Du lịch Việt Nam thua Campuchia: Câu chuyện "Rùa và Thỏ"!

Đã đến lúc du lịch Việt Nam cần tự thức giấc và nhìn thẳng vào sự thật đang bày ra trước mắt: Chúng ta đang dần bị bỏ xa bởi chính những người láng giềng của mình! Vậy sự thật đáng buồn này bắt nguồn do đâu? Đọc những dòng tâm sự của chính du khách người Việt sang Campuchia du lịch ở dưới đây, bạn sẽ hiểu!

Thủ tục làm visa dễ dàng

Bước đầu tiên là các thủ tục nhập cảnh. Khác với các thủ tục rắc rối và mất thời gian của Việt Nam, visa nhập cảnh Campuchia làm luôn tại chỗ, dễ dàng và nhanh chóng. Ngoài ra, cửa khẩu của họ (tôi đi qua cửa khẩu Bavet) cũng được thiết kế rộng rãi, thoáng mát và có mái che nên đợi chờ hoàn toàn không thấy mệt, hoàn toàn khác với cảnh chen chúc, nóng nực tại cửa khẩu Mộc Bài của chúng ta.

Visa nhập cảnh Campuchia làm tại chỗ, dễ dàng và thoải mái. Còn visa nhập cảnh Việt Nam phải xin trước, nhiêu khê. Cửa khẩu là bộ mặt quốc gia nên nước nào cũng chăm chút, trong đó có Campuchia. Đơn cử, cửa khẩu Bavet của họ thiết kế kiểu nhà mở nên thoáng mát. Chỗ nào cũng có mái che rộng rãi, thoải mái.

Không “chặt chém”, trấn lột

Năm 2015, lượng khách quốc tế vào Việt Nam chỉ tăng 0,9% thì lượng khách vào Campuchia tăng hơn 10%. Cứ đà này chừng ba năm nữa du lịch Campuchia sẽ qua mặt Việt Nam về lượng khách. Bởi trong khi ta dừng lại và thậm chí thụt lùi thì họ tăng tốc.

Loại phương tiện chúng tôi sử dụng để di chuyển tới Phnom Penh là xe buýt Sorya. Biết tôi đi Campuchia, mấy người bạn nhờ mua mấy thùng bia ngoại về uống chơi. Nhưng vì thời gian gấp quá và cũng không mang đủ tiền nên tôi hơi do dự. Biết được điều này, lái và phụ xe đã chủ động tìm cửa hàng có bán loại bia tôi cần và hùn đủ 30 đôla tiền thiếu cho tôi mượn.

 

Du lịch Việt Nam thua Campuchia: Câu chuyện "Rùa và Thỏ"!

 

Du khách sử dụng các phương tiện giao thông cũng hoàn toàn yên tâm, không cần trả giá trước. Campuchia rất ít taxi nên xe tuk tuk là phương tiện đi lại phổ biến. Tôi đi với bạn, cứ vẫy xe là leo lên, không cần trả giá. Hai người đi dưới 3 km thì mỗi người 1 USD hoặc 4.000 riel mà không sợ bị “chặt chém”, trấn lột dù không phải là dân địa phương.

 

Du lịch Việt Nam thua Campuchia: Câu chuyện "Rùa và Thỏ"!

 

Không chỉ vậy, tài xế tuk tuk còn chở đi lòng vòng giới thiệu thêm mấy điểm tham quan của thủ đô. Hôm sau, chúng tôi đang ăn sáng, đã thấy tài xế tuk tuk hôm qua đưa tay chào qua khung kính.

Không lo bị chèo kéo, đeo bám

Phnom Penh nhộn nhịp nhưng không xô bồ. Đặc biệt không thấy ăn xin hoặc bán hàng rong đeo bám du khách như ở ta. Các chợ Phnom Penh và Siem Reap luôn tấp nập khách nước ngoài nhưng không thấy họ bị chèo kéo.

Phía trước các cổng vào đền Angkor đều có sợi dây nylon màu căng trên mặt đất. Đó là giới hạn cấm người bán hàng rong vượt qua để chèo kéo khách. Dù chỉ là sợi dây mong manh và không có ai canh giữ vậy mà ai cũng tuân thủ.

Còn ở bãi tắm nổi tiếng Occheuteal (Shihanouk) thì sáng sớm Chủ nhật hằng tuần, các em bán hàng rong lại rủ nhau đi nhặt rác nhỏ bãi biển (rác lớn đã có xe quét dọn) và có cảnh sát du lịch theo hỗ trợ. Các em bảo: “Làm vậy để bãi biển sạch hơn, du khách thích hơn. Khách đông hơn thì bán được nhiều hàng hơn”.

 

 

 

Nhà vệ sinh đâu đâu cũng sạch

Một trong những nỗi ác mộng của các du khách khi tới Việt Nam mang tên nhà vệ sinh bẩn! Tưởng như chuyện nhỏ mà Campuchia cũng đã “ăn đứt” Việt Nam rồi. Họ không có nhà vệ sinh tiền tỉ nhưng khắp nước Lào và Campuchia, nhà vệ sinh đều sạch sẽ. Riêng tại các khu du lịch nổi tiếng, các di tích, thắng cảnh, nhà vệ sinh cũng luôn được đầu tư chu đáo, sạch sẽ và có nhân viên chùi rửa liên tục.

Mặc dù xuất phát điểm của du lịch Campuchia muộn hơn Việt Nam, lại chẳng có quá nhiều điểm nhấn để thu hút du lịch nhưng những gì họ là được lại nhiều hơn mong đợi. Liệu đây có phải câu chuyện "Rùa và Thỏ" trong đời thực?

Ms. Smile

 

Tags:
Du lịch Việt Nam thua Campuchia: Câu chuyện "Rùa và Thỏ"!
4.2 (622 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN