Du lịch Sài Gòn quá nghèo nàn!

Tỉ trọng đóng góp của TP Hồ Chí Minh vào ngành du lịch đang giảm dần, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tại TP HCM chiếm 60%, sụt giảm khá nhiều so với con số 70% trước đây. Nguyên nhân lí giải cho hiện trạng trên được đúc kết qua một câu: Du lịch Sài Gòn quá nghèo nàn!

Không mang nét đặc trưng

Du lịch Sài Gòn quá nghèo nàn

 

Ông Đỗ Quốc Thông, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Bến Thành, thẳng thắn đặt vấn đề: “Sản phẩm du lịch của TP sau 20 năm vẫn không có gì mới. Vẫn chỉ là hội trường Thống Nhất, nhà thờ Đức Bà, địa đạo Củ Chi…Chúng ta mời gọi khách du lịch quốc tế đến TP.HCM nhưng thử hỏi có gì mới lạ, độc đáo để hấp dẫn khách?”.

Với những địa điểm quen thuộc ấy, có thể sẽ hấp dẫn được khách du lịch trong lần tới đầu tiên, nhưng với những lần thứ 2 hay thứ 3, du khách sẽ phải tự mình đặt câu hỏi “Biết đi đâu bây giờ?”.

Những dự án du lịch được đề xuất trong vòng 20 năm qua như Khu du lịch sinh thái biển Cần Giờ, Công viên Sài Gòn Safari, Công viên Văn hóa lịch sử dân tộc diện tích 500 ha ,…vẫn chưa có gì thực sự thu hút khách du lịch. Thi thoảng, thành phố cũng có các lễ hội để quảng bá du lịch như lễ hội ẩm thực quốc tế, lễ hội áo dài, ngày hội du lịch TP HCM nhưng vẫn chưa chứng tỏ được sức hút rõ rệt.

Nhiều ý kiến khác cũng cho rằng du khách thường than phiền ngay cả quà tặng lưu niệm cho du khách TP.HCM cũng chưa có sản phẩm nào đặc trưng và quá thiếu chương trình giải trí phục vụ du khách. Trong khi đó, tình trạng chèo kéo, đeo bám, “chặt chém”, trộm cắp, giao thông không an toàn… gây ảnh hưởng đến tâm lý khách và hình ảnh điểm đến TP.HCM.

Có thể kết luận một câu rằng, du lịch Sài Gòn thiếu đặc sắc không không mang màu sắc riêng biệt, thiếu tính đặc trưng so với các địa phương, vùng miền khác. Ngoài ra, cách làm du lịch cũng chưa được văn minh và mang tính lâu dài. Vậy cách giải quyết cho hiện trạng này ra sao?

Không đầu tư, sửa sang thì lấy đâu ra mới?

Với đặc điểm địa lý có nhiều sông, rạch, kênh, TP HCM hoàn toàn có thể tận dụng, đầu tư và khai thác điểm mạnh này thành điểm thu hút du lịch mới. Thế nhưng, các kênh rạch ở TPHCM hiện nay lại chưa có gì đặc sắc, thậm chí có nơi còn bốc mùi thì làm sao khách du lịch dám tới thưởng ngoạn?

Dự án phát triển du lịch đường thủy cũng vẫn còn nửa vời. Hiện tại, du lịch đường thủy chủ yếu khai thác các tour ở xung quanh bến Bạch Đằng. Tuy nhiên vừa qua, công viên bên Bạch Đằng đã bị cho ngưng khai thác sử dụng mà vẫn chưa có biện pháp thay thế. Chính vì thế, câu chuyện du khách đi đâu càng đi vào ngõ cụt. Không đầu tư, sửa sang thì lấy đâu ra mới?

Chính vì vậy, có một sự thật khá buồn là khách du lịch tới TP HCM nhưng lại phải sang các địa phương khác để thăm quan, hưởng ngoạn như Tuor miền tây hay các tỉnh lân cận có bãi biển,…

Một vấn đề không kém phần nhức nhối nữa đó chính là tình trạng an ninh – xã hội ở mức báo động tại đây. Nạn cướp giật hoành hành khiến các du khách cảm thấy nơm nớp lo sợ, đề phòng, ảnh hưởng tới tâm lý khi đi du lịch. Đại sứ quán các nước cũng đã có công hàm về vấn đề trên.

Ngoài ra, nhân sự trong ngành cũng cần nâng cao kỹ năng nghề nghiệp và trình độ chuyên môn, ngoại ngữ và sự ân cần, mến khách. Các vấn đề về dịch vụ là một trong những ấn tượng rõ nét nhất để lại trong tâm trí khách du lịch ở nơi xa xứ. Để xây dựng một môi trường du lịch mới hiện đại, văn minh và đặc sắc cần sự chung tay của tất cả các bộ phận và các bên có liên quan.

Ms. Smile

Tags:
Du lịch Sài Gòn quá nghèo nàn!
4.2 (352 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN