cửa hẹp vào phòng cho khách. Bữa sáng thường là cháo, bữa tối có thể là khoai lang hấp và chuối lắc... Các món ăn tuy đơn giản nhưng giàu giá trị dinh dưỡng. Sau khi ăn xong, khách chỉ cần đặt khay thức ăn ra ngoài hành lang qua khe cửa.

 

khách sạn nhà tù ở Hàn Quốc

Trong 24 giờ lưu trú, các vị khách sẽ được nghỉ ngơi thực sự - họ có thể tập yoga, thiền, uống trà, viết thư, ngủ…

 

khách sạn nhà tù ở Hàn Quốc

Đa phần khách hàng tìm đến khách sạn này là nhân viên văn phòng, sinh viên… đang muốn tìm kiếm sự giải thoát khỏi công việc, học hành căng thẳng và cũng để tự nhìn nhận lại cuộc sống của chính mình.

 

khách sạn nhà tù ở Hàn Quốc

Cô Noh Ji-hyang - đồng sáng lập Prison Inside Me cho biết: khách sạn theo mô hình nhà tù này được lấy ý tưởng từ chồng cô - một công tố viên làm việc 100 giờ/ tuần nên “thích được biệt giam trong 1 tuần để nghỉ ngơi”. “Sau thời gian trải nghiệm cuộc sống như tù nhân, nhiều người nói rằng đây thực sự là nơi chúng tôi trở về.”

 

khách sạn nhà tù ở Hàn Quốc

Khi “ra tù”, các vị khách sẽ được cấp giấy chứng nhận tạm tha. “Không ít khách phản hồi rằng họ cảm thấy cuộc sống mới tốt hơn khi về với đời sống thực”.

Sự xuất hiện mô hình “khách sạn nhà tù” với mong muốn được nghỉ ngơi thực sự cũng phần nào phản ánh mặt trái của văn hóa làm việc - học tập đầy tính cạnh tranh và áp lực ở Hàn Quốc.

Theo thống kê của OECD - Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế ghi nhận vào năm 2017, Hàn Quốc là quốc gia có số giờ làm việc trung bình năm nhiều thứ 3 trong danh sách nước thành viên trực thuộc - với 2.024 giờ, sau Mexico và Costa Rica.

Những căng thẳng, stress từ công việc dẫn đến lo ngại sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của giới trẻ Hàn sẽ bị bào mòn - là nguyên nhân gây ra những cái chết không mong muốn. Đó là lý do vì sao chính phủ Hàn Quốc đang áp dụng chính sách cắt giảm giờ làm việc tối đa mỗi tuần - từ 68 giờ/ tuần xuống còn 52 giờ/ tuần nhằm giảm tải áp lực công việc - tăng tỷ lệ sinh con.


Mô hình kinh doanh khách sạn độc đáo này sẽ là ý tưởng tham khảo cho chủ đầu tư nào đó muốn mở một cơ sở lưu trú tương tự tại Việt Nam. Còn bạn, là dân nghề khách sạn, nếu cảm thấy áp lực - mệt mỏi vì công việc, cuộc sống thì có thể xin nghỉ phép - “tắt liên lạc” với thế giới bên ngoài, tìm đến một chốn yên tĩnh nào đó, tự mình trải nghiệm cuộc sống biệt lập vài hôm để tìm lại "chất sống" cho chính mình.

Ms. Smile​

Tags:
“Khách sạn nhà tù” ở Hàn Quốc và 24 giờ cùng du khách trải nghiệm
4.2 (802 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN