Flambe là gì? 4 Điều về Flambe không phải nhân viên bếp nào cũng biết

Bạn là học viên ngành bếp hay đã là một nhân viên trong nghề? Vậy bạn có biết Flambe là gì? Hãy đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này cùng Hoteljob.vn.

Trong chế biến các món Âu, đặc biệt là món Pháp, thuật ngữ Flambe được nhắc đến rất nhiều, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ Flambe là gì? Và có những điều gì liên quan đến Flambe mà nhân viên trong nghề bếp cần phải biết.

Flambe là gì

Bạn có thể giải thích cụ thể Flambe là gì? (Ảnh nguồn Internet)

► Flambe là gì?

Flambe là kỹ thuật đốt rượu trong nấu ăn chuyên nghiệp, thường được áp dụng trong chế biến các món Âu với công dụng giảm bớt mùi hăng của món ăn (đặc biệt là thịt cừu, thịt bò…) và làm dậy mùi thơm hấp dẫn của thực phẩm.

Flambe được xem như là một phương pháp chế biến món ăn, rượu có công dụng như một chất cồn, thổi bùng ngọn lửa lên trên nguyên liệu, qua đó góp phần làm chín thực phẩm.

Tùy vào yêu cầu từng món mà kỹ thuật này có thể được các đầu bếp thực hiện trong bếp hay trình diễn ngay tại bàn của thực khách – để tạo cảm giác thích thú cho người xem. Kỹ thuật đốt rượu cũng được sử dụng trong trình diễn pha chế cocktail.

► 4 Điều về Flambe không phải nhân viên bếp nào cũng biết

- Flambe bắt nguồn từ đâu?

Điếu thú vị là người sáng tạo nên Flambe không phải là một đầu bếp lão luyện, cũng chẳng phải là một chuyên gia ẩm thực có tiếng. Năm 1895, ở Anh, một anh chàng bồi bàn có tên là Henry Carpentier, trong một lần phục vụ khách đã vô tình làm cháy chảo bánh crepe. Tuy nhiên, chính việc vô tình ấy lại khiến chiếc bánh ngon hơn khiến thực khách vô cùng thích thú. Kể từ đó, kỹ thuật đốt rượu được các đầu bếp nghiên cứu, ứng dụng vào trong chế biến món ăn theo phong cách chuyên nghiệp và phổ biến cho đến tận ngày nay.

Flambe là gì

Flambe là gì? - Flambe do một nhân viên phục vụ bàn sáng tạo nên (Ảnh nguồn Internet)

Tìm hiểu thêm: Bếp nóng là gì? 3 Điều về Bếp nóng trong Nhà hàng – Khách sạn bạn cần biết

- Những món ăn được chế biến bằng kỹ thuật đốt rượu

Kỹ thuật đốt rượu được sử dụng chủ yếu trong chế biến trong các món Âu, đặc biệt là ẩm thực Pháp với cả món khai vị, món chính và món tráng miệng. Một số món ăn thường được Flambe gồm:

Flambe là gì

Beef steak (Ảnh nguồn Internet)

Flambe là gì

Flambe là gì?​ Gà sốt rượu vang (Ảnh nguồn Internet)

Flambe là gì

Tôm sú đốt rượu cognac (Ảnh nguồn Internet)

Flambe là gì

Flambe là gì? ​- Crepe Suzutles (Ảnh nguồn Internet)

Flambe là gì

Các món tráng miệng từ trái cây như: Chuối Foster, Cherries Jubilee… (Ảnh nguồn Internet)

- Kỹ thuật đốt rượu được thực hiện như thế nào?

Phần trên bạn đã được biết Flambe là gì?  Vậy bạn có thắc mắc kỹ thuật này được thực hiện như thế nào?

Kỹ thuật Flambe được thực hiện theo quy trình: làm nóng chảo - cho nguyên liệu chính vào đảo sơ qua – căn chỉnh nhiệt độ phù hợp – đổ rượu vào và châm lửa đốt. Khi cho rượu vào, phần lửa đun bên dưới thường được điều chỉnh lớn hơn. Thực tế, nước sẽ sôi ở 100 độ C, rượu sôi ở 78 độ và đường caramel trong thực phẩm sôi ở 170 độ. Khi bề mặt thực phẩm vượt quá 240 độ C, việc đốt rượu sẽ làm thay đổi thành phần hóa học của món ăn.

Muốn chế biến được một món ăn Flambe ngon, người đầu bếp cần phải ước lượng cho vào một lượng rượu vừa đủ để tạo nên ngọn lửa có độ cao thích hợp và đảm bảo mùi cồn bốc hơi hoàn toàn sau khi tắt bếp. Để tạo hương thơm hấp dẫn cho món ăn, đôi khi các đầu bếp còn sử dụng vỏ chanh, vỏ cam pha lẫn vào rượu để đốt lên.

- Yêu cầu về rượu dùng trong Flambe

Rượu dùng để đốt trong chế biến các món ăn phải là loại rượu ngon và chất lượng thì mới giúp tạo được ngọn lửa xanh, đảm bảo lưu lại hương thơm nhẹ nhàng cho món ăn và không vươn lại mùi cồn. Không nên dùng những loại rượu có nồng độ cồn quá cao vì khi đốt có thể gây nguy hiểm cho người đầu bếp, phát sinh cháy nổ. Với rượu có nồng độ cồn quá thấp thì không tạo được ngọn lửa khi đốt. Do đó, mà loại rượu lý tưởng nhất dùng để đốt rượu cần có nồng độ cồn khoảng 40% (như Rum, Cognac, Brandy…).

Flambe là gì

Loại rượu lý tưởng để Flambe nên có nồng độ cồn khoảng 40% giúp tạo độ lửa vừa đủ cho món ăn

(Ảnh nguồn Internet)

Đốt rượu là một kỹ thuật khó mà không phải đầu bếp nào cũng thao tác thành thạo. Do đó mà các đầu bếp cần phải nắm vững các kiến thức - kỹ năng - bí quyết và thực hành nhuần nhuyễn trước khi muốn sử dụng Flambe trong chế biến món ăn và trình diễn trước thực khách. Với những thông tin mà Hoteljob.vn đã chia sẻ trên đây, hy vọng đã phần nào giúp bạn hiểu được Flambe là gì và một số điều liên quan đến kỹ thuật này mà nhân viên bếp trong các Khách sạn – nhà hàng cần biết.

Xem thêm: Parsley là gì? 7 điều cơ bản về Parsley nhân viên Bếp cần biết

Ms.Smile

Tags:
Flambe là gì? 4 Điều về Flambe không phải nhân viên bếp nào cũng biết
4.7 (957 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN